Sửa đổi thẩm quyền giải quyết tố cáo trong Công an nhân dân.
Chính phủ ban hành Nghị định số 224/2025/NĐ-CP ngày 14/8/2025 sửa đổi, bổ sung Điều 5 Nghị định số 22/2019/NĐ-CP ngày 25/2/2019 của Chính phủ quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo trong Công an nhân dân.
Điều 5 Nghị định số 22/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ trong Công an nhân dân. Theo đó, Trưởng Công an phường, Trưởng đồn, Trưởng trạm Công an, Trưởng Công an thị trấn, Trưởng Công an xã thuộc biên chế của lực lượng Công an nhân dân (gọi chung là Trưởng Công an cấp xã) giải quyết tố cáo đối với cán bộ, chiến sĩ Công an thuộc quyền quản lý trực tiếp, trừ Phó Trưởng Công an cấp xã.
Trưởng Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là Trưởng Công an cấp huyện) giải quyết tố cáo đối với Trưởng Công an cấp xã, Phó Trưởng Công an cấp xã và cán bộ, chiến sĩ từ Đội trưởng trở xuống, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của Trưởng Công an cấp xã; giải quyết tố cáo đơn vị Công an cấp xã, đội thuộc quyền quản lý trực tiếp.
Giám đốc Công an cấp tỉnh giải quyết tố cáo đối với Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng đơn vị tương đương cấp phòng thuộc Công an cấp tỉnh, Trưởng Công an cấp huyện, Phó Trưởng Công an cấp huyện; giải quyết tố cáo đơn vị Công an cấp huyện, cấp phòng và đơn vị tương đương do Công an cấp tỉnh quản lý trực tiếp.
Ngày 18/02/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 02/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an, theo đó, cơ cấu tổ chức của Bộ Công an gồm 03 cấp: Bộ Công an, Công an cấp tỉnh và Công an cấp xã (không bố trí Công an cấp huyện). Do đó, một số quy định về thẩm quyền giải quyết tố cáo trong Công an nhân dân không còn phù hợp, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung để phù hợp với cơ cấu tổ chức của Bộ Công an hiện nay.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật Tố cáo năm 2018, được sửa đổi, bổ sung năm 2020: "Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức do người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức đó giải quyết; tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức do người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp của cơ quan, tổ chức đó giải quyết". Do vậy, khi không còn Công an cấp huyện thì thẩm quyền giải quyết tố cáo của Trưởng Công an cấp huyện (trước đây) đối với Trưởng công an cấp xã, Phó Trưởng Công an cấp xã và Công an cấp xã cần phải quy định Giám đốc Công an cấp tỉnh giải quyết. Đồng thời, bãi bỏ quy định Giám đốc Công an cấp tỉnh giải quyết tố cáo đối với Trưởng Công an cấp huyện, Phó trưởng Công an cấp huyện và Công an cấp huyện.
Từ căn cứ trên, để thực thi phương án phân cấp giải quyết tố cáo trong Công an nhân dân, Chính phủ ban hành Nghị định số 224/2025/NĐ-CP ngày 14/8/2025 sửa đổi, bổ sung Điều 5 Nghị định số 22/2019/NĐ-CP ngày 25 tháng 02 năm 2019.
Cụ thể, Nghị định số 224/2025/NĐ-CP bãi bỏ khoản 2 Điều 5 về thẩm quyền giải quyết tố cáo của Trưởng Công an cấp huyện.
Thẩm quyền giải quyết tố cáo của Trưởng Công an cấp xã
Nghị định số 224/2025/NĐ-CP sửa đổi khoản 1 Điều 5 Nghị định số 22/2019/NĐ-CP về thẩm quyền giải quyết tố cáo của Trưởng Công an cấp xã như sau: Trưởng Công an xã, Trưởng Công an phường, Trưởng Công an đặc khu (gọi chung là Trưởng Công an cấp xã), Trưởng Đồn Công an và tương đương giải quyết tố cáo đối với cán bộ, chiến sĩ Công an thuộc quyền quản lý trực tiếp, trừ Phó Trưởng Công an cấp xã, Phó Trưởng Đồn Công an và tương đương; giải quyết tố cáo đối với các Tổ thuộc quyền quản lý trực tiếp.
