Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ông Đặng Văn Chung, Chủ tịch chi hội Vận tải hàng siêu trường siêu trọng (Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam) cho hay, nhiều xe container quá khổ được sử dụng để vận chuyển hàng quá cảnh, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam.
Đây thực chất là một loại thùng chứa hàng bằng sắt giả container, bởi nó không tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia 38:2015 của Bộ GTVT. Loại xe này xuất hiện tại các tỉnh có cửa khẩu như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Tây Ninh và nhiều các tỉnh, thành phố khác như Hải Phòng, Hà Nội, Hà Nam, TP.HCM.
Xe chở container quá khổ, phi tiêu chuẩn chở hàng này có kích thước vỏ container vượt ra ngoài khuôn khổ của các loại sơmirơmooc. Các thùng container này có kích thước bao cao 3,2m, rộng 2,8m, dài 18m không phải là container theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn đã được pháp luật quy định.
Ông Đặng Thế Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho biết: "Tình trạng xe chở những chiếc container độ chế với chiều rộng, độ dài, chiều cao bất thường thời gian qua xuất hiện rất nhiều trên các tuyến đường ra cửa khẩu. Thực chất, đây không thể coi là container mà chỉ là những thùng xe độ chế giống container, vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ. Bởi các container đều phải tuân thủ quy định về kích thước, quy cách đóng được quốc tế quy định".
Bản chất đây là những vỏ bao bao bì có hình dáng giống container, có kích thước bao lớn, vượt quá quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn và không đủ điều kiện để đăng kiểm phương tiện. Mục đích để chứa được nhiều hàng hóa rời, vận chuyển bằng tổ hợp xe lưu thông trên đường.
"Các tổ hợp xe chở mà giới vận tải hay gọi là "thùng container" này làm vô hiệu hóa hệ thống đèn báo, hệ thống đinh chốt container và không phù hợp với quy chuẩn về khổ đường của Việt Nam, gây nguy hiểm các phương tiện khác, dễ gây tai nạn giao thông và cạnh tranh không lành mạnh trong môi trường vận chuyển hàng hóa container.
Đáng nói khi lực lượng CSGT kiểm tra, lái xe đều xuất trình giấy phép lưu hành do các cơ quan có thẩm quyền cấp, còn hạn sử dụng. Để hợp thức hóa, một số đơn vị vận chuyển đã xin giấy phép vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng cho loại thùng container này tại các sở GTVT địa phương", ông Chung thông tin.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam cho hay, để ngăn chặn thực trạng này, Hiệp hội đã kiến nghị Cục Đường bộ, các sở GTVT, Khu Quản lý đường bộ không cấp giấy phép lưu hành xe cho tổ hợp xe vận chuyển loại thùng container. Bên cạnh đó, kiểm tra, thu hồi giấy phép lưu hành xe đã cấp cho tổ hợp xe vận chuyển loại thùng container.
Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với CSGT tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với các tổ hợp xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, đặc biệt là tổ hợp vận chuyển loại thùng container.
Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ GTVT có văn bản đề nghị các đầu mối hàng hóa không giao nhận loại thùng container. Kiến nghị với Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan không làm thủ tục nhập khẩu, quá cảnh cho những loại thùng container.
Siết chặt cấp phép lưu hành xe vận chuyển siêu trường, siêu trọng
Nhận được phản ánh của các doanh nghiệp, hiệp hội, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã chỉ đạo các sở GTVT, Khu quản lý đường bộ tuân thủ nghiêm các quy định tại Thông tư số 46/2015 và các chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đường bộ về siết chặt, quản lý việc cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và xe quá khổ, xe quá tải trên đường bộ tuân thủ đúng quy định của pháp luật
Cục Đường bộ yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, đảm bảo việc cấp phép lưu hành xe đúng đối tượng, phù hợp với tình trạng cầu đường, phương tiện vận tải và bảo đảm ATGT.
Chỉ cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ trong những trường hợp đặc biệt theo quy định tại Thông tư 46/2015. Trường hợp chưa đủ điều kiện cấp giấy phép lưu hành xe phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do để tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đề nghị cấp phép biết và thực hiện.
Kiểm tra, giám sát, đảm bảo hàng hóa được vận chuyển đúng là hàng siêu trường, siêu trọng, hàng không thể tháo rời theo đúng quy định tại Thông tư số 46/2015.
Cơ quan này cũng yêu cầu các cơ quan thẩm quyền kiên quyết từ chối, không cấp giấy lưu hành cho các loại thùng hàng giống container nhưng không tuân thủ đúng quy chuẩn của Bộ GTVT hoặc không phải là hàng không thể tháo rời theo quy định.
Các sở GTVT, Khu Quản lý đường bộ phải tăng cường các quy định về cảnh báo kích thước, tải trọng xe, hàng hóa cả ban ngày lẫn ban đêm, đặc biệt khi chở hàng hóa có chiều dài lớn hơn chiều dài của thùng xe, không được che khuất các đèn cảnh báo của phương tiện và phải bổ sung báo hiệu, cảnh báo để người tham gia giao thông biết, nhận diện rõ kích thước xe và hàng, đồng thời phải chằng buộc chắc chắn, bảo đảm ATGT.
Xe chở container gồm 3 phần: Ô tô đầu kéo, rơ-moóc và thùng container. Để có quy chuẩn chung sử dụng được trên toàn cầu, ISO 668:1995 (E) đã tiêu chuẩn hóa kích thước thùng container.
Theo đó, kích thước chiều dài, chiều rộng và chiều cao sẽ được quy định như sau: Chiều rộng: Các thùng container sản xuất theo tiêu chuẩn ISO đều có chiều rộng là 8 feet (2.438m). Chiều cao: Chiều cao các loại thùng container tiêu chuẩn hiện nay sẽ theo hai kích thước là 8 feet 6 inch (loại thường) hoặc 9 feet 6 inch (loại cao). Chiều dài: Có ba loại độ dài tiêu chuẩn của container là 20 ft (6,1m), 40 ft (12,2m) và 45 ft (13,7m).
PT