Không đạt mục tiêu giảm số người chết
Theo báo cáo của Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thạch, tình hình bảo đảm TTATGT 6 tháng đầu năm 2016 được duy trì tốt, không để xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông kéo dài. Về kiểm soát tải trọng phương tiện, đến nay, phương tiện vi phạm chở hàng quá tải đã giảm hẳn (giảm khoảng 91% so với thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm soát tải trọng đồng loạt trên phạm vi toàn quốc), đã có 212/222 DN cảng biển ký cam kết không xếp hàng hoá quá trọng tải quy định.
Trong 6 tháng đầu năm, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã kiểm tra 500.432 xe, phát hiện, xử lý 36.871 trường hợp vi phạm (chiếm tỷ lệ 7,37%).
TNGT trong 6 tháng đầu năm tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2015, theo đó, cả nước xảy ra 10.227 vụ, làm chết 4.362 người, làm bị thương 8.939 người. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 952 vụ (-8,52%), giảm 116 người chết (-2,59%), giảm 1.213 người bị thương (-11,95%).
Việc hoàn thành đưa vào khai thác một số công trình hầm đường bộ, cầu vượt tại Hà Nội và đưa vào hoạt động các tuyến xe buýt, xe khách kết nối trung tâm TP. Hà Nội, TPHCM với các sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất đã góp phần giảm ùn tắc giao thông tại 2 thành phố này.
Trong 6 tháng qua, TP. Hà Nội đã giải quyết được 13/44 điểm ùn tắc giao thông; trên địa bàn TPHCM không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, chỉ xảy ra 12 vụ ùn ứ giao thông (không quá 30 phút).
Tuy nhiên, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, mặc dù mục tiêu kéo giảm TNGT trên 3 tiêu chí nhưng việc giảm số người chết không đạt. Nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong một thời gian ngắn vừa qua (do xe khách, xe tải) khiến nhiều người chết.
Tình trạng xe chở quá tải giảm mạnh nhưng chưa dứt điểm. Hiện tượng xe chở quá tải vẫn xảy ra ở nhiều địa phương có nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng (ở Hà Nội là khu vực phía Tây, tiếp giáp Hòa Bình và khu vực gần Hà Nam). Tại TPHCM, có tình trạng xe chở nông sản quá tải trọng ở Long An, Tiền Giang vào trung tâm Thành phố. Hiện tượng sau khi xe container rời bến cảng tiếp tục gom hàng để chở quá tải và đi vào nội thành thành phố rất phổ biến.
Trên các tuyến cao tốc, tình trạng người dân đi xe máy, xe đạp, thậm chí tập thể dục và mở hàng quán trên cao tốc tiếp tục xuất hiện, đặc biệt là tuyến Nội Bài-Lào Cai. Đây là một trong những hành vi tiềm ẩn gây TNGT.
Trên các tuyến xe khách Hà Nội-Hải Phòng và từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây có hiện tượng bảo kê, tranh giành khách, mặc dù lực lượng công an đã triển khai nhiều chuyên đề nhưng thỉnh thoảng lại “rộ” lên khiến cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, tình trạng lái xe sử dụng ma túy và chất gây nghiện khiến người dân lo ngại.
Ngoài các lý do trên, nguyên nhân chính khiến tình hình ATGT “nóng” hơn là do công tác quản lý Nhà nước, quản lý các DN vận tải chưa tốt khiến phát sinh các “điểm đen” TNGT”, ông Khuất Việt Hùng cho biết.
3 tháng mới khắc phục được 1 "điểm đen" là quá chậm
Về các giải pháp trong 6 tháng cuối năm để kéo giảm TNGT, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, cần khắc phục ngay các “điểm đen” TNGT bởi “nếu chậm trễ ngày nào là nguy cơ TNGT ngày đó”.
Còn Đại tá Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (C67-Bộ Công an) nhấn mạnh đến việc cần có cơ chế đặc thù về việc khắc phục “điểm đen” TNGT và điểm ùn tắc bởi quy định 3 tháng mới khắc phục được 1 điểm đen là quá chậm.
Bên cạnh đó, Đại tá Lê Xuân Đức nhấn mạnh về vấn đề tai nạn tại đường ngang đường sắt do tai nạn qua đường ngang chiếm đến 62% số vụ tai nạn liên quan đến đường sắt.
Ngoài ra, đối với các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, trong quá trình điều tra, C67 kiến nghị lực lượng công an địa phương khi tìm nguyên nhân và quy trách nhiệm phải tìm ra trách nhiệm của đơn vị quản lý đường bộ cũng như đơn vị làm tuyến đường đó. Bởi có nhiều đoạn đường có ổ gà, ổ voi mặc dù CSGT yêu cầu khắc phục nhiều lần mà nhà thầu làm đường không thực hiện khiến phương tiện đi qua đoạn đường này gặp tai nạn.
Liên quan đến tình trạng lái xe đường dài sử dụng ma túy, ông Khuất Việt Hùng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức khám sức khỏe toàn diện tất cả lái xe để loại bỏ hoàn toàn những đối tượng sử dụng ma túy và chất gây nghiện.
Với trách nhiệm là cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa yêu cầu tổng hợp lại tất cả kiến nghị, giải pháp để xử lý kịp thời.
Hiện nay, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo thực hiện việc thu phí tự động, đồng thời tập trung hoàn thiện đề án đường cao tốc Bắc Nam từ Hà Nội-TPHCM; kiện toàn và nâng cao năng lực ngành đường sắt; tăng cường các phương thức vận tải để giảm tải cho đường bộ...
Về bảo đảm trật tự ATGT, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói nếu không thực hiện quyết liệt thì 6 tháng cuối năm việc hoàn thành mục tiêu là rất khó do trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, nhiều vụ TNGT đường thủy.
Phan Trang