Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
(Chinhphu.vn) - Thông cáo báo chí của VPCP về thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Ban hành Nghị định về kinh doanh casino
Nghị định về kinh doanh casino vừa được Chính phủ ban hành.
Nghị định này quy định về việc kinh doanh, quản lý hoạt động kinh doanh và xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh casino trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Kinh doanh casino là hoạt động kinh doanh có điều kiện, chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để đảm bảo hoạt động tuân thủ đúng quy định của Nghị định này và quy định của pháp luật có liên quan. Chỉ những doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh casino mới được kinh doanh casino.
Kinh doanh casino phải gắn với hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển về du lịch, thương mại, đa dạng hóa hình thức vui chơi giải trí, làm phong phú đời sống tinh thần và thu hút khách du lịch; phải đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự và an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng.
Việc tổ chức, tham gia các trò chơi có thưởng phải đảm bảo minh bạch, khách quan, trung thực, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia.
Các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc tổ chức, tham gia các trò chơi có thưởng phải tuân thủ đúng, đầy đủ quy định của Nghị định này và các quy định của pháp luật khác có liên quan.
Nghị định quy định rõ các hành vi nghiêm cấm như cho phép, tổ chức cá cược trực tiếp giữa người chơi với người chơi dựa trên kết quả của các trò chơi có thưởng tại Điểm kinh doanh casino; gian lận trong quá trình tổ chức, tham gia các trò chơi có thưởng tại Điểm kinh doanh casino; có các hành vi làm ảnh hưởng tới an ninh, trật tự và an toàn xã hội tại Điểm kinh doanh casino theo quy định của pháp luật; doanh nghiệp kinh doanh các máy trò chơi, bàn trò chơi, đồng tiền quy ước và các thiết bị trò chơi có nội dung, hình ảnh chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thẩm định cho phép phổ biến, lưu hành theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, nghiêm cấm lợi dụng hoạt động kinh doanh casino để tổ chức, cung cấp trò chơi có thưởng trái phép qua mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet; lợi dụng hoạt động kinh doanh casino để buôn lậu, vận chuyển ngoại tệ, vàng bạc, đá quý, kim loại quý và thực hiện các hình thức rửa tiền, tài trợ khủng bố, tổ chức hoạt động mại dâm; xác nhận số tiền trúng thưởng khống, xác nhận không đúng sự thật hoặc không đúng thẩm quyền hoặc gây khó khăn cho người chơi khi xác nhận mà không có lý do chính đáng...
Xử lý tài sản chìm đắm
Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về xử lý tài sản chìm đắm trên tuyến đường thủy nội địa, vùng nước cảng biển và vùng biển Việt Nam.
Theo Nghị định, chủ sở hữu tài sản chìm đắm hoặc tổ chức, cá nhân khi phát hiện tài sản chìm đắm có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền biết về địa điểm và loại tài sản chìm đắm; trường hợp tài sản chìm đắm là hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu còn phải thông báo cho cơ quan Hải quan nơi gần nhất để phối hợp giải quyết theo quy định của pháp luật về hải quan. Việc cung cấp thông tin có thể thực hiện bằng một hoặc nhiều phương thức sau: Trực tiếp, điện thoại, fax, email hoặc bằng các hình thức phù hợp khác.
Chủ sở hữu tài sản chìm đắm có nghĩa vụ tổ chức trục vớt tài sản chìm đắm và chịu mọi chi phí liên quan đến việc trục vớt tài sản chìm đắm. Trường hợp tài sản chìm đắm là tàu thuyền, hàng hóa hoặc các vật thể khác được chuyên chở trên tàu thuyền, chủ tàu thuyền có nghĩa vụ trục vớt tài sản chìm đắm và chịu các chi phí liên quan; người quản lý, người khai thác tàu thuyền chịu trách nhiệm liên đới trong việc trục vớt tài sản chìm đắm và thanh toán các chi phí có liên quan đến việc trục vớt tài sản.
Đối với tài sản chìm đắm là di sản văn hóa, tài sản chìm đắm liên quan đến an ninh, quốc phòng hoặc tài sản chìm đắm nguy hiểm, chủ sở hữu tài sản chìm đắm có nghĩa vụ lập phương án trục vớt trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp chủ sở hữu tài sản chìm đắm không thực hiện tổ chức trục vớt hoặc trục vớt tài sản chìm đắm không đúng thời hạn yêu cầu, cơ quan có thẩm quyền quyết định việc trục vớt tài sản chìm đắm, trừ trường hợp do sự kiện bất khả kháng. Cảng vụ chủ trì, tổ chức trục vớt đối với tài sản chìm đắm gây nguy hiểm.
