![]() |
Ảnh minh họa |
Hiện HDBank là ngân hàng đầu tiên trên thị trường triển khai phương thức này với Vinafood 2.
Theo đại diện HDBank, mối liên hệ chặt chẽ giữa nhà nông-doanh nghiệp-ngân hàng trong phương án liên kết cánh đồng lớn sẽ mang đến nhiều lợi ích cho các bên tham gia. Người nông dân được bao tiêu sản phẩm, yên tâm đầu ra và được đảm bảo có lãi. Các DN hộ sản xuất được đảm bảo nguồn nguyên liệu và vốn vay. Ngoài ra, phương án này giúp tiết kiệm chi phí trung gian, giảm giá thành, góp phần điều tiết thị trường lúa gạo.
Còn đối với Vinafood 2, sự hợp tác với HDBank là một trong các bước để DN này triển khai dự án xây dựng thành công vùng nguyên liệu lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn với diện tích khoảng 800.000ha, trong khoảng thời gian 2015-2020.
Để đạt được mục tiêu trên, nhu cầu vốn đầu tư giống, vật tư, xây dựng cơ sở vật chất của Vinafood 2 là rất lớn. Vì vậy, bên cạnh việc hợp tác với các DN lớn trong lĩnh vực vật tư nông nghiệp (phân bón, giống, thu hoạch…) Vinafood 2 đã hấp dẫn cả nhiều ngân hàng như MHBank; VietBank và LienVietPostBank cấp vốn tín dụng cho DN.
Tổng Giám đốc Vinafood 2 Huỳnh Thế Năng cho biết DN cũng sẽ thay đổi phương thức, chuyển từ mua gạo sang mua thóc lúa để khép kín từ khâu trồng lúa đến xuất khẩu gạo. Đồng thời, tập trung thiết lập và xây dựng nhãn hiệu gạo theo hai cấp. Cấp 1 là nhãn hiệu riêng từng loại gạo đặc sản địa phương, cấp 2 là thương hiệu gạo mang tên Vinafood 2 mang tầm quốc gia.
Định hướng phát triển của Vinafood 2 với cam kết mạnh mẽ của các ngân hàng cho thấy thực tế khi nguồn vốn đảm bảo, nông nghiệp Việt Nam có đầy đủ điều kiện để tham gia một quy trình chung trong xây dựng thương hiệu gạo Việt.
Nên chăng, đã tới lúc cần tính đến việc thành lập “câu lạc bộ ngân hàng lúa gạo” giúp nhà đầu tư, DN, nông dân huy động nguồn vốn trong dài hạn. Nếu làm được điều này, ngành lúa gạo Việt Nam sẽ có nguồn lực vững chắc để xây dựng hạ tầng, phát triển công nghệ, đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu giống, hoạt động sản xuất và đảm bảo đời sống người nông dân ngay cả khi giá lúa gạo chưa đạt yêu cầu. Đó là chưa kể đến nguồn vốn cho các hoạt động marketing trong quá trình xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng.
Nghị quyết số 01 của Chính phủ ngày 3/1/2015 cũng nhấn mạnh yêu cầu NHNN chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, hợp tác xã, hộ gia đình tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng để thúc đẩy sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đổi mới công nghệ, đầu tư vào các ngành có tiềm năng phát triển tốt.
Đồng thời, thực hiện tốt chương trình khuyến công, nông, lâm, ngư; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn; tạo môi trường và điều kiện thuận lợi hơn cho phát triển kinh tế trang trại với quy mô lớn, tập trung với các điều kiện và yếu tố sản xuất theo hướng công nghiệp, hiện đại; nhân rộng mô hình liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ nông sản; khuyến khích phát triển các hình thức kinh tế hợp tác.
MK