(Chinhphu.vn) – Đã đến lúc các trường cần thể hiện trách nhiệm xã hội, chứ không thuần túy đào tạo được bao nhiều cử nhân, thạc sĩ. Phải lấy sự phát triển bền vững, trách nhiệm cộng đồng xã hội làm mục tiêu phát triển.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị.

Đó là những yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh năm 2019 và thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học tại 3 đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM do Bộ GD&ĐT tổ chức, ngày 17/7.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có hơn 1.000 đại biểu là Chủ tịch Hội đồng trường, Giám đốc, Trưởng ban đào tạo các đại học, học viện; Hiệu trưởng, Trưởng phòng đào tạo của 327 trường đại học, các trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm trên toàn quốc cùng đông đảo các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực giáo dục đại học.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu nhấn mạnh: “Cả nước vừa kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, đây là kỳ thi quan trọng, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, trường đại học, toàn xã hội tổ chức kỳ thi thành công. Thủ tướng cũng đã ghi nhận, biểu dương”. 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cảm ơn sự vào cuộc của toàn xã hội, trách nhiệm, tâm huyết của các trường đại học, các thầy cô tham gia coi thi, chấm thi, góp phần quan trọng vào thành công của kỳ thi. 

“Công tác tuyển sinh năm 2018 được làm tốt, năm nay hy vọng làm tốt hơn. Hội nghị này nhằm thống nhất nâng cao nhận tức và cùng nhau thực hiện thành công công tác tuyển sinh năm 2019”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, trên cơ sở kết quả phân tích kỹ phổ điểm của từng môn, từng tỉnh, cuối tuần này, Bộ sẽ tổ chức hội nghị Giám đốc Sở GD&ĐT để bàn kỹ về phổ điểm này, lí giải nguyên nhân vì sao môn này, môn kia thấp, mổ xẻ, rút kinh nghiệm.

Như vậy, kỳ thi không chỉ để xét tốt nghiệp, làm cơ sở tuyển sinh mà quan trọng hơn là giúp ngành giáo dục phân tích, điều chỉnh chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, có giải pháp nâng cao chất lượng ở bậc phổ thông, nhất là những môn học có kết quả thấp trong kỳ thi THPT quốc gia như Lịch sử, Tiếng Anh.

Không phải năm nay 2 môn này mới có kết quả thấp, những năm trước cũng vậy. “Năm nay khi phân tích phổ điểm nhìn chung Lịch sử và Tiếng Anh đã có sự tiến bộ nhưng kết quả như vậy vẫn chưa chấp nhận được nên cần phải phân tích kỹ, rút kinh nghiệm cho kỳ thi sang năm”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay. 

Kế hoạch tuyển sinh đã có hướng dẫn đầy đủ, các trường cũng đã xây dựng đề án tuyển sinh, phương thức xét tuyển, điều kiện kèm  theo. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị, qua hội nghị này rà soát lại, thực hiện nghiêm túc cam kết trong đề án. 

“Năm nay chúng ta cải thiện chất lượng ngay từ khâu đầu là xét tuyển mặc dù chất lượng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu là quá trình đào tạo. Bây giờ chúng ta tiếp cận đảm bảo chất lượng từ chuẩn đầu ra. Đánh giá theo khung trình độ quốc gia, học sinh học nhiều hình thức khác nhau thậm chí tích lũy nhiều tín chỉ nhưng đáp ứng chuẩn đầu ra theo khung trình độ quốc gia. Phương thức đào tạo cần linh hoạt hơn, chuẩn chất lượng không phải chú trọng đầu vào, nhiều trường hiện nay vẫn mất nhiều tâm sức cho xét tuyển, trong khi quá trình đào tạo và đầu ra rất quan trọng. Vấn đề không chỉ chọn được những học sinh tốt để đủ đầu vào mà trường đại học còn phải có trách nhiệm với người học, cam kết với họ để khi ra trường có kết quả tốt. Trong quá trình học tạo điều kiện cho họ đánh giá đầu ra”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu.

