(Chinhphu.vn) – Để thu hút khách du lịch quốc tế, ngành Du lịch TPHCM đã chủ động triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho rằng các cách làm hiện tại của Thành phố chưa thật sự hiệu quả, cần có những giải pháp đi vào trọng tâm hơn.

Ngoài tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế ở nước ngoài và tại một số địa phương trong nước, TPHCM đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch thông qua việc tổ chức những sự kiện thường niên như: Lễ hội áo dài, Ngày hội du lịch TPHCM, Liên hoan ẩm thực đất phương Nam, Lễ hội trái cây Nam Bộ, Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM (ITE-HCMC)… Những hoạt động này đã phần nào mang hình ảnh Thành phố đến gần hơn với khách du lịch quốc tế.

Thành phố Hồ Chí Minh về đêm. Ảnh minh họa

Cần những chương trình trọng tâm 

Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM năm nay thu hút hơn 700 doanh nghiệp lữ hành đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ và lần đầu tiên có sự tham dự của các cơ quan xúc tiến nước ngoài như Kyushu, Tokyo (Nhật)… Trong sự kiện này, 4.442 cuộc giao dịch mua bán tour du lịch đã diễn ra. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp du lịch trong nước có cơ hội tiếp xúc với các đối tác nước ngoài. 

Theo các chuyên gia, ngoài những hoạt động truyền thống này, đến nay, Thành phố vẫn chưa có chương trình xúc tiến du lịch xứng tầm, mang tính quy mô và trọng điểm. Vì vậy, cần thiết phải có một chiến dịch quảng bá quy mô hiện đại, xứng tầm với tiềm năng cũng như lợi thế của Thành phố, trong đó, ngành du lịch Thành phố là đầu mối chính.

Theo ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, bên cạnh hoạt động xúc tiến du lịch thông qua các hội chợ, Thành phố nên chọn doanh nghiệp du lịch hàng đầu ở các thị trường trọng điểm để làm việc trực tiếp với họ. “Ngoài ra, cần có cam kết hỗ trợ doanh nghiệp về cơ chế, tài chính để đổi lại chúng ta có cam kết lượng khách quốc tế đến với Thành phố. Hình thức xúc tiến, quảng bá này đã được các nước phát triển mạnh về du lịch thực hiện rất hiệu quả”, ông Duy đề xuất.

Còn theo Tổng Giám đốc Công ty Truyền thông Du lịch Việt Trần Văn Long: “Chúng ta nên học tập cách xúc tiến du lịch của người Nhật”. Trước đây, du lịch của Nhật Bản đứng sau rất nhiều nước trong khu vực châu Á. Hiện nay, khách du lịch đến Nhật Bản rất nhiều do thời gian qua họ không chỉ quảng bá, xúc tiến du lịch ở vài nước mà còn đẩy mạnh quảng bá ở tất cả các nước trong khu vực châu Á, châu Âu… Họ còn đến từng tỉnh, thành phố ở các nước để xúc tiến du lịch. Thông thường, họ tổ chức famtrip (hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị) mời các đơn vị lữ hành nước ngoài tham gia vừa để giới thiệu du lịch Nhật Bản, vừa để tiếp thu các ý kiến, qua đó hoàn thiện sản phẩm du lịch đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. 

Sử dụng nhiều “kênh” xúc tiến, quảng bá du lịch 

Ngoài xây dựng chiến dịch xúc tiến, quảng bá du lịch quy mô, trọng điểm, theo các chuyên gia trong ngành còn cho rằng TPHCM cần sử dụng thêm nhiều “kênh” quảng bá du lịch như: Các ấn phẩm, trang mạng xã hội… 

Ông Ngô Minh Đức, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn lữ hành Hương Giang Sài Gòn chia sẻ: Công tác xúc tiến, quảng bá của Thành phố còn yếu, đầu tư chưa xứng tầm, nhất là triển khai truyền thông trên các trang mạng xã hội. “Chẳng hạn như hiện này, du khách không thể truy cập trang web giới thiệu về du lịch TPHCM bằng thiết bị di động”. Do đó, ngành du lịch Thành phố nên làm mới trang web của Sở Du lịch, trong đó chú trọng bổ sung, cập nhật những thông tin về du lịch (địa điểm tham quan, vui chơi, lưu trú…). 

Ngoài ra, nên quan tâm đầu tư quảng bá trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, twitter…Đồng thời, xây dựng các phiên bản thông tin du lịch phù hợp với khách quốc tế. Hiện nay, Sở Du lịch có cung cấp một số thông tin về Thành phố nhưng chủ yếu phục vụ khách nội địa. 

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, khách du lịch quốc tế đang có xu hướng ít lựa chọn tour trọn gói hơn mà thay vào đó là đi du lịch tự túc, theo đoàn khách lẻ. Vì vậy, rất lý tưởng và thiết thực nếu đưa được tài liệu quảng bá về du lịch thành phố đặt ở trên các máy bay. Qua đó, giúp du khách tham khảo những thông tin cần thiết khi đến Thành phố.

(theo TTXVN)

Lê Thị Hương Thu