Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 418/TB-VPCP ngày 12/8/2025 thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh.
Các đơn vị tập trung thi công chiều ngày 8/8 - Ảnh: VGP/Giang Thanh
Thông báo nêu rõ: Thường trực Chính phủ biểu dương Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tập đoàn Vingroup, Tư vấn quốc tế, các tập thể, cá nhân tham gia đã hết sức nỗ lực trong