Người đứng đầu ngành giáo dục chia sẻ: “Đối với mảng đại học tới đây, chất lượng, chất lượng và chất lượng. Chúng ta phải minh bạch điều kiện đảm bảo chất lượng, chú trọng kiểm định chất lượng, bao gồm kiểm định chương trình đào tạo, kiểm định trường, để trường nào chất lượng kém sau một thời gian không cải thiện được phải đóng cửa, để trong hệ thống đại học các trường cạnh tranh bình đẳng về chất lượng, tránh trường hợp có những góc khuất, những điểm tối, tạo ra nghi ngờ trong xã hội, người sử dụng lao động về chất lượng giáo dục đại học Việt Nam. Chúng ta cùng nhau quyết tâm xây dựng nền giáo dục đại học trung thực, chất lượng. Chất lượng tới đâu công bố tới đó. Trong thị trường lao động, phân khúc đa dạng, không phải cứ chất lượng như nhau mới tốt”.

“Chúng ta thống nhất nâng cao nhận thức vì một nền giáo dục đại học có chất lượng, không sợ bị chê yếu, yếu thật thì chúng ta nhìn thẳng. Tôi rất có niềm tin chúng ta sẽ xây dựng được một nền giáo dục đại học có chất lượng, bởi chất lượng phổ thông của chúng ta không thấp, nhu cầu học đại học của thị trường hơn 96 triệu dân lớn, thị trường lao động cần rất nhiều nhân lực chất lượng, chất lượng cao, đó là yếu tố thuận lợi của giáo dục đại học”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói đồng thời nhấn mạnh, chúng ta là một hệ thống, chỉ cần một trường có vết sẽ ảnh hướng cả hệ thống, vì thế, mỗi trường phải vì cả hệ thống. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đại học cạnh tranh công khai minh bạch, tạo dựng uy tín cho giáo dục đại học. Không có lí do gì khi chất lượng học sinh phổ thông tốt, năng lực đào tạo tốt, giảng viên đại học tâm huyết, nhu cầu nguồn nhân lực cho phát triển lớn mà lại không có được nguồn nhân lực tốt.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu phải quan niệm lấy người sử dụng lao động làm trung tâm để tạo ra sản phẩm; đưa ra sản phẩm người sử dụng không ưng, người ta phải bỏ tiền thêm ra đào tạo lại là không thành công. Đã đến lúc các trường cần thể hiện trách nhiệm xã hội, chứ không thuần túy đào tạo được bao nhiều cử nhân, thạc sĩ. Phải lấy sự phát triển bền vững, trách nhiệm cộng đồng xã hội làm mục tiêu phát triển.

Tư duy quản trị đại học là quản trị theo mục tiêu, lấy khách hàng làm mục tiêu hướng tới. Mỗi trường đại học phải trở thành trung tâm động lực phát triển cho địa phương, cho vùng. 

Từ quản lí sang quản trị, Hội đồng trường phải hoạt động thiết thực, thực quyền. 23 trường thí điểm tự chủ bước đầu làm tốt, các trường tới đây cần có tính toán bước đi, lộ trình, từng bước một, tránh làm vo, thủng đâu vá đấy, thuận đâu khai thác đấy. 

Thực hiện tự chủ, vai trò của ban giám hiệu lớn, trách nhiệm cao, Bộ không làm thay mà là người kiến tạo. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết tới đây Bộ sẽ tăng cường kiểm tra giám sát, hỗ trợ. Quan điểm là phải bảo vệ tự chủ đại học, bảo vệ trường làm tốt. 

Tại Hội nghị, Bộ GD&ĐT đã đánh giá chung tình hình công tác chấm thi, coi thi Kỳ thi THPT quốc gia; công tác tổ chức tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm.

Cùng với đó, quán triệt những nhiệm vụ cần phải thực hiện ngay nhằm giúp các trường nhận thức rõ hơn công việc cần thực hiện để triển khai công tác tuyển sinh và thực hiện Luật Giáo dục Đại học.

Trong khuôn khổ sự kiện, đại diện các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT trực tiếp giải đáp các ý kiến thảo luận, hướng dẫn thực hiện về: Công tác tuyển sinh 2019; Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học; công tác thanh, kiểm tra; kiểm tra, giám sát điều kiện xác định chỉ tiêu tuyển sinh; Cơ sở dữ liệu Giáo dục Đại học.

Đây cũng là dịp Bộ GD&ĐT trực tiếp lắng nghe những khó khăn, vướng mắc, những đề xuất của các cơ sở đào tạo trong quá trình thực hiện, qua đó giúp các cơ quan quản lý Nhà nước hoàn thiện chính sách, tạo điều kiện để các trường làm tốt công tác tuyển sinh và thực hiện hiệu quả Luật Giáo dục Đại học.

Nhật Nam

Dương Phương Liên