Quy định chuyển giao tài sản
Nghị định quy định rõ các loại tài sản chìm đắm sau nếu được trục vớt, tìm thấy phải chuyển cho các cơ quan có liên quan để tổ chức quản lý: 1- Chuyển giao cho cơ quan quản lý về di sản văn hóa dưới nước đối với tài sản thuộc loại di tích lịch sử - văn hóa, bảo vật quốc gia hoặc di vật, cổ vật có giá trị đặc biệt về văn hóa, khoa học, lịch sử thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa dưới nước; 2- Chuyển giao cho cơ quan quân sự đối với tài sản thuộc lĩnh vực quốc phòng; 3- Chuyển giao cho cơ quan công an đối với tài sản thuộc lĩnh vực an ninh quốc gia.
Ngoài ra, Nghị định cũng quy định rõ việc xử lý tài sản chìm đắm thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân nước ngoài.
Cụ thể, tài sản chìm đắm là tàu thuyền sau khi trục vớt nếu được bán cho tổ chức, cá nhân Việt Nam thì phải thực hiện các thủ tục về xuất, nhập khẩu và thuế, phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.
Tài sản chìm đắm là hàng hóa hoặc các vật thể khác, sau khi được trục vớt nếu được bán tại Việt Nam thì phải thực hiện các thủ tục như đối với hàng hóa nhập khẩu theo quy định.
Tài sản chìm đắm là tàu thuyền công vụ nước ngoài hoặc tàu chiến nước ngoài sau khi trục vớt thì được xử lý thông qua cơ quan ngoại giao.
Cấp và quản lý bảo lãnh chính phủ
Chính phủ vừa ban hành Nghị định về cấp và quản lý bảo lãnh chính phủ.
Nghị định này quy định về thẩm định, phê duyệt và cấp bảo lãnh chính phủ; quản lý bảo lãnh chính phủ; trách nhiệm và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc cấp và quản lý bảo lãnh chính phủ đối với khoản vay trong nước và nước ngoài, khoản phát hành trái phiếu trong nước và quốc tế.
Theo quy định, bảo lãnh chính phủ được thực hiện dưới hình thức thư bảo lãnh, hợp đồng bảo lãnh hoặc văn bản bảo lãnh (Thư bảo lãnh). Chính phủ chỉ cấp Thư bảo lãnh, không cấp Thư tái bảo lãnh.
Đối tượng được cấp bảo lãnh chính phủ thực hiện theo quy định tại Điều 32 Luật quản lý nợ công và đáp ứng các quy định cụ thể được nêu tại Nghị định này.
Điều kiện cấp bảo lãnh chính phủ
Nghị định quy định rõ điều kiện được cấp bảo lãnh chính phủ đối với chương trình, dự án đầu tư; chương trình tín dụng có mục tiêu của Nhà nước.
Đối với chương trình, dự án đầu tư, Nghị định quy định người vay, chủ thể phát hành trái phiếu được cấp bảo lãnh chính phủ khi: 1- Người vay, chủ thể phát hành trái phiếu là tổ chức tín dụng được thành lập hợp pháp tại Việt Nam và có tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam; 2- Khoản vay, khoản phát hành trái phiếu được sử dụng để thực hiện chương trình tín dụng có mục tiêu của Nhà nước, phù hợp với điều lệ tổ chức và hoạt động của tổ chức tín dụng đó; 3- Đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương cấp bảo lãnh chính phủ; 4-Khoản vay, khoản phát hành trái phiếu đề nghị cấp bảo lãnh đã đăng ký kế hoạch cấp bảo lãnh của năm kế hoạch theo quy định tại Điều 7 của Nghị định này và trong hạn mức bảo lãnh chính phủ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định tại Điều 8 của Nghị định này; 5- Tổ chức tín dụng phải đáp ứng các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, không thuộc diện bị kiểm soát đặc biệt.
Mức bảo lãnh
Nghị định quy định mức bảo lãnh chính phủ đối với trị giá gốc của khoản vay, khoản phát hành trái phiếu cho chương trình, dự án đầu tư không vượt quá 70% tổng mức đầu tư của chương trình, dự án.
Mức bảo lãnh chính phủ được áp dụng đối với từng chương trình, dự án cụ thể theo quy định của Luật đầu tư số 67/2014/QH13 ngày 26/11/2014 và Luật đầu tư công số 49/2014/QH13 ngày 18/6/2014.
Cụ thể, đối với dự án được Quốc hội, Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc dự án thuộc diện phải triển khai cấp bách, mức bảo lãnh là trị giá gốc của khoản vay, khoản phát hành trái phiếu tối đa 70% tổng mức đầu tư theo Quyết định đầu tư.
Đối với dự án nhóm A có tổng mức đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, mức bảo lãnh là trị giá gốc của khoản vay, khoản phát hành trái phiếu tối đa 60% tổng mức đầu tư theo Quyết định đầu tư.
Đối với dự án khác, mức bảo lãnh là trị giá gốc của khoản vay, khoản phát hành trái phiếu tối đa 50% tổng mức đầu tư theo Quyết định đầu tư.
