Tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông đã trở thành vấn đề hết sức bức xúc, điều này thể hiện rõ nhất khi lần đầu tiên Quốc hội phải ban hành một Nghị quyết trong đó đề cập rõ về mục tiêu giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông (TNGT) cũng như số vụ ùn tắc giao thông.
Cùng với đó, năm 2012 cũng được Chính phủ chọn là “Năm An toàn giao thông” với nhiều biện pháp đồng bộ nhằm tập trung thực hiện quyết liệt việc thiết lập kỷ cương, trật tự an toàn giao thông trong phạm vi cả nước và giảm thiểu ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn thay vì chỉ lấy tháng 9 như các năm trước.
Việc chọn năm 2012 là Năm An toàn giao thông nhằm tuyên truyền tác động vào ý thức người dân để người tham gia giao thông thường xuyên phải tôn trọng và thực hiện đúng quy định pháp luật về an toàn giao thông hơn thay vì chỉ tập trung vào 1 tháng.
Ở một góc độ khác, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia lại đề cập một trong nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu vi phạm luật giao thông đó là cần xem xét nghiêm khắc và đưa ra truy tố, xét xử các hành vi vi phạm có đủ yếu tố cấu thành tội phạm.
Tuy nhiên một vấn đề cũng không kém phần quan trọng đó là cần sớm củng cố tổ chức bộ máy hoạt động của Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố và định hướng hoạt động của Ban này ở các xã, phường.
Theo một kết quả khảo sát gần đây của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, hiện nay tổ chức, hoạt động của các Ban An toàn giao thông tại các tỉnh, thành phố còn nhiều vấn đề.
Mặc dù Quyết định số 57/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành về việc kiện toàn Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có hiệu lực từ trung tuần tháng 10/2011, tuy nhiên vẫn còn nhiều địa phương đến nay chưa bố trí cán bộ chuyên trách mà vẫn chỉ làm kiêm nhiệm.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, bên cạnh Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Đồng Nai, Quảng Ninh thành lập Ban An toàn giao thông có số người làm chuyên trách và hoạt động khá hiệu quả, thì đa số các địa phương cũng đã thành lập Văn phòng Ban An toàn giao thông nhưng số Ban An toàn giao thông hoạt động chưa hiệu quả, thậm chí có địa phương chưa có cán bộ chuyên trách cấp tỉnh phụ trách về an toàn giao thông (như Bắc Kạn, Tuyên Quang, Ninh Thuận, Gia Lai).
Kinh phí hoạt động cho các ban này cũng khó khăn. Theo Quyết định 57 của Thủ tướng Chính phủ, kinh phí hoạt động của Ban An toàn giao thông do ngân sách của tỉnh cấp. Tuy nhiên qua khảo sát, nhiều Ban An toàn chưa được tỉnh cấp ngân sách để hoạt động. Số kinh phí được cấp cũng còn hạn chế, chưa phù hợp với hoạt động của ban này.
Như vậy có thể nói, việc củng cố lại hiệu quả hoạt động của Ban An toàn giao thông địa phương sẽ góp phần vào mục tiêu chung của công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông.
Linh Đan