In bài viết

Hội nghị Truyền thông và phát triển

(Chinhphu.vn) - Sáng 31/1, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Thông tin-Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị truyền thông với chủ đề “Truyền thông và phát triển”.

31/01/2015 18:07

Ông Phạm Minh Chính Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu khai mạc hội nghị

Tham dự hội nghị, có ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Thế Đức, cùng nhiều Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.

Hội nghị được tổ chức nhằm tạo diễn đàn trao đổi giữa các nhà quản lý báo chí và các chuyên gia truyền thông có trách nhiệm cùng xây dựng nền báo chí phụng sự tốt hơn cho đất nước, đồng thời góp phần thúc đẩy tiến trình xây dựng thương hiệu và hình ảnh Quảng Ninh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Chính khẳng định: Truyền thông, báo chí đã phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh giới thiệu và quảng bá những giá trị khác biệt nổi trội của mảnh đất và con người Quảng Ninh; đã chia sẻ với Quảng Ninh những khó khăn, thách thức; giúp đỡ tỉnh nhìn nhận, đấu tranh với những hạn chế yếu kém trong quá trình xây dựng, phát triển của tỉnh; góp ý, định hướng các giải pháp quý giá; đồng thời ủng hộ những công việc trọng tâm mà Quảng Ninh nỗ lực thực hiện thời gian qua; nhất là đã đồng hành, cổ vũ Quảng Ninh thực hiện những mô hình và cách làm mới chưa có trong tiền lệ về phát triển kinh tế, về quản lý hành chính và thu hút nguồn lực; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực...

Thời gian tới, với những định hướng đã và đang tiến hành, Quảng Ninh xác định chiến lược phát triển phải gắn với xây dựng thương hiệu, hình ảnh của tỉnh nhằm thu hút các nhà đầu tư, nhân tài và du khách đến với Quảng Ninh; đồng thời Quảng Ninh cũng tham gia tích cực, chủ động vào chuỗi giá trị toàn cầu. Do đó, lãnh đạo Quảng Ninh mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của lực lượng báo chí, truyền thông.

Ông Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, phát biểu đề dẫn tại hội nghị

Phát biểu đề dẫn tại hội nghị, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu đề nghị các đại biểu quan tâm thảo luận tìm ra các giải pháp nâng cao nhận thức  của các  ngành, các cấp về vai trò của truyền thông với sự phát triển, làm thế nào để hoạt động truyền thông có hiệu quả góp phần xây dựng hình ảnh địa phương, hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế. Xây dựng  được đội ngũ cán bộ quản lý, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí trong tình hình mới.

Ngay sau lễ khai mạc, tỉnh Quảng Ninh đã ra mắt Hội đồng xây dựng thương hiệu Quảng Ninh do đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm chủ tịch.

Trong khuôn khổ hội nghị, đã diễn ra 4 phiên tọa đàm chính với các nội dung: Quy hoạch báo chí và tiến trình xã hội hóa báo chí; truyền thông trong việc xây dựng thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia; đạo đức và tính chuyên nghiệp của báo chí; xu hướng truyền thông mới và sự tồn tại của báo chí truyền thông.

Quảng Ninh đi đầu cả nước trong xây dựng thương hiệu địa phương

Đó là nhận định của các diễn giả, các nhà báo cũng như các nhà quản lý báo chí tại phiên thảo luận thứ 2 về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia. 

Phần đông các diễn giả tham gia phiên tọa đàm đều chung ý kiến: Không thể phủ nhận vai trò của truyền thông trong định hướng tuyên truyền chính sách, giáo dục và phản biện xã hội, cung cấp thông tin thiết yếu cho công chúng. Một vai trò khác, ngày càng rõ ràng hơn của báo chí là hỗ trợ xây dựng hình ảnh của các doanh nghiệp, thương hiệu, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, làm giàu cho xã hội. Tuy nhiên, thương hiệu địa phương, thương hiệu quốc gia cũng cần phải được hỗ trợ tuyên truyền mạnh mẽ qua truyền thông. Một ví dụ sinh động là sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan truyền thông trong việc khai thác các thế mạnh của tỉnh, quảng bá các hoạt động tích cực, những chuyển biến đáng kể trong chính sách thu hút đầu tư, thu hút nhân tài của Quảng Ninh, hỗ trợ cho tỉnh trong chiến lược xây dựng thương hiệu địa phương.

Các diễn giả tham gia phiên thảo luận về xây dựng thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia.

Ông Lê Việt Đông, Phó Tổng Giám đốc Công thông tin điện tử Chính phủ cho rằng, vấn đề xây dựng thương hiệu của địa phương, thương hiệu quốc gia là vấn đề rất mới ở nước ta. 5 năm trở lại đây vấn đề xây dựng thương hiệu là chủ đề được nhiều cơ quan báo chí quan tâm. Trong đó, Quảng Ninh đã đi đầu. Quảng Ninh xây dựng thương hiệu “Nụ cười Hạ Long”, “Quảng Ninh là mảnh đất và nụ cười kỳ diệu” đã được thực hiện rất bài bản. Đó là cảm hứng của sự sáng tạo cho báo chí. Theo ông Lê Việt Đông, Quảng Ninh cần phải tập trung tuyên truyền mạnh mẽ hơn, nhân cái tốt lên, tạo sự lan tỏa sâu, rộng, đồng thời tạo động lực để làm tốt hơn nữa.

Ông Nguyễn Đăng Tiến, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), cho biết: VOV đã xây dựng cơ quan thường trú tại vùng Đông Bắc và sẽ quy hoạch cho 25 cán bộ tại đây. Trên cơ sở đó, VOV và tỉnh Quảng Ninh sẽ xây dựng khối truyền thông hợp lý để thông tin đến đồng bào, cán bộ chiến sĩ trong nước và kiều bào về những thành tích trong phát triển kinh tế-xã hội của nước ta. Với cách phối hợp truyền thông hiệu quả qua hệ thống truyền thông của VOV, thương hiệu của Quảng Ninh sẽ tiếp tục được khẳng định trong nước và quốc tế.

Ông Lê Nghiêm, Cục trưởng Cục thông tin đối ngoại, Bộ TT&TT cũng khẳng định: Để xây dựng được thương hiệu của quốc gia, của địa phương, cần phải đẩy mạnh chiến lược thông tin, thông tin đối ngoại. Trong đó đặc biệt chú trọng đến việc đổi mới nội dung, hình thức quảng bá qua các phương tiện thông tin truyền thông. Đối với việc xây dựng thương hiệu địa phương, Quảng Ninh là một trong những tỉnh, thành phố đi đầu cả nước về công tác này mà Hội nghị hôm nay là minh chứng cụ thể nhất. Ông Lê Nghiêm khuyến nghị Quảng Ninh cần tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền để xây dựng thương hiệu địa phương.

Tại phiên tọa đàm, các diễn giả đều thống nhất nội dung quan trọng trong xây dựng thương hiệu địa phương chính là hình ảnh của người “thủ lĩnh” địa phương. Có diễn giả gợi ý lãnh đạo tỉnh nên tham gia mạng xã hội. Đồng thời, tăng cường xây dựng hình ảnh, quảng bá hình ảnh ở địa phương trên các mạng xã hội. Nhiều diễn giả cũng đồng tình và đánh giá cao việc Quảng Ninh thành lập hội đồng tư vấn để xây dựng thương hiệu.

PV