Thẩm quyền giải quyết tố cáo của Giám đốc Công an cấp tỉnh
Đồng thời, Nghị định số 224/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 5 quy định về thẩm quyền giải quyết tố cáo của Giám đốc Công an cấp tỉnh như sau: Giám đốc Công an cấp tỉnh giải quyết tố cáo đối với Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng đơn vị tương đương cấp phòng thuộc Công an cấp tỉnh, Trưởng Công an cấp xã, Phó Trưởng Công an cấp xã, Trưởng đồn Công an, Phó Trưởng đồn Công an và tương đương; giải quyết tố cáo đối với đơn vị thuộc quyền quản lý trực tiếp.
Giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng đơn vị Công an cấp dưới khi có căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo có vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc có dấu hiệu không khách quan
Nghị định 224/2025/NĐ-CP cũng sửa đổi khoản 11 Điều 5 như sau: Người có thẩm quyền giải quyết tố cáo trong Công an nhân dân quy định tại khoản 4, 5, 6 Điều này (Giám đốc công an cấp tỉnh; Cục trưởng, Thủ trưởng đơn vị tương đương cấp cục thuộc cơ quan bộ; Bộ trưởng) giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị Công an cấp dưới trực tiếp khi có căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo có vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc có dấu hiệu không khách quan. Căn cứ xác định việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có dấu hiệu không khách quan trong giải quyết tố cáo theo quy định của Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo.
Như vậy, theo quy định mới, người có thẩm quyền giải quyết tố cáo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định số 22/2019/NĐ-CP không có thẩm quyền giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị Công an cấp dưới trực tiếp khi có căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo có vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc có dấu hiệu không khách quan. Quy định này là do khoản 1 Điều 5 đã bỏ Trưởng trạm Công an có thẩm quyền giải quyết tố cáo và Đội trưởng cấp Đội và tương đương thuộc cấp Phòng, đơn vị tương đương cấp phòng (thuộc Công an cấp tỉnh và đơn vị trực thuộc Bộ), Trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường giáo dưỡng không có thẩm quyền giải quyết tố cáo.
Quy định trên có hiệu lực từ ngày 14/8/2025.
Triển khai đồng bộ giải pháp nâng cao hiệu quả dân số và phát triển trong tình hình mới
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1745/QĐ-TTg ngày 15/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện Kết luận số 149-KL/TW ngày 10/4/2025 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.
Mục đích của Kế hoạch nhằm tổ chức quán triệt và triển khai nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả Kết luận số 149-KL/TW nhằm đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác dân số và phát triển trong tình hình mới. Đồng thời, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tăng cường công tác phối hợp liên ngành giữa các bộ, ngành Trung ương và địa phương trong tổ chức thực hiện Kết luận số 149-KL/TW.
Công tác dân số là nhiệm vụ chiến lược, cấp thiết, lâu dài
Kế hoạch đưa ra 05 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như sau:
Về tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Kết luận số 149-KL/TW, các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt nội dung Kết luận số 149-KL/TW và Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ thực hiện Kết luận số 149-KL/TW đến toàn bộ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị nhằm tạo sự thống nhất, nâng cao nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác dân số trong tình hình mới (hoàn thành trong tháng 8/2025). Bộ Y tế tham mưu Thủ tướng Chính phủ tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt Kết luận số 149-KL/TW và triển khai thực hiện Kế hoạch này (hoàn thành trong tháng 8/2025).
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành, các địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng các nội dung Kết luận số 149-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Kết luận số 149-KL/TW trên các phương tiện truyền thông đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở.
