Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiện nay có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải chở thùng hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container nhưng quá khổ giới hạn của phương tiện, lưu thông từ các khu bãi cạnh cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh), cảng Hải Phòng, đi vào nội địa bằng đường bộ đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) sang Lào và cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia.
Hiệp hội đề nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo các bộ, ngành và các địa phương liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý triệt để ngay từ cửa khẩu, cương quyết không để thông quan những thùng chứa hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container.
Liên quan đến vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Ủy ban đã có văn bản chấn chỉnh việc cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn.
Cục CSGT (Bộ Công an) cũng đã chỉ đạo tăng cường kiểm soát, xử lý một số trường hợp vi phạm, nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn.
Vừa qua, sau khi Hiệp hội Vận tải ô tô gửi văn bản, Tổng cục Hải quan có văn bản chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phối hợp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhưng hiện tại nhiều cửa khẩu vẫn thông quan bình thường.
Trước đó, Báo Điện tử Chính phủ đã có bài phản ánh về tình trạng xe thùng hoán cải, cơi nới thùng giả làm xe container liên tục thông quan qua các cửa khẩu.
Ông Đặng Văn Chung, Chủ tịch chi hội Vận tải hàng siêu trường siêu trọng (Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam) cho hay, nhiều xe container quá khổ được sử dụng để vận chuyển hàng quá cảnh, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam.
Đây thực chất là một loại thùng chứa hàng bằng sắt giả container, bởi nó không tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia 38:2015 của Bộ GTVT.
Loại xe này xuất hiện tại các tỉnh có cửa khẩu như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Tây Ninh và nhiều các tỉnh, thành phố khác như Hải Phòng, Hà Nội, Hà Nam, TPHCM.
Xe chở container quá khổ, phi tiêu chuẩn chở hàng này có kích thước vỏ container vượt ra ngoài khuôn khổ của các loại sơmirơmooc. Các thùng container này có kích thước bao cao 3,2 m, rộng 2,8 m, dài 18 m, không phải là container theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn đã được pháp luật quy định.
Ông Đặng Thế Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho biết: "Tình trạng xe chở những chiếc container độ chế với chiều rộng, độ dài, chiều cao bất thường thời gian qua xuất hiện rất nhiều trên các tuyến đường ra cửa khẩu. Thực chất, đây không thể coi là container mà chỉ là những thùng xe độ chế giống container, vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ, bởi các container đều phải tuân thủ quy định về kích thước, quy cách đóng được quốc tế quy định".
Phan Trang