(Chinhphu.vn) - Các ấn phẩm báo xuân và hoạt động thông tin báo chí trong dịp Tết Nguyên đán 2011 được thể hiện với hình thức và nội dung phong phú, sinh động, hấp dẫn, tạo không khí phấn khởi lạc quan thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2011.

100% báo, đài ra số Xuân, với chương trình Tết phong phú, mang đậm bản sắc dân tộc. Ảnh minh họa:  Báo Bưu điện Việt Nam

Đánh giá tình hình xuất bản báo chí trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão, Cục Báo chí và Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết đại đa số các cơ quan báo chí đã chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật báo chí và hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông về xuất bản báo Xuân và Báo Tết.  Cho đến nay, các cơ quan quản lý chưa phát hiện ra những sai phạm nghiêm trọng về nội dung trên các ấn phẩm báo chí Tết.

100% báo, đài ra số Xuân, với chương trình Tết phong phú, mang đậm bản sắc dân tộc, có 90 tờ báo nước ngoài đưa 372 tin bài về không khí đón Tết, vui Xuân của Việt Nam.

Nhìn chung, báo chí Tết năm nay được trình bày đẹp, sắc màu rực rỡ, thiết kế công phu, được in ấn với chất lượng cao, bám sát tôn chỉ mục đích, ấn phẩm chính tập trung các vấn đề thời sự, chính trị, kinh tế- xã hội. 

Các đài phát thanh-truyền hình, các báo điện tử bên cạnh việc phản ánh cập nhật, liên tục các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Tân Mão trên khắp mọi miền, đã tập trung khá lớn cho chương trình đón Giao thừa đêm 30 Tết với việc duy trì nhiều điểm cầu phản ánh thực tế sinh động ở các cơ sở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng dự án mới.

Những bài viết dài, dung lượng lớn và nghiêm túc về đề tài mừng Xuân, mừng Đảng, mừng đất nước, về Bác Hồ đều được các báo đăng tải đầy ý nghĩa.

Các báo đã dành nhiều diện tích đăng tải những tin, bài và những hình ảnh nêu bật thành tựu to lớn mà chúng ta đã đạt được trong thời gian qua và có cả những bài viết dự cảm về đất nước trong năm mới.

Chủ đề biên giới và biển đảo được các báo dành đăng trang trọng. Một năm làm chủ tịch ASEAN của Việt Nam được báo chí Tết tổng kết với những ngợi ca đầy tự hào. Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long là sự kiện được báo chí Tết tiếp tục phản ánh khá đậm nét với niềm tự hào sâu sắc.

Trong dịp Tết, các báo cũng đã tập trung phản ánh cập nhật, liên tục và hiệu quả các nội dung  hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, xã hội, tổ chức thăm hỏi, chúc tết cán bộ lão thành cách mạng, bà mẹ Việt Nam anh hùng, đồng bào và chiến sĩ, chăm lo mọi mặt về đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân đón Tết, dấy lên phong trào toàn dân hướng về người nghèo, chăm lo cho các đối tượng chính sách...

Các báo đã chủ động đấu tranh ngăn chặn các hủ tục lạc hậu thường xảy ra trong dịp này, đồng thời phản đánh khí thế ra quân sản xuất đầu năm.

Cũng như mọi năm, phong tục, tập quán đón tết và những nét văn hóa vùng miền, những nét đẹp về thuần phong, mỹ tục, tín ngưỡng, trò chơi dân gian của các dân tộc trên đất nước ta khi Tết đến, Xuân về được báo chí khai thác với nhiều thể tài phong phú.

Những cái nhất của báo Tết Tân Mão

- Báo có tổng số trang nhiều nhất là Báo An ninh Thủ đô (180 trang nội dung và phụ trương quảng cáo là 80 trang). Đây cũng là báo có số trang quảng cáo nhiều nhất.

- Tạp chí có số trang nhiều nhất là Tạp chí Đẹp ( TTXVN): 347 trang (244 trang nội dung, 103 trang quảng cáo). Đây cũng là tạp chí có số trang quảng cáo nhiều nhất.

- Báo Khăn Quàng Đỏ có nhiều ấn phẩm phát hành trong dịp Tết Tân Mão với 5 ấn phẩm: Rùa vàng, Khăn Quàng đỏ, Mực Tím thường kỳ, Mực Tím cuối tháng, Nhi đồng TP. Hồ Chí Minh.

- Báo bán có giá thành cao nhất là ấn phẩm Phụ nữ thời đại, số phụ của báo Bình Dương: 89.000 đồng.

- Tạp chí bán có giá bán cao nhất là Tạp chí Tiếp thị và gia đình; Tạp chí Thế giới Phụ nữ: 69.000 đồng.

- Báo Bóng Đá, một tờ báo có số lượng phát hành lớn, nằm trong tốp dẫn đầu trên thị trường báo chí, lần đầu tiên xuất bản báo Tết. 

Hà Thu