Về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân số, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu sắc, đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 21-NQ/TW, nhất là quan điểm chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước giàu mạnh và thịnh vượng trong kỷ nguyên mới.
Đồng thời, nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm, đổi mới phương thức lãnh đạo; đổi mới tư duy trong chỉ đạo và thực hiện; xem dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu, công tác dân số là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết, vừa lâu dài của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và hệ thống chính trị. Đưa nội dung công tác dân số vào trong nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác; thực hiện lồng ghép các yếu tố dân số vào chiến lược, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, từng vùng, từng ngành, từng địa phương. Phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp liên ngành của Ban chỉ đạo công tác dân số và phát triển các cấp.
Bộ Y tế chủ trì thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương trong triển khai các biện pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy nòng cốt của các lực lượng chuyên trách và sự tham gia tích cực của người dân trong thực hiện hiệu quả công tác dân số và phát triển.
Về việc đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động về công tác dân số, các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền vận động về công tác dân số trong tình hình mới đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân; coi việc thực hiện chính sách dân số và phát triển trong kỷ nguyên mới là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.
Đồng thời, tận dụng lợi thế của truyền thông số, truyền thông xã hội với tiêu chí đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, sát với thực tiễn và phù hợp với từng đối tượng, từng vùng, miền để chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và kiến thức về dân số tới từng người dân nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về dân số và phát triển. Bộ Y tế tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác truyền thông, giáo dục về dân số.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự án Luật Dân số đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới
Về việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về dân số, Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự án Luật Dân số, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Xây dựng và trình Chính phủ Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Dân số sau khi Luật Dân số được ban hành.
Đồng thời, tham mưu sửa đổi, bổ sung Luật Người cao tuổi. Chủ trì xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định về sửa đổi, bổ sung Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030 bảo đảm mức sinh thay thế của quốc gia; Quyết định phê duyệt Đề án xây dựng, phát triển nhân viên chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng và cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quyết định phê duyệt Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2026-2035.
Bộ Nội vụ (thực hiện nhiệm vụ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Quốc phòng đẩy nhanh tiến độ triển khai việc xây dựng các Đề án được giao tại Nghị quyết số 137/NQ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.
Đẩy mạnh phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới cung cấp dịch vụ dân số
Về triển khai đồng bộ các giải pháp về công tác dân số, Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới cung cấp dịch vụ dân số với các giải pháp: Củng cố, phát triển mạng lưới dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản; tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh, sơ sinh; mạng lưới chăm sóc người cao tuổi; từng bước phát triển mạng lưới chuyên ngành lão khoa, đào tạo và phát triển nhân lực chuyên sâu về lão khoa, xây dựng cơ sở y tế chuyên biệt về lão khoa, phát triển mô hình chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi; triển khai có hiệu quả công tác phòng bệnh, nâng cao sức khỏe bà mẹ, trẻ em và người dân; đẩy mạnh xã hội hóa, đổi mới phương thức cung cấp các dịch vụ dân số.
Đồng thời, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, đáp ứng yêu cầu chuyển hướng sang dân số và phát triển; mở rộng hợp tác quốc tế về công tác dân số để tranh thủ sự hỗ trợ về tài chính, tri thức, kinh nghiệm, kỹ thuật để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững về dân số. Đẩy mạnh việc thực hiện Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030, các chương trình, đề án về dân số và phát triển đến năm 2030; tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035 sau khi được phê duyệt.
Bên cạnh đó, tiếp tục củng cố tổ chức bộ máy làm công tác dân số các cấp đảm bảo thống nhất, liên tục và đồng bộ với quá trình triển khai sắp xếp đơn vị hành chính và chính quyền địa phương 2 cấp; tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành công tác dân số; tăng cường nguồn lực đầu tư nhằm hoàn thành các mục tiêu chỉ tiêu theo Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về công tác dân số trong tình hình mới đã đề ra.
Xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035
Bộ Y tế chủ trì xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035 trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Xây dựng, ban hành Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035. Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan đồng bộ cơ sở dữ liệu chuyên ngành dân số về Trung tâm dữ liệu quốc gia để khai thác, sử dụng sau khi hoàn thành.
Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, cơ quan có liên quan cân đối, bố trí nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch, bảo đảm theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật có liên quan, trong đó ưu tiên đối tượng chính sách, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, giới, giới tính, tăng cường giáo dục thể chất, nâng cao thể lực trong hệ thống giáo dục quốc dân; tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách về giáo dục để bổ sung các nội dung, hoạt động liên quan đến nâng cao chất lượng dân số, tầm vóc thể lực người Việt Nam; thực hiện việc mở rộng, nâng cao hiệu quả giáo dục, đào tạo, dạy nghề gắn với thị trường lao động.
Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh các chương trình tạo việc làm, giảm tỉ lệ thất nghiệp khu vực thành thị, tăng thời gian sử dụng lao động ở khu vực nông thôn. Các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc củng cố tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác dân số trong quá trình triển khai sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm thống nhất, liên tục, thực hiện hiệu quả công tác dân số và phát triển.
Phấn đấu hợp long cầu Phong Châu mới vào ngày 28/8/2025, hoàn thành vào đầu tháng 10/2025 để tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 427/TB-VPCP ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi kiểm tra Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên và một số dự án trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Thành lập Tổ chỉ huy tiền phương chỉ đạo triển khai Dự án đường dây 500kv Lào Cai - Vĩnh Yên trong giai đoạn nước rút
Cụ thể, về Dự án đường dây 500kv Lào Cai - Vĩnh Yên, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, chính quyền các cấp hai tỉnh Lào Cai, Phú Thọ, các bộ, ngành và các đơn vị thi công, đặc biệt là tinh thần làm việc hăng say, "vượt nắng, thắng mưa", làm việc liên tục 24/7, "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm ngày làm đêm, làm thêm ngày nghỉ", làm xuyên Lễ, xuyên Tết của các cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động trên công trường trong triển khai dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên.
Đến nay, sau gần 5 tháng thi công dự án đã hoàn thành bàn giao toàn bộ tất cả các vị trí móng cột và đúc xong 100% vị trí móng; hoàn thành cung cấp đầy đủ các cột thép và vật tư thiết bị để lắp dựng cột và kéo dây, hoàn thành 96% công tác lắp dựng và 15% khoảng néo, tuy nhiên vẫn còn nhiều nội dung còn phải triển khai thực hiện để phấn đấu hoàn thành công trình vào ngày 19 tháng 8 năm 2025 để chào mừng Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 02 tháng 9.
Thủ tướng yêu cầu huy động cả hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc, các lực lượng Quân đội, Công an, Thanh niên, Phụ nữ cùng vào cuộc, đặc biệt là sự tham gia tích cực của người dân với phương châm Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ; vận dụng phát huy những kinh nghiệm quý từ việc thi công đường dây 500 kV mạch ba Quảng Trạch - Phố Nối để đẩy nhanh quá trình thi công.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam huy động thêm nhà thầu phụ tại địa phương, điều động nhân lực từ các đơn vị trực thuộc tại các vùng miền cho dự án; huy động sự hỗ trợ về máy móc, thiết bị chi viện cho dự án; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, động viên các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu cung cấp thiết bị tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu trong quá trình thi công phải bảo đảm tốt công tác an toàn lao động và vệ sinh môi trường, có giải pháp thi công khoa học, hợp lý để bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng; quan tâm, chăm lo đời sống, giữ gìn sức khỏe người lao động trong những ngày nắng nóng.
Thủ tướng yêu cầu thành lập ngay Tổ chỉ huy tiền phương có sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương do đồng chí Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN làm Tổ trưởng để chỉ đạo triển khai dự án trong giai đoạn nước rút theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn để xem xét, ban hành quyết định.
