• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Cái đẹp duy lý của nữ nghệ sĩ điêu khắc

(Chinhphu.vn) - Triển lãm điêu khắc của nhà điêu khắc nữ Lê Thị Hiền khai mạc ngày 8/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

08/03/2018 16:11
Một tác phẩm hai chiều sắp đặt của nữ nghệ sĩ Lê Thị Hiền. Ảnh: VGP/Nhật Nam

Đây là cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên của nữ nghệ sĩ với những tác phẩm chọn lọc trong thời gian 10 năm trở lại đây. Triển lãm cũng là sự kiện kỷ niệm chặng đường hoạt động nghệ thuật sôi nổi gần ba thập kỷ ở trong và ngoài nước của bà.

Các tác phẩm điêu khắc của Lê Thị Hiền được lựa chọn cho cuộc trưng bày cá nhân đầu tiên, có thể nói mang tinh thần, ngôn ngữ đặc trưng của nghệ thuật điêu khắc hiện đại, một ngôn ngữ duy trì trào lưu quy giản đối tượng điêu khắc về dạng-thể hình học cơ bản, thoát khỏi ảnh hưởng của truyền thống cổ điển. Quan điểm nghệ thuật của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền là tính chất duy lý trong ngôn ngữ điêu khắc và phương pháp làm việc. 

Hầu hết, các tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền đều xây dựng kỹ lưỡng từ các nghiên cứu, thể nghiệm về hiệu quả tạo hình-khối chủ động và khả năng tự hình thành/biến đổi các thể-dạng vật chất dưới sự tác động của nguồn sáng. Trong triển lãm lần này, một số tác phẩm hai chiều của bà sẽ trình bày một quan niệm mở rộng về không gian và khối tích bằng các hiệu ứng thị giác ảo của kỹ thuật hội hoạ, khả năng sử dụng nguồn sáng nhân tạo/tự nhiên cho các vị trí “khối đặc /hữu hình” và “khối rỗng /vô hình”.

Theo nhà phê bình mỹ thuật Vũ Duy Thông, những tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền trong triển lãm cá nhân này, nếu phải nói đến cái đẹp như một nhu cầu thưởng thức, đánh giá nghệ thuật của công chúng thì nó sẽ đến từ cảm giác hài hòa trong mối quan hệ giữa tỉ lệ đường/nét, diện tích bề mặt, thể tích vật chất hữu hình và vô hình. Đó là cảm xúc ngạc nhiên trước những sáng tạo bằng kỹ thuật gập/gấp kim loại sơn màu, một kỹ thuật khiến người ta khó hình dung đã được thực hiện trên các tấm thép, gấp thép mà tựa như trò chơi gấp giấy, thư thái và nhẹ nhõm.

Nhà điêu khắc Lê Thị Hiền sinh năm 1957, tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1986, bà là cựu giảng viên Khoa Điêu khắc - Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, từng nhận học bổng học tập, lưu trú sáng tác tại Canada và Bỉ, liên tục tham gia các cuộc triển lãm mỹ thuật, workshops, trại sáng tác điêu khắc ở Việt Nam và nhiều quốc gia.

Triển lãm kéo dài đến hết 14/3.

Nhật Nam