Theo tinh thần của chương trình đạt được tại cuộc họp ở Brunei kể trên, hãng hàng không của các nước ASEAN được quyền tự do vận chuyển hành khách và hàng hóa từ nước mình đi và đến nước khác thuộc khối ASEAN; đồng thời nhất trí về kế hoạch khung tạo điều kiện cho khu vực tiến tới ký kết các thỏa thuận tương tự về dịch vụ hàng không với các quốc gia không phải là thành viên ASEAN, nhất là các nước đối thoại của ASEAN.
Bằng việc bắt đầu thực hiện với Trung Quốc (thuộc ASEAN 3), các hãng hàng không được lựa chọn của ASEAN có thể bay từ bất kỳ sân bay quốc tế nào trên lãnh thổ nước mình tới các thành phố khác ở Trung Quốc. Điều này giúp đẩy mạnh Hiệp định Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc và thúc đẩy du lịch.
Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách về chủ đề Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) nói rằng chương trình nhiều kỳ vọng này sẽ “giúp củng cố khả năng cạnh tranh của ASEAN trong lĩnh vực vận tải hàng không, nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại bằng đường không giữa các thành phố trong khu vực”.
Các Bộ trưởng ASEAN cũng thông qua Kế hoạch hợp tác chiến lược ASEAN về giao thông vận tải giai đoạn 2011-2015, theo đó đề ra đường hướng hợp tác và hội nhập trong 5 năm tới, phù hợp với chủ trương thiết lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015.
Phú Linh