In bài viết

Triển khai kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ

(Chinhphu.vn) - Hoạt động này nhằm chấn chỉnh để giảm dần và tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá tải, quá khổ.

01/04/2014 16:28
Ảnh minh họa
Từ hôm nay (1/4), Bộ GTVT sẽ đồng loạt triển khai công tác kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm.

Theo đó, các địa phương sẽ tiến hành kiểm tra bằng bộ cân đã được cấp, cân xách tay và các biện pháp khác.

Tính đến hết tháng 2/2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bàn giao xong 63 bộ cân cho 63 địa phương trên cả nước.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cũng đã đề nghị các sở GTVT ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn Quỹ bảo trì đường bộ địa phương và An toàn giao thông cho hoạt động kiểm soát tải trọng xe; Triển khai thành lập trạm kiểm tra tải trọng xe thuộc địa phương, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương chủ động xây dựng định biên để bố trí lực lượng và kinh phí hoạt động của trạm.

Bộ GTVT cũng đã phê duyệt hoặc ủy quyền cho Sở GTVT phê duyệt kế hoạch kiểm soát tải trọng xe; chỉ đạo ngành Công an phối hợp chặt chẽ với ngành GTVT thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe quyết liệt, liên tục 24/24 giờ, tập trung trên trên một số quốc lộ chính đi qua địa bàn có lưu lượng xe quá tải lớn, đồng thời tổ chức tuần tra, xử lý nghiêm các xe tránh trạm, vượt trạm kiểm tra tải trọng xe.

Bên cạnh đó, ưu tiên biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngăn chặn ngay từ đầu nguồn hàng (bến cảng, cửa khẩu, mỏ vật liệu, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế...).

Theo kết quả kiểm tra, đánh giá của Tổng cục Đường bộ, tại những nơi, những lúc có hoạt động kiểm tra tải trọng xe thì lượng xe quá tải đã giảm (75% số xe không vi phạm trong tổng số xe được kiểm tra).

Cụ thể, dựa vào kết quả kiểm tra xử lý xe quá tải (tính từ ngày 1/1-27/3/2014) của 16 địa phương báo cáo số liệu (Yên Bái, Phú Thọ, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Bình Định, Lâm Đồng, Hải Dương, Hòa Bình, Tuyên Quang, Hưng Yên, Hà Nội, Hà Tĩnh), đã có 5.098 xe được kiểm tra, trong đó có 2.309 xe vi phạm quá tải trọng xe và đã bị xử lý.

Tuy nhiên, tính đến tháng 2/2014, vẫn còn nhiều địa phương vẫn chưa hoạt động được công tác kiểm tra tải trọng xe bởi các khó khăn như biên chế, kinh phí, vị trí đặt cân và hạ tải.

Không ít trạm kiểm tra tải trọng xe đã được đưa vào hoạt động lại đặt cân trên mặt đường tại những vị trí mặt đường rộng; mặt đường không đảm bảo độ phẳng và cứng nên thiết bị cân giảm độ chính xác và dễ hư hỏng; bàn cân không chịu được độ ẩm khi có mưa nhỏ dẫn đến chập, kết quả cân sai quá lớn..., điển hình như bộ cân của Thanh Hóa, Hà Nam, Quảng Bình, Phú Thọ, Hải Phòng....

Linh Đan