Cho vay hỗ trợ chính sách phát triển ngân sách TPHCM
Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất Chương trình "Cho vay hỗ trợ chính sách phát triển cho ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh", vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB).
Về cơ chế tài chính, UBND Thành phố Hồ Chí Minh sẽ vay lại toàn bộ nguồn vốn vay của WB với các điều kiện bằng điều kiện Chính phủ vay từ WB.
Thủ tướng Chính phủ giao UBND Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thiện Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.
Bộ Tài chính thẩm định khả năng vay lại của Chương trình và phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; tiến hành các thủ tục phê duyệt theo đúng quy định hiện hành.
Điều chỉnh quy hoạch trụ sở làm việc các bộ, ngành
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.
Theo điều chỉnh, lập Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu trụ sở bộ, ngành trung ương tập trung tại Khu trung tâm Tây Hồ Tây với quy mô khoảng 20 ha và Khu Mễ Trì với quy mô khoảng 55 ha; lựa chọn mô hình quy hoạch, đề xuất giải pháp quy hoạch không gian kiến trúc cảnh quan, sử dụng đất đai, quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật và lập hồ sơ quy hoạch theo quy định pháp luật, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Trước đó, Khu trụ sở bộ, ngành trung ương tập trung tại khu trung tâm Tây Hồ Tây có quy mô khoảng 35 ha và khu Mễ Trì với quy mô khoảng 30 ha.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đồ án Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 phải hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quý II năm 2017.
Tạm cấp kinh phí bồi thường sự cố môi trường biển lần 2
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo về việc tạm cấp kinh phí bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh Miền Trung lần 2.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, tạm cấp 1.680 tỷ đồng cho 4 địa phương (Hà Tĩnh 560 tỷ đồng, Quảng Bình 760 tỷ đồng, Quảng Trị 160 tỷ đồng, Thừa Thiên Huế 200 tỷ đồng) từ khoản tiền Công ty TNHH Giang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh bồi thường để các tỉnh bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính trên cơ sở mức kinh phí tạm cấp và tiến độ giải ngân của các địa phương để chuyển tiền cho phù hợp, tránh để tiền tồn đọng ở địa phương.
Các địa phương sử dụng số tiền trên để thực hiện thanh toán chi trả cho đối tượng quy định tại Quyết định số 1880/QĐ-TTg ngày 29/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ (bao gồm các chủ cơ sở thu mua tạm trữ có kho lạnh, kho cấp đông tại các xã phường thị trấn ven biển quy định tại điểm a khoản 7 Điều 1 Quyết định số 1880/QĐ-TTg). Việc chi trả kinh phí phải đảm bảo đúng đối tượng, đúng định mức tránh sai sót không thu hồi được kinh phí.
Thanh tra toàn diện dự án Thảo Cẩm Viên mới
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc giải quyết khiếu nại của một số người dân liên quan đến dự án Thảo Cẩm Viên mới, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.
Phó Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện dự án xây dựng Thảo Cẩm Viên mới, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/5/2017.
UBND Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, đánh giá lại sự cần thiết và tính khả thi của dự án, năng lực của chủ đầu tư; xác định lại nguyên nhân triển khai dự án chậm tiến độ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2017.
Cải tạo đường nối khu xử lý chất thải rắn Gia Minh đến nhà máy xi măng HP
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh vừa phê duyệt chủ trương đầu tư công trình cải tạo nâng cấp tuyến đường nối từ khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh đến nhà máy xi măng Hải Phòng để phục vụ vận hành khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh sử dụng vốn dư ODA vốn vay Nhật Bản của dự án Thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn thành phố Hải Phòng giai đoạn 1.
UBND thành phố Hải Phòng là cơ quan chủ quản của dự án.
Mục tiêu và kết quả chủ yếu của dự án là cải tạo nâng cấp tuyến đường nối từ khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh đến nhà máy xi măng Hải Phòng để phục vụ vận hành khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh nhằm cải thiện điều kiện giao thông khu vực; đảm bảo về năng lực vận chuyển rác thải tới khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh; đảm bảo về năng lực vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng đáp ứng các dự án trong khu vực.
Đồng thời kết nối các khu dân cư, khu công nghiệp với Quốc lộ 10 và thị trấn Minh Đức; góp phần chỉnh trang đô thị, tạo công ăn việc làm, góp phần phát triển thành phố Hải Phòng theo hướng văn minh, hiện đại, xanh, sạch đẹp.
Dự án được thực hiện từ tháng 5/2017 đến tháng 5/2018 tại huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.
Phó Thủ tướng giao UBND thành phố Hải Phòng triển khai thực hiện đầu tư công trình cải tạo nâng cấp tuyến đường nối từ khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh đến nhà máy xi măng Hải Phòng để phục vụ vận hành khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh theo các quy định về đầu tư và xây dựng hiện hành./.