In bài viết

'Điều ước cho em' ý nghĩa đặc biệt với học sinh dân tộc thiểu số

(Chinhphu.vn) - Chương trình “Điều ước cho em” nhằm kết nối giữa các nhà trường, các cá nhân có điều kiện tốt hơn với những trường, điểm trường và những nơi thầy cô, học sinh còn nhiều khó khăn.

31/12/2020 15:24
Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Nhạn Môn, huyện Pác Nặm nhận áo ấm và ủng từ Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.
Bộ GD&ĐT đã ban hành Kế hoạch triển khai chương trình “Điều ước cho em” nhằm hỗ trợ học sinh và các cơ sở giáo dục ở vùng đặc biệt khó khăn, các tỉnh miền Trung chịu nhiều thiệt hại của thiên tai. Nội dung hỗ trợ tập trung vào việc cải thiện những khó khăn của học sinh như thiếu sách, đồ dùng học tập, cải thiện bữa ăn trưa; thiếu nước, thiếu nhà vệ sinh, thiếu trang thiết bị dạy học...

Chương trình “Điều ước cho em” do Bộ GD&ĐT phối hợp với Ban điều hành Đề án Hệ tri thức Việt số hóa của Chính phủ, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các bộ, ngành liên quan triển khai. Sau chương trình khởi động hôm nay, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai chương trình này trên phạm vi toàn quốc với nhiều hoạt động kết nối thiết thực và hiệu quả.

Bộ GD&ĐT giao Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai chương trình “Điều ước cho em”, trong đó có việc hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức rà soát, cập nhật thông tin về những khó khăn và nhu cầu cần hỗ trợ; làm đầu mối cho các nhà hảo tâm thực hiện việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục khó khăn. Các cơ sở giáo dục cập nhật thông tin cần hỗ trợ tại địa chỉ http://inhandao.vn.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, “Điều ước cho em” là chương trình rất có ý nghĩa, đặc biệt là đối với các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Điều ước có nhiều, có những điều ước rất giản dị, thiết thực như các em có được bữa ăn trưa, chiếc áo ấm, có các điều kiện để học tập, sinh hoạt tốt hơn. Chương trình “Điều ước cho em” nhằm kết nối giữa các nhà trường, các cá nhân có điều kiện tốt hơn với những trường, điểm trường và những nơi thầy cô, học sinh còn nhiều khó khăn. Qua đó, chia sẻ, hỗ trợ cho các trường, điểm trường, học sinh vùng khó khăn về cơ sở vật chất, trường lớp, điện nước, nhà vệ sinh, các điều kiện học tập, đồ dùng, thiết bị và những điều kiện rất thiết yếu như bữa ăn trưa, áo ấm, chăn ấm…

“Chương trình này sẽ góp phần rất quan trọng để đưa học sinh đến trường và được học tập tốt hơn, giúp cho các thầy cô giáo ở những vùng khó khăn được cải thiện điều kiện làm việc… Với sự kết nối trực tiếp từ những cần được giúp đỡ tới những người có thể giúp đỡ, chương trình sẽ kết nối được rất tốt và tạo ra được mạng lưới cộng đồng hỗ trợ lẫn nhau, chung tay để cùng phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo”, Bộ trưởng nói.

Để việc kết nối đạt hiệu quả, theo Bộ trưởng, các trường phải rà soát để thống kê những điều kiện còn thiếu một cách chính đáng, để từ đó tập hợp chia sẻ trực tiếp tới những đơn vị, cá nhân có mong muốn hỗ trợ. “Bộ GD&ĐT sẽ nhận nhiệm vụ kết nối một cách rất minh bạch, kịp thời, đúng người, đúng việc, đúng nhu cầu của cả kênh hỗ trợ và kênh cần hỗ trợ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Một trong những kênh kết nối mà chương trình “Điều ước cho em” hướng đến là trường giúp trường, bạn giúp bạn, thầy cô giúp thầy cô, qua đó các nhà trường có cơ hội kết nghĩa với nhau, giúp nhau không phải chỉ một lần mà trong suốt quá trình tổ chức dạy và học và qua các năm. Với cách làm này, chương trình sẽ tạo ra được một sự chia sẻ bền vững chứ không phải chỉ hỗ trợ nhất thời.
Nhật Nam