In bài viết

Tàu mẫu Cát Linh-Hà Đông “lắng nghe” ý kiến người dân Thủ đô

(Chinhphu.vn) - Mẫu tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đầu tiên đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân Thủ đô. Nhiều người bày tỏ sự hài lòng về sự hiện đại, thiết kế nội thất, nhưng cũng không ít người cho rằng màu sắc chưa đẹp, đầu tàu kém thanh thoát.

29/10/2015 20:29
Mẫu tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã được trưng bày tại vị trí sân trước nhà A1, Trung tâm triển lãm Giảng Võ, TP. Hà Nội. Ảnh: VGP/Phan Trang
Từ sáng 29/10, mẫu tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã được trưng bày tại vị trí sân trước nhà A1, Trung tâm triển lãm Giảng Võ, TP. Hà Nội. Là mẫu tàu đường sắt đô thị trên cao đầu tiên trên địa bàn Thủ đô, nên từ 10h sáng 29/10 nhiều người đã xếp hàng để vào xem tàu.

Bác Nguyễn Thanh Thuý (60 tuổi, Minh Khai, Hà Nội) cho biết khá hài lòng vì sự hiện đại của nội thất mẫu tàu. Ghế ngồi thiết kế hợp lý, thêm tay vịn trên cao để cho những người đứng; các biển hiệu báo ga lên xuống cũng rõ ràng, thuận tiện lên xuống cho người già, trẻ nhỏ.

Cũng bày tỏ hài lòng về thiết kế nội thất xon tàu, bác Nguyễn Xuân Trung ở 123 Pháo Đài Láng nhìn nhận, nội thất thiết kế khá hợp lý, rõ ràng nhưng đề nghị chủ đầu tư cần xem xét lại màu sắc và hình dáng đầu tàu.

“Màu sắc tôi thấy không thực sự nổi bật, không bắt mắt. Còn phần đầu tàu khi nhìn vào sẽ cho cảm giác thô cục, không thanh thoát, nhanh nhẹn”, bác Trung đóng góp.

Tương tự, anh Đặng Anh Dũng (Hà Đông) cho biết, anh đã đi tàu điện ngầm ở một số nước, về nội thất của tàu mẫu Cát Linh-Hà Đông là tạm ổn, hiện đại, nhưng cần có thay đổi về hình dáng đầu tàu. Màu sắc thì nên chuyển sang màu trắng sữa hoặc trắng bạc với các viền trang trí màu vàng hoặc đỏ cờ sẽ sang trọng và nổi bật hơn, còn màu xanh như hiện tại nhìn không bắt mắt, lớp sơn bên ngoài cho cảm giác không tinh tế, sắc nét.

Bên cạnh đó, không ít người dân vẫn băn khoăn về độ an toàn khi đưa vào vận hành trên đường ray trên cao. Chị Đặng Thanh Mai (111 Thái Thịnh) băn khoăn: “Toàn tuyến đường sắt đô thị này sẽ có 12 nhà ga, như vậy khoảng cách giữa các nhà ga chỉ chừng 1,1 km, liệu khi vận hành lên xuống có bị giật cục, dồn khách?”.

Lắng nghe và tiếp thu tất cả  ý kiến của người dân

Ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông chọn màu xanh lá cây tạo sự tươi sáng, cảm giác trẻ trung, năng động và thân thiện với thiên nhiên, môi trường, thể hiện xu hướng hài hòa với thiên nhiên. Ngoài ra, về họa tiết trang trí, do đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội nên lựa chọn biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu, tại vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh-Hà Đông, tạo vẻ trang nghiêm.

Liên quan đến nhận xét của người dân và một số chuyên gia về đầu tàu thiếu độ vát, gây cảm giác thô cục, ông Lê Kim Thành cho rằng, đường sắt đô thị không chạy tốc độ cao (tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác trung bình ≥ 35 km/h) nên đầu tàu được thiết kế dạng tù phẳng. Còn tàu cao tốc do chạy tốc độ cao nên mới thiết kế dạng đầu vát, dáng thuôn. Hơn nữa, do tàu đường sắt đô thị trên cao bố trí cửa thoát hiểm ở đầu tàu, nên phần mũi đầu tàu phẳng thì việc thoát hiểm cũng dễ dàng hơn.

Trả lời câu hỏi, sau một tháng tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân và các chuyên gia, Ban QLDA Đường sắt có điều chỉnh lại thiết kế đoàn tàu hay chỉ điều chỉnh trong giới hạn một số chi tiết, ông Lê Kim Thành cho biết, Ban QLDA Đường sắt sẽ tổng hợp tất cả các ý kiến, phân loại và đánh giá tính thực tiễn của ý kiến đóng góp sau đó báo cáo lên Bộ GTVT, cùng Tổng thầu và các đơn vị liên quan phân tích, chỉnh sửa cho phù hợp nhất.

Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông nhìn nhận, đoàn tàu đường sắt này được sản xuất theo yêu cầu đặt hàng của cơ quan quản lý, tư vấn thiết kế. Tiêu chuẩn, chất lượng được cập nhật ở mức cao nhất. Tuy nhiên, Bộ GTVT lắng nghe và tiếp thu tất cả ý kiến đóng góp để có sự điều chỉnh phù hợp nhất.

 Phan Trang