(Chinhphu.vn) - Ông Trần Xuân Công, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình và ông Thái Hồng Lĩnh, Giám đốc Điện lực Đồng Hới đã bị đình chỉ công tác vì vụ việc ghi nhầm chỉ số công tơ.

Chiều ngày 23/6, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có cuộc họp trực tuyến với 13 Công ty Điện lực thành viên về tăng cường giám sát công tác ghi chỉ số công tơ, kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu và các tập thể, cá nhân liên quan trong vụ việc ghi nhầm chỉ số công tơ tại Công ty Điện lực Quảng Bình.

Tại cuộc họp, các tập thể và cá nhân có liên quan đến sự việc nêu trên tại PC Quảng Bình đã báo cáo, giải trình về sự việc.

Qua diễn biến sự việc và các nội dung báo cáo, ông Ngô Tấn Cư, Tổng Giám đốc EVNCPC đã nghiêm khắc phê bình các tập thể, cá nhân liên quan dẫn đến sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện khách hàng.

Tổng Giám đốc EVNCPC cho rằng, hiện nay quy trình kinh doanh của ngành điện đã rất chặt chẽ; hệ thống phần mềm quản lý công tác kinh doanh của EVNCPC cũng đã được trang bị đầy đủ các tính năng hữu ích, giúp cảnh báo sớm các trường hợp bất thường về sử dụng điện; việc tổ chức bộ máy, phân công phân nhiệm trong công tác kinh doanh cũng đã bảo đảm kiểm tra giám sát chéo, phúc tra số liệu từng khâu trước khi phát hành thông báo tiền điện và hóa đơn gửi khách hàng.

Tuy nhiên, sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện khách hàng tại Quảng Bình vẫn xảy ra, nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan của các cá nhân và sự thiếu trách nhiệm của người đứng đầu các bộ phận và đơn vị.

Qua xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan, Tổng Giám đốc EVNCPC quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Xuân Công, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình và ông Thái Hồng Lĩnh, Giám đốc Điện lực Đồng Hới; đồng thời yêu cầu Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý theo phân cấp quản lý cán bộ.

Bên cạnh việc xử lý trách nhiệm về sự việc, Tổng Giám đốc EVNCPC yêu cầu tất cả các đơn vị rút kinh nghiệm, tăng cường rà soát khâu ghi chỉ số công tơ và các khâu liên quan trong quy trình kinh doanh điện năng; xây dựng bổ sung các công cụ công nghệ thông tin để tự động cảnh báo, ngăn chặn phát sinh sự cố tương tự.

Trước đó, một khách hàng tại TP. Đồng Hới, Quảng Bình phản ánh bị ghi nhầm chỉ số công tơ điện gấp hàng chục lần, dẫn tới số tiền phải thanh toán lên đến 58 triệu đồng.  

Lưu Hương