Theo Bộ GTVT, cầu treo bản Côm thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu treo dân sinh và đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Đây là cây cầu đầu tiên được chọn để tiến hành thi công trước trong tổng số 66 cầu dự kiến triển khai trong đợt 1.
Cầu treo dân sinh bản Côm là cầu kết cấu thép có quy mô khổ cầu rộng 2m, chiều dài nhịp 50m, mặt cầu bằng tấm thép có gờ, dầm dọc và dầm ngang bằng thép định hình, kết cấu móng trụ tháp bằng bê tông, kết cấu móng nông trên nền thiên nhiên, mố neo dạng mố trọng lực bằng bê tông với kết cấu móng nông trên nền thiên nhiên.
Tĩnh không dưới cầu trên mặt nước lũ lịch sử 1,0m để đảm bảo yêu cầu thoát nước, vật cản, cây cối trong mùa mưa lũ. Đường đầu cầu mỗi bên dài 33m (tính từ trụ tháp), mặt đường rộng 2,0m, kết cấu bằng bê tông xi măng cấp phối sỏi suối. Tổng mức đầu tư 2,59 tỷ đồng.
Cầu treo bản Côm sau khi hoàn thành sẽ giúp cho việc đi lại của 200 hộ với 1000 khẩu ở hai bản Côm (xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn) và bản Chao (Xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải) dễ dàng, thông thương thuận lợi, đặc biệt là các em học sinh sẽ được an toàn hơn khi đi học trong mùa mưa lũ. Qua đó cũng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.
Cầu treo bản Côm là công trình do Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) thiết kế, Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải là đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công là Liên danh nhà thầu Hồng Lam-Đại Lộc. Ban Quản lý bảo trì đường bộ thuộc Sở Giao thông vận tải Yên Bái là tư vấn quản lý dự án, Ban QLDA 3 là đại diện chủ đầu tư.
HK