• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Trao đồng giải Nhất cho 3 phương án thiết kế sân bay Long Thành

(Chinhphu.vn) – Sáng nay (22/9), Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã trao đồng giải Nhất (không có giải Nhì, giải Ba) cho ba phương án kiến trúc Nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành với giá trị tiền thưởng là 15.000 USD/giải.

22/09/2017 10:49

  Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trao giải thưởng cho 3 phương án thiết kế. Ảnh: VGP/Phan Trang

Ba phương án kiến trúc Nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành gồm LT-03, LT-04 và LT-07 đều đáp ứng các tiêu chí thi tuyển, có tính khả thi cao và có thể sử dụng trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi F/S cho nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành.

Ba phương án được đề nghị trao giải Nhất đều đạt số điểm cao, độ chênh lệch không lớn (chỉ chênh nhau khoảng 1% trên tổng số điểm).

Được biết, phương án LT-03 lấy ý tưởng hình ảnh hoa sen cách điệu (đặc trưng cho văn hóa Việt Nam), sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục.

Chủ nhân của phương án này là Công ty Heerim Architects & Planners (Hàn Quốc). Đây cũng là công ty  thiết kế nhiều nhà ga lớn như: Nhà ga hành khách T2 sân bay Incheon (Hàn Quốc); Sân vận động Olympic (Baku); Tòa tháp Kangnam - Trung tâm nghiên cứu & phát triển ở Gangnam, Hàn Quốc.

Theo tác giả, hình khối khu vực nhà ga chính (mái) sử dụng ý tưởng là những cánh hoa sen, điểm thêm những vị trí ô lấy sáng, giảm bớt sự đơn điệu cho mái. Bên cạnh đó, khu vực nhà để xe ngoài trời, trên mái sử dụng làm công viên cây xanh kết hợp với hồ nước lớn tại vị trí trung tâm cũng lấy ý tưởng hoa sen, làm điểm nhấn cho khu vực này.

Ở phương án LT-04, ý tưởng chính của nhà thiết kế là sử dụng vật liệu từ cây tre - được thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính công cộng của nhà ga (sảnh ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, miễn thuế, khu phòng chờ, hành lang ga đến…).

Đồ án này do Liên danh Japan Airport Consultants Inc. ADP Ingenierie Shigeru Ban Architects (Nhật Bản Pháp) thực hiện. Đơn vị này cũng đã thiết kế nhiều nhà ga hàng không nổi tiếng như: Nhà ga hành khách T2 sân bay quốc tế Nội Bài (Việt Nam); Khu vực sảnh chờ lên tàu bay 2 và 3 thuộc nhà ga số 3, sân bay quốc tế Dubai; Nhà ga hành khách mới, sân bay quốc tế El Dorado, Botoga (Columbia).

Phương án LT-07 được lấy ý tưởng từ hình ảnh lá dừa nước (đặc trưng cho văn hóa đồng quê, sông nước của Việt Nam) áp dụng vào thiết kế phần mái bao che công trình.

Đơn vị thiết kế là Liên danh CPG Consultants Pte. Ltd PAE Limited Azusa Sekkei (Singapore Việt Nam Nhật Bản). Đây là đơn vị đã thiết kế nhiều cảng hàng không lớn như: Nhà ga hành khách T3 sân bay Changi (Singapore); Nhà ga hành khách T2, sân bay quốc tế Phú Đông (Thượng Hải, Trung Quốc); Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Thiên Hà Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc).

Nhà thiết kế muốn mang đến một hình ảnh nhà ga hàng không đậm chất văn hóa địa phương. Bên trong nhà ga đi, các quầy hàng được thiết kế như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhận xét, cả 3 phương án đạt giải đều có ý tưởng sáng tạo, không gian kiến trúc đẹp, có tầm nhìn xa, đảm bảo công năng khai thác nhà ga hiệu quả, tính khả thi cao, có sự kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, mang đậm nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam, thân thiện với môi trường.

“Đây là những phương án được đánh giá cao nhất trong quá trình lấy ý kiến cộng đồng dân cư và các hội nghề nghiệp. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi và tối ưu, các phương an trên đều cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, chỉnh sửa phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế”, Thứ trưởng yêu cầu.

Đồng thời, lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu ACV tập trung khẩn trương thục hiện việc lựa chọn đơn vị Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, bảo đảm tiến độ nghiên cứu, xây dựng trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp cuối năm 2019.

Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Dự án được Quốc hội khóa XIII tại kỳ họp thứ 9 thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 với mục tiêu xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), trước mắt khắc phục tình trạng quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng đến trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á, với tổng công suất 100 triệu/khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận được máy bay A380-800 hoặc tương đương. Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất đến năm 2025. 
Phan Trang