Số liệu này cho thấy, qua 9 tháng vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các Bộ, ban, ngành và địa phương “siết” xe quá tải bằng trạm cân lưu động, số lượng xe quá tải đã giảm nhiều nhưng vẫn còn ở mức cao và diễn biến phức tạp.
Chưa thể xử lý dứt điểm
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam bày tỏ, các DN kinh doanh đúng đắn rất mong siết chặt để đảm bảo công bằng, chi phí tiêu cực giảm, giải quyết tận gốc hiện trạng xe quá tải để minh bạch thị trường, đưa giá cước về đúng giá trị thực.
“Vấn nạn xe quá tải xử lý không dễ vì đã tồn tại gần 30 năm nay. Thực tế, có nhiều đoàn xe “vua” nghênh ngang, tại nhiều địa phương đã hình thành nhóm lợi ích để chống đối hoặc lực lượng thực thi công vụ nhận tiền mãi lộ tiếp tay cho xe quá tải vượt trạm cân,” ông Thanh nói.
Báo cáo tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Trọng Phượng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng cho biết, tình trạng chở quá tải trên địa bàn đã giảm đáng kể dù địa phương có số lượng xe lớn với nhiều tuyến quốc lộ huyết mạch đi qua.
Tuy nhiên, Đại tá Phượng cũng thừa nhận, thành phố chỉ có 1 trạm cân lưu động nhưng địa bàn lại rộng với hệ thống Quốc lộ 5, 10, chiều dài cảng biển lên tới 10km nên nhiều lái xe chưa chấp hành, tìm mọi cách “né” kiểm soát tải trọng.
“Lực lượng đặt trạm tại Quốc lộ 5 thì chỉ kiểm tra được một chiều, còn chuyển trạm cân về Quốc lộ 10 thì xe lại đi Quốc lộ 5. Nhiều xe đi theo thành đoàn, lợi dụng trời mưa, thay ca để vượt trạm”, Đại tá Phượng chỉ ra bất cập.
Trong chuyến kiểm tra tại Hà Tĩnh, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh buông lỏng để xe quá tải hoành hành, ngang nhiên vi phạm. Ngay tại đường vào Khu công nghiệp Vũng Áng, Quốc lộ 12, hiện tượng xe quá tải rồng rắn thành đoàn đi công khai mà không thấy lực lượng chức năng xử lý.
Quy trách nhiệm cho địa phương để “lọt”
Đưa ra các biện pháp thắt chặt tình trạng xe quá tải, ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, Nhà nước cần tổ chức sàn giao dịch vận tải hàng hóa để giá cước minh bạch; có chế tài xử lý chủ hàng, nơi xếp dỡ cố tình chở quá tải và nâng mức phạt với chủ vận tải vì chỉ 6-7 triệu đồng/lần thì chưa đủ sức răn đe, dựa vào dân để phát hiện và ngăn xe quá tải.
“Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có 5 đường dây nóng nhưng xe vi phạm phản ánh thì xa quá, việc ‘điều binh khiển tướng’ không kịp. Do đó, các đơn vị quản lý cần nghiên cứu lắp đặt thiết bị giám sát truyền về cơ sở dữ liệu để xe vi phạm ở đâu là phát hiện ra ngay, tránh tình trạng xe chở từ tỉnh này qua vài tỉnh khác mới bị phát hiện”, ông Thanh kiến nghị.
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng, giữa các địa phương cần có quy chế phối hợp và quy trách nhiệm địa phương quản lý nếu để "lọt" xe quá tải.
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an nhận định lực lượng tuần tra, kiểm soát còn mỏng, trong khi việc kiểm tra trọng tải hết sức phức tạp.
“Lãnh đạo địa phương phải trực tiếp ra đường chỉ đạo, ít nhất Phó Giám đốc công an, Sở GTVT phải ra đường chỉ đạo với vấn đề phức tạp tìm ra nguyên nhân, trách nhiệm giải quyết của từng đơn vị”, ông Vĩnh nói.
Xác định việc kiểm soát trọng tải là việc làm cần thiết, duy trì thường xuyên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các địa phương tiếp tục kiểm soát bằng nhiều biện pháp như trạm cân, cân xách tay, đo trực tiếp khối lượng tại nguồn hàng, kiểm tra kích thước thùng xe, công khai minh bạch lực lượng thực thi công vụ, không có bảo kê, xử lý đối tượng cò mồi…
Liên quan đến việc phương tiện buộc phải hạ tải khi bị phát hiện vi phạm, Bộ trưởng đề nghị các địa phương không xây dựng bãi hạ tải mà yêu cầu xe quay lại điểm xuất phát.
“Cuộc chiến xe quá tải cần có sự vào cuộc quyết liệt của Chủ tịch UBND các tỉnh thành để không bảo kê, dung túng cho các trường hợp vi phạm,” Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.
Phan Trang