In bài viết

Ngành Dệt may cần nắm bắt cơ hội phát triển sản xuất

(Chinhphu.vn) – Do nhiều đơn hàng sản xuất tại Trung Quốc không kịp tiến độ hoặc một số nước sản xuất hàng dệt may trong khu vực châu Á đang thiếu lao động nên đây có thể là cơ hội tốt cho các DN dệt may Việt Nam.

29/10/2010 15:04

Các DN dệt may Việt Nam cần tận dụng tốt cơ hội để phát triển sản xuât.

Xuất hiện cơ hội tốt

Nhiều năm trở lại đây, xuất khẩu (XK) dệt may giữ vị trí top đầu ngành hàng XK chủ lực của Việt Nam và đóng góp khoảng 20% tổng kim ngạch XK cả nước; giải quyết việc làm cho hơn 2 triệu lao động.

Ngày 27/10 vừa qua, Triển lãm quốc tế lần thứ 10 về ngành máy móc công nghiệp dệt may và nguyên phụ liệu đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn.

275 gian hàng của 235 DN từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ giới thiệu các thiết bị sản xuất công nghệ hiện đại của ngành như thiết bị xe sợi, dệt, nhuộm, in, thêu, dệt kim, máy may, máy cắt, hệ thống ủi, giặt, phụ liệu may mặc...đã tham dự triển lãm. Đây cũng là cơ hội để ngành Dệt may Việt Nam quảng bá và thu hút đầu tư, phát triển sản xuất.

Các DN dệt may tham gia Triển lãm đều cho rằng, sản xuất và XK hàng dệt may Việt Nam đang có nhiều thuận lợi về thị trường cũng như đơn hàng. Hiện nay, nhiều đơn hàng sản xuất tại Trung Quốc không kịp tiến độ nên các nhà nhập khẩu nước ngoài phải đề nghị DN dệt may Việt Nam thực hiện. Nhiều nước sản xuất, XK hàng dệt may trong khu vực châu Á cũng đang trong tình trạng thiếu lao động. Vì vậy, Việt Nam có thuận lợi hơn khi được nhà nhập khẩu tin tưởng lựa chọn.

Hiệp hội Dệt may khẳng định, mục tiêu xuất khẩu dệt may 10,5 tỷ USD của năm 2010 sẽ cán đích vào tháng 11. Hiện các DN đã ký đơn hàng đến hết năm, thậm chí đến cả đầu năm 2011. Như vậy, ngành Dệt may vẫn có nhiều khả năng thực hiện được mục tiêu đạt 11,5 tỷ USD đề ra trước đây.

Cần tầm nhìn xa hơn

Năm nay, các quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Indonesia, Đài Loan, Nhật bản, Ấn Độ,…đều góp mặt tại Triển lãm. Nhưng điều đáng chú ý là, Triển lãm diễn ra trong bối cảnh nguyên phụ liệu ngành Dệt may đang tăng giá khá mạnh.

Các DN Ấn Độ, nước xuất khẩu bông lớn thứ nhì thế giới cho biết tình hình giá bông sắp tới sẽ còn khá căng thẳng. Từ năm 2009, giá bông đã tăng hơn 100%. Không chỉ riêng ở Ấn Độ, tình trạng giá cả tăng cao cũng diễn ra trên toàn cầu. Khan hiếm nguồn cung bông đang xảy ra khắp nơi là lý do khiến giá các mặt hàng bông giao kỳ hạn tại Mỹ đều tăng, ông Mohit Maheshwari, Công ty Maral Overseas Limited, Ấn Độ cho biết.

Tại Triển lãm, một khuyến cáo được đưa ra là các DN cần tính toán trước khi ký kết đơn hàng, không nên nhận nhiều đơn hàng nếu không chủ động được nguồn lao động. Bên cạnh đó, các DN cũng cần chủ động phân tích và dự báo diễn biến tình hình giá cả thị trường để quyết định thời điểm ký hợp đồng và giao hàng nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong XK.

Với các DN Việt Nam, do công nghiệp nhuộm hoàn tất của Việt Nam vẫn chưa phát triển nên đã tạo thành “nút thắt” gây khó khăn cho ngành. Mặc dù sản xuất sợi và may mặc phát triển rất mạnh nhưng do Việt Nam không có khâu hoàn tất nên khi kéo sợi, dệt vải xong đã phải bán sản phẩm, dẫn tới giá trị gia tăng thấp.

Do đó, cần có cơ chế  khuyến khích, ưu đãi đầu tư để giải quyết bài toán giảm xuất khẩu sợi, giảm xuất khẩu vải mộc, tăng xuất khẩu vải hoàn tất, tăng lượng vải cung ứng cho may XK nhằm mang lại giá trị gia tăng cao hơn, đồng thời nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Công Trí