Bộ Công Thương theo chức năng quản lý nhà nước tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan thường xuyên kiểm tra, giám sát, tập trung triển khai các công việc tiếp theo theo chức năng nhiệm vụ và quyền hạn, khẩn trương xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Các địa phương giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, tái định cư cho người dân, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần, quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân; tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm người dân ra nơi ở mới phải có cuộc sống ổn định với nguyên tắc phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, cần thiết bố trí tạm cư để có ngay mặt bằng thực hiện dự án...
Hợp long cầu Phong Châu mới vào ngày 28/8/2025
Về Dự án cầu Phong Châu mới, Thủ tướng biểu dương sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Quốc phòng, sự vào cuộc quyết liệt trách nhiệm của Binh đoàn 12 - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và chính quyền các cấp của tỉnh Phú Thọ, Bộ Xây dựng, đặc biệt là tinh thần làm việc của cán bộ, công nhân viên trên công trường làm xuyên Lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ bảo đảm tiến độ đi đôi với chất lượng công trình. Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng biểu dương khen thưởng ngay cho Binh đoàn 12 - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn.
Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc đề xuất của UBND tỉnh Phú Thọ về sử dụng nguồn vốn tiết kiệm của dự án Đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - QL32C để thực hiện Dự án mở rộng đường kết nối Cầu Phong Châu đến Đường liên kết vùng. UBND tỉnh Phú Thọ thực hiện các thủ tục đầu tư và triển khai Dự án mở rộng đường kết nối Cầu Phong Châu đến Đường liên kết vùng theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật. Bộ Tài chính nghiên cứu hướng dẫn thủ tục thực hiện.
Bộ Xây dựng rà soát, chuẩn xác số vốn tiết kiệm của dự án Đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - QL32C báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi Bộ Tài chính. Trên cơ sở đó, giao Bộ Tài chính tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền việc điều chuyển nguồn vốn tiết kiệm của dự án Đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - QL32C từ Bộ Xây dựng sang UBND tỉnh Phú Thọ để đầu tư Dự án mở rộng đường kết nối Cầu Phong Châu đến Đường liên kết vùng, thực hiện theo các quy định hiện hành.
Thủ tướng đề nghị các đơn vị nỗ lực thi công để hợp long cầu Phong Châu mới vào ngày 28 tháng 8 năm 2025, hoàn thành đúng tiến độ vào đầu tháng 10 năm 2025, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại.
Quy hoạch xây dựng các ga đường sắt ở Phú Thọ
Thủ tướng khẳng định: Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Phú Thọ dài 99 km, dự kiến hơn 620 ha đất phải thu hồi, hơn 1.800 hộ dân phải di dời phục vụ dự án; đây là tuyến đường sắt chiến lược trong hành lang kinh tế Côn Minh, Hà Nội, Hải Phòng giúp kết nối với Trung Quốc, Trung Á và Châu Âu.
Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ khẩn trương chỉ đạo xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên toàn tuyến thuộc phạm vi địa bàn tỉnh, tách khỏi dự án chung theo hướng dẫn của các Bộ: Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường và chuẩn bị đầy đủ theo quy định để tổ chức khởi công Dự án giải phóng mặt bằng khu tái định cư vào ngày 19 tháng 8 năm 2025.
UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan rà soát, xây dựng quy hoạch các ga gắn với khu logistics, cảng cạn, khu đô thị dọc tuyến đường sắt đồng thời triển khai các tuyến giao thông kết nối để phát huy tối đa hiệu quả dự án.
Đầu tư xây dựng tuyến đường nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai và cao tốc Hòa Bình-Sơn La
Thủ tướng đánh giá cao đề xuất của tỉnh về xây dựng tuyến đường dài 54 km nối phường Hòa Bình của tỉnh Hòa Bình cũ với phường Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cũ. Dự án tuyến đường sẽ mở ra không gian phát triển mới, hành lang phát triển dọc Sông Đà góp phần đẩy mạnh kết nối nội tỉnh và liên vùng.
Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc theo đề xuất của UBND tỉnh Phú Thọ về đầu tư xây dựng tuyến đường nối hai đường cao tốc (cao tốc Nội Bài-Lào Cai và cao tốc Hòa Bình-Sơn La).
Trong đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, rà soát điều chỉnh bổ sung quy hoạch tuyến đường nối hai đường cao tốc trên trong Quý III năm 2025 theo hướng đường cao tốc phù hợp vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 theo đúng quy định của pháp luật.
UBND tỉnh Phú Thọ: (i) Nghiên cứu hình thức đầu tư phù hợp (đầu tư công, đầu tư theo hình thức PPP); xác định rõ cơ cấu nguồn vốn, trong đó ngân sách Trung ương có thể hỗ trợ cao nhất 50% nhu cầu vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước để thực hiện dự án; ưu tiên kêu gọi được đầu tư PPP. UBND tỉnh Phú Thọ khẩn trương xây dựng dự án theo thẩm quyền và đề xuất; (ii) Phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư Dự án theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật; nghiên cứu, tham khảo các kinh nghiệm từ dự án xây dựng cầu Phong Châu mới để tiết kiệm thời gian và chi phí; bảo đảm hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án trong thời hạn 01 năm.
Các chính sách, quy định phải bảo đảm lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ giữa nhà nước và nhà đầu tư.
Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 428/TB-VPCP ngày 15/8/2025 thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về thực hiện dự án áp dụng loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao.
Thông báo nêu rõ: Luật số 57/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã bổ sung quy định loại hợp đồng BT với mục tiêu đổi mới toàn diện cách thức thực hiện và thanh toán cho nhà đầu tư, khắc phục tối đa các bất cập, vướng mắc trong việc thực hiện loại hợp đồng BT trước đây để thêm kênh huy động hiệu quả nguồn lực của khu vực tư nhân, giúp giảm áp lực về vốn đầu tư công cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng quốc gia. Bộ Tài chính đã chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết về thực hiện dự án áp dụng loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Đến nay, dự thảo Nghị định đã được xin ý kiến Thành viên Chính phủ, đa số các Thành viên Chính phủ thống nhất toàn bộ nội dung dự thảo Nghị định. Bộ Tài chính đã tiếp thu, giải trình ý kiến của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc và các Thành viên Chính phủ.
Các chính sách, quy định phải bảo đảm lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ giữa nhà nước và nhà đầu tư
Thường trực Chính phủ giao Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, tiếp thu tối đa ý kiến của các Thành viên Chính phủ và ý kiến tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, hoàn thiện dự thảo Nghị định, bảo đảm thông thoáng, trên tinh thần kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và doanh nghiệp, trong đó quán triệt các nguyên tắc sau:
Phân cấp, phân quyền triệt để trong triển khai thực hiện các dự án BT, trong đó rà soát, nghiên cứu kỹ các luật liên quan, đề xuất sửa đổi, nâng quy mô, tiêu chí dự án quan trọng quốc gia để các dự án BT cụ thể không phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, bảo đảm đúng nguyên tắc quản lý nhà nước, phân công nhiệm vụ giữa hệ thống các cơ quan.
Song song với việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cần phải nghiên cứu, bổ sung các quy định làm công cụ quản lý, giám sát, kiểm tra hiệu quả theo nguyên tắc hậu kiểm. Các chính sách, quy định phải bảo đảm lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ giữa nhà nước và nhà đầu tư.
Dự án do cơ quan có thẩm quyền lập hoặc dự án do nhà đầu tư đề xuất đều phải được cơ quan chức năng thẩm định theo đúng quy định của pháp luật có liên quan đối với ngành, lĩnh vực của dự án BT. Việc thanh toán cần có quy định để có thể linh hoạt thực hiện thanh toán bằng tiền và bằng quỹ đất. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc thanh toán để chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực, đặc biệt là việc xác định giá đất.
Thường trực Chính phủ giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo hoàn thiện dự thảo./.