![]() |
Ảnh minh họa |
Theo dự thảo, các thỏa thuận nhân danh Nhà nước, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không phải là điều ước quốc tế bao gồm: Các thỏa thuận mang tính chất chính trị, không ràng buộc pháp lý theo luật pháp quốc tế hoặc không làm thay đổi, phát sinh, chấm dứt quyền, nghĩa vụ pháp lý đối với bên Việt Nam và một hoặc nhiều bên nước ngoài theo luật pháp quốc tế, hoặc có quy định văn bản đó chỉ chịu sự điều chỉnh của pháp luật quốc gia của Việt Nam hoặc của bên nước ngoài; được ký hoặc thông qua giữa Nhà nước, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ của Việt Nam với Nhà nước, người đứng đầu Nhà nước, Chính phủ, người đứng đầu Chính phủ, cơ quan, tổ chức hoặc chính quyền địa phương của nước ngoài, tổ chức quốc tế liên chính phủ hoặc phi chính phủ, người đứng đầu tổ chức quốc tế liên chính phủ hoặc phi chính phủ.
Các thỏa thuận về hợp tác khung hoặc nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vay nợ, viện trợ không hoàn lại hoặc viện trợ phi chính phủ cho chương trình, dự án cụ thể nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam với Nhà nước, Chính phủ nước ngoài, tổ chức quốc tế liên chính phủ, tổ chức phi chính phủ, không làm thay đổi, phát sinh, chấm dứt quyền và nghĩa vụ pháp lý cho các bên ký kết như thỏa thuận khung về hợp tác, kế hoạch hợp tác, chương trình hợp tác…
Nguyên tắc ký, thông qua và thực hiện thỏa thuận là phù hợp với Hiến pháp và pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc, phù hợp với đường lối đối ngoại của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nguyên tắc tôn trọng chủ quyền quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia và các nguyên tắc cơ bản khác của luật pháp quốc tế.
Đồng thời phù hợp với điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, văn kiện quốc tế khác đang có giá trị đã được ký hoặc thông qua nhân danh Nhà nước, Chủ tịch nước hoặc Chính phủ, người đứng đầu Chính phủ của Việt Nam. Không làm thay đổi, phát sinh, chấm dứt quyền và nghĩa vụ của Nhà nước hoặc Chính phủ, cơ quan, tổ chức, công dân của Việt Nam theo luật pháp quốc tế.
Dự thảo cũng đề xuất rõ về quy trình thực hiện thủ tục thông thường và thủ tục rút gọn.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
Lan Phương