Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Lễ ký kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” giữa BV Bạch Mai, BV Việt Đức, BV Nhi Trung ương và BV K với Bộ Y tế. Ảnh: VGP/Thúy Hà |
Tại lễ ký cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” diễn ra sáng 14/7, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) Phạm Văn Tác cho biết, 4 BV đầu tiên thực hiện cam kết là những BV đầu ngành, trong đó có cả BV hoạt động tốt và những BV vẫn còn phàn nàn từ phía người bệnh, đặc biệt là BV K.
Trước khi thực hiện ký cam kết, Bộ Y tế đã làm việc với từng BV và tất cả đều sẵn sàng thực hiện.
Ông Tác cũng cho biết thêm, những BV này thời gian qua đã được đầu tư cơ sở hạ tầng mới, có đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản… hội tụ nhiều yếu tố để thực hiện làm gương cho các BV khác.
Sau 4 BV nói trên, Bộ Y tế sẽ triển khai thực hiện chương trình này tại tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước.
Theo quy định, tất cả cán bộ y tế phải ký cam kết thay đổi thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng người bệnh. Muộn nhất đến năm 2016, cán bộ y tế của 4 BV phải ký kết xong.
“Nếu nội dung được thực hiện theo đúng cam kết: Người bệnh đến niềm nở/Người bệnh ở tận tình/Người bệnh về dặn dò chu đáo… thì đây sẽ là bước đột phá mới của ngành y tế bên cạnh một loạt những giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải bệnh viện”, ông Phạm Văn Tác bày tỏ.
Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cũng lo ngại, với số lượng nhân viên lớn (nửa triệu nhân viên y tế trên toàn quốc), để thực hiện được cam kết này, các BV cần phải triển khai dần dần.
Sau khi ký cam kết, cần tập huấn cho từng cán bộ, nhân viên y tế trong toàn BV, vì khó khăn lớn nhất khi thực hiện cam kết này là thay đổi nhận thức của mỗi nhân viên y tế. Ngoài ra, các BV cần có chế tài xử phạt các cá nhân, tập thể nếu có vi phạm.
Thay đổi thói quen
![]() |
Thái độ phục vụ cán bộ y tế sẽ thay đổi hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ảnh: VGP/Thúy Hà |
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện nay, tại các BV vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, có thái độ chưa đúng đắn, thiếu văn hóa với người bệnh, người nhà người bệnh, thậm chí có nhân viên y tế có hành vi tiêu cực.
Nhưng đây chỉ là “những con sâu làm rầu nồi canh”, làm ảnh hưởng tới hình ảnh người cán bộ y tế, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ đang giành giật sự sống cho người bệnh, chăm sóc cho sức khỏe nhân dân.
Để thay đổi hình ảnh này, cần phải thay đổi thói quen ngay từ bây giờ. Thay đổi từ nhận thức đến hành vi.
“Thay đổi là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi nhân viên y tế, nhưng đồng thời cũng là quyền lợi của họ. Vì song song với đổi mới thái độ phục vụ, chuẩn mực trong giao tiếp sẽ có những đổi mới về cơ chế tài chính, tiến tới tính đúng tính đủ giá dịch vụ y tế, từ đó đời sống của cán bộ y tế sẽ được cải thiện tốt hơn”, Bộ trưởng Y tế chia sẻ.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng trong phòng công tác xã hội, là đầu mối giúp các BV giải quyết các vấn đề về tâm lý, xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh
Theo Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2015, có tổng số 8.441 cuộc gọi đến đường dây nóng, Bộ Y tế đã xử lý kỷ luật 62 trường hợp, cắt thi đua 62 trường hợp. Các cuộc gọi đến phản ánh thái độ nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh đã giảm. So với năm 2014, tỷ lệ này giảm 7%. |