• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Lại thêm các chiêu lừa đảo khi mua hàng qua điện thoại

(Chinhphu.vn) - Nhận được điện thoại báo trúng thưởng một phiếu mua hàng và chỉ phải bù thêm ít tiền để sở hữu những mặt hàng giá trị, nhưng khi nhận hàng, người mua mới biết mình đã bị lừa trắng trợn.

08/07/2016 16:28

Người tiêu dùng cần cảnh giác với các chiêu trúng thưởng lớn khi mua hàng qua điện thoại

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, Cục đã nhận được một lượng lớn đơn của người tiêu dùng khiếu nại về việc bị “lừa” khi mua hàng qua điện thoại.

Theo phản ánh của người tiêu dùng, nhân viên công ty X. gọi điện thông báo về việc người tiêu dùng trúng thưởng một phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng và có thể sử dụng để mua sản phẩm điện thoại Samsung Galaxy A8 với giá trên 8,5 triệu. Người tiêu dùng chỉ phải trả phần còn lại là trên 3,5 triệu đồng. Tuy nhiên, đến khi nhận hàng, người mua mới phát hiện ra sản phẩm là điện thoại MIQ A8 với giá trị rất thấp (khoảng một triệu đồng).

Bức xúc về vụ việc, người tiêu dùng đòi quyền lợi, nhưng công ty X. từ chối việc đổi hàng, hoàn tiền, đồng thời cũng không thừa nhận nội dung đã quảng cáo, mà cho rằng do người tiêu dùng đã nghe nhầm… khiến vụ việc phức tạp, giải quyết trong thời gian dài và phải nhờ cơ quan chức năng can thiệp.  

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, các vụ việc như nêu trên có một số đặc điểm đáng chú ý.

Thứ nhất, thông qua điện thoại, nhân viên công ty thường thông báo người tiêu dùng trúng thưởng phiếu mua hàng vì là một trong 50 khách hàng may mắn, hoặc nhân dịp 5 năm thành lập công ty… Nhân viên công ty sẽ thuyết phục người tiêu dùng sử dụng phiếu mua hàng đó để mua sản phẩm (đối với các vụ việc đã tiếp nhận thì thường là điện thoại, nhưng có thể là sản phẩm khác đối với các vụ việc khác). 

Thứ hai, sản phẩm được áp dụng phiếu mua hàng thường là điện thoại của các hãng lớn, có giá trị cao. Trong khi sản phẩm nhận được là điện thoại giá trị rất thấp, và có tên gọi gần giống với điện thoại được đại diện công ty tư vấn. Trong quá trình giới thiệu, nhân viên công ty sẽ cố ý đưa thông tin để người tiêu dùng nhầm lẫn và cho rằng mình sẽ được mua sản phẩm của hãng danh tiếng với giá trị rất thấp do đang được hưởng ưu đãi, khuyến mại. 

Thứ ba, sản phẩm được giao qua đường bưu điện theo hình thức “thu tiền khi nhận hàng” (COD) với điều kiện chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán tiền. Như vậy, người tiêu dùng sẽ không có điều kiện kiểm tra sản phẩm, mà thường sẽ chỉ nhận ra mình bị “lừa” khi đã trả tiền và nhận hàng. Trong phương thức giao hàng này, bản thân người cung cấp dịch vụ giao hàng-nhận tiền cũng không phải là nhân viên công ty, do đó, người tiêu dùng cũng không thể khiếu nại, phản ánh trực tiếp, kể cả trong trường hợp phát hiện sự sai lệch ngay khi nhận hàng. 

Thứ tư, khi người mua phản ánh và yêu cầu được hoàn lại tiền, công ty thường đưa ra lý do là người tiêu dùng đã hiểu nhầm ý của nhân viên tư vấn. Đây cũng là điều gây khó khăn cho người tiêu dùng, vì các tư vấn của nhân viên công ty được thực hiện qua điện thoại và không được ghi hoặc lưu lại theo bất kỳ định dạng nào. 

Người tiêu dùng cần làm gì?

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, liên quan đến các giao dịch tương tự (mua hàng từ xa, mua hàng trên truyền hình, mua hàng qua điện thoại…), Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng:

Tìm hiểu kỹ về công ty bán hàng. Hạn chế giao dịch với những công ty không có thông tin hoặc thông tin xấu về lịch sử giao dịch.

Tìm hiểu về hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo. Cần có sự đối chiếu, kiểm tra khi thấy có sự chênh lệch quá lớn giữa giá bán và giá trị hàng hóa, hoặc có sự khác biệt quá lớn giữa giá bán được giới thiệu so với giá bán trên thị trường của cùng loại hàng hóa, hoặc hàng hóa tương đương.

Lưu giữ các chứng cứ liên quan đến giao dịch. Ví dụ ghi âm cuộc thoại, hoặc yêu cầu nhân viên công ty gửi các thông tin về giao dịch như tên và hình ảnh hàng hóa, giá bán, điều kiện giao dịch…

Khi cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, cần nhanh chóng liên hệ với các cơ quan quản lý Nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được tư vấn, hỗ trợ.

Nguyên Bảo