In bài viết

Xử lý hơn 54,3 tỉ đồng sai phạm trong đầu tư y tế

(Chinhphu.vn) - Hơn 54,3 tỉ đồng là số tiền sai phạm trong đầu tư xây dựng tại 8 bệnh viện thuộc Bộ Y tế.

07/01/2016 17:02
Ảnh minh họa
Đây là một trong những kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về trang thiết bị và công trình y tế tại Bộ Y tế giai đoạn 2011-2014.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định, việc thẩm định danh mục, cấu hình, tính năng kỹ thuật của các dự án đầu tư có mua sắm trang thiết bị y tế (TTBYT), nhất là các dự án thuộc nguồn vốn ODA, trái phiếu Chính phủ ở các địa phương còn có tình trạng TTBYT cấp về không được sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả do không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, phân tuyến chuyên môn kỹ thuật; không phù hợp với năng lực đội ngũ cán bộ và cơ sở vật chất đơn vị, gây lãng phí như: Máy đo PH để bàn, tủ sinh học, kính hiển vi 2 mắt…

Riêng với hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng TTBYT, Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ Viện Trang thiết bị và Công trình y tế dù không có chức năng, nhiệm vụ nhưng lại tổ chức kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu, trình tự thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa không đúng quy định.

Do đó, mặc dù đã kiểm tra nhiều (6.467 TTBYT nhập khẩu và 7.344 TTBYT thuộc danh mục chủng loại được kiểm tra) nhưng chỉ phát hiện được 2 thiết bị y tế không đạt yêu cầu. Viện này cũng đã cấp 1.398 giấy thông báo lô hàng được miễn kiểm tra chất lượng, dẫn tới một số lượng lớn TTBYT (1.398 TTBYT) không được kiểm tra về chất lượng nhưng vẫn được lưu thông trên thị trường.

Viện đã tổ chức kiểm tra chất lượng TTBYT theo yêu cầu của các doanh nghiệp, bao gồm cả những hàng hóa TTBYT không thuộc danh mục phải kiểm tra, đã cấp 215 giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng, thông báo kết quả kiểm tra chất lượng đối với 2.866 TTBYT. Tuy nhiên, qua kiểm tra 2.866 TTBYT cũng không phát hiện được trường hợp nào có vi phạm, sai phạm; có dấu hiệu không trung thực về các thông tin, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Thanh tra Chính phủ cũng kết luận Bộ Y tế chưa ban hành quy chuẩn quốc gia về TTBYT mà đã xây dựng quy hoạch, lộ trình để ban hành 11 quy chuẩn về TTBYT.

Bộ cũng chưa kịp thời ban hành mới, sửa đổi, bổ sung các quy định về danh mục TTBYT thiết yếu các tuyến và quy định về phân tuyến chuyên môn kỹ thuật trong khám chữa bệnh của các đơn vị để phù hợp với tình hình thực tế; chậm ban hành các văn bản Thông tư quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế; chưa ban hành các quy chuẩn kỹ thuật và các tiêu chuẩn thiết kế-thiết kế mẫu các công trình y tế.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố được thanh tra, kiểm tra (gồm: Hà Nội, TPHCM, Quảng Bình, Bình Định, Bình Dương) đều không có Phòng Quản lý TTBYT. Nhiều bệnh viện thuộc Sở Y tế không thành lập Phòng Quản lý TTBYT, một số bệnh viện có Phòng Quản lý TTBYT nhưng bố trí cán bộ vừa ít vừa không có chuyên môn kỹ thuật về lĩnh vực TTBYT. Hầu hết các Sở, các bệnh viện, đơn vị thuộc Sở đều chưa xây dựng quy chế, quy trình mua sắm, quản lý sử dụng TTBYT. Việc mua sắm, quản lý, sử dụng TTBYT hiện nay không thống nhất.

Riêng tại Hà Nội, qua kiểm tra, xác minh một số gói thầu mua sắm TTBYT tại Ban quản lý dự án của 2 bệnh viện thuộc Sở Y tế Hà Nội là BV Ung bướu Hà Nội và BV đa khoa Xanh Pôn, cơ quan chức năng cho biết một số gói thầu quy định giá trị bảo đảm dự thầu không đúng quy định.
Hiền Minh