(Chinhphu.vn) - Bộ GTVT vừa có buổi làm việc với tỉnh Bến Tre, cũng như có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Hải Phòng, Đồng Nai về việc đầu tư, nghiên cứu đầu tư nhiều tuyến đường, cầu trọng yếu.

Phấn đấu khởi công Dự án cầu Rạch Miễu 2 trong năm 2021. Ảnh: mt.gov.vn
Phấn đấu khởi công dự án cầu Rạch Miễu 2 trong năm 2021

Tại buổi làm việc vào chiều 14/1 với Bộ GTVT, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi cho biết, nhằm từng bước phát triển hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ quốc gia nói chung và khu vực ĐBSCL nói riêng, cũng như khai thác tiềm năng phát triển kinh tế biển và du lịch của địa phương, đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực phòng thủ, UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT xem xét, hỗ trợ đối với dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày, Quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày đến Khâu Băng.

Tỉnh cũng xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch và đầu tư tuyến đường ven biển, bổ sung quy hoạch cảng nước sâu và cảng tiếp nhận khí hóa lỏng (LNG)…

Đối với các kiến nghị của UBND tỉnh Bến Tre, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, liên quan đến Quốc lộ 57, đề nghị Vụ Kế hoạch đầu tư phối hợp với Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và Sở GTVT Bến Tre rà soát lại các nội dung liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng cũng như các hạng mục về xây lắp. Riêng Quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày đến Khâu Băng, các đơn vị liên quan nghiên cứu, hoàn thiện thủ tục liên quan.

Cơ bản thống nhất với tỉnh về việc đầu tư tuyến đường ven biển trên địa bàn tỉnh Bến Tre, Bộ trưởng đề nghị tỉnh nghiên cứu, xem xét phương án cụ thể.

Đối với dự án Cầu Rạch Miễu 2, sau khi dự án được phê duyệt Bộ sẽ phối hợp với địa phương cắm mốc giải phóng mặt bằng ngay. Phấn đấu quyết tâm sẽ khởi công dự án trong năm 2021.

Nghiên cứu đầu tư cầu vượt biển Tân Vũ-Lạch Huyện 2

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri Hải Phòng liên quan tới việc xây dựng cầu Tân Vũ-Lạch Huyện 2 để chia tải cho cầu hiện hữu, đồng thời, xây dựng tuyến đường sắt nối cảng Lạch Huyện với tuyến đường sắt Hải Phòng-Hà Nội.

Theo cử tri Hải Phòng, trong thời gian tới khi cảng nước sâu Lạch Huyện tiếp tục đầu tư mở rộng, khu Đình Vũ-Cát Hải có thêm các nhà máy công nghiệp và lượng du khách đến đảo Cát Bà bằng đường bộ ngày càng tăng, thì cầu Tân Vũ-Lạch Huyện sẽ không đáp ứng được yêu cầu, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Do đó, cử tri đề nghị Bộ sớm xây dựng cầu Tân Vũ-Lạch Huyện 2, cũng như tuyến đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện đến Hà Nội.

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, hiện cầu Tân Vũ-Lạch Huyện 2 đã được UBND TP. Hải Phòng dự kiến bổ sung vào quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 để báo cáo Chính phủ.

Do cầu Tân Vũ-Lạch Huyện 2 thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của Hải Phòng, nên khi được Chính phủ phê duyệt bổ sung quy hoạch, Thành phố sẽ triển khai lập chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án làm cơ sở triển khai đầu tư.

Ngoài ra, theo quy hoạch, trong khu vực có tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa từ Đình Vũ đến cảng Lạch Huyện, vì vậy, việc tính toán đầu tư công trình cần dựa trên quy hoạch quốc gia và quy hoạch địa phương.

Về xây dựng tuyến đường sắt kết nối Hà Nội với cảng Lạch Huyện, Bộ GTVT cho biết, quy hoạch mạng đường sắt quốc gia đã có quy hoạch tuyến đường sắt này, với lộ trình đầu tư sau năm 2020. Thời điểm cụ thể đầu tư được xác định tùy theo khả năng huy động nguồn lực.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn để sớm đầu tư tuyến đường sắt kết nối Hà Nội-Hải Phòng.

Đẩy nhanh tiến độ mở rộng tuyến đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây

Bộ GTVT cũng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai về việc đẩy nhanh tiến độ mở rộng tuyến đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây và đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Nai-Lâm Đồng.

Đối với kiến nghị mở rộng tuyến đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, để phục vụ cho giao thông kết nối Cảng Hàng không quốc tế Long Thành nói riêng và phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, Bộ GTVT đã giao Tổng công ty Cửu Long nghiên cứu việc mở rộng tuyến cao tốc này.

Theo kết quả nghiên cứu của tư vấn, đến năm 2025 cần mở rộng lên 8 làn xe đối với đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao Long Thành. Các đoạn còn lại với quy mô 4 làn xe như hiện nay vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu phục vụ của tuyến đường trong tương lai, đến năm 2035 mới cần xem xét mở rộng.

Bộ GTVT đang giao tư vấn nghiên cứu các phương án mở rộng để báo cáo cấp có thẩm quyền, xem xét quyết định đầu tư dự án.

Về kiến nghị đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Đồng Nai-Lâm Đồng, Bộ GTVT cho biết, tuyến cao tốc này có 3 dự án thành phần, gồm các đoạn Dầu Giây-Tân Phú, Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương.

Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án Thăng Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án Dầu Giây-Tân Phú, Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công và dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Sau khi các dự án được nghiên cứu cụ thể về hình thức đầu tư và bố trí được nguồn vốn, Bộ sẽ triển khai thủ tục đầu tư dự án theo quy định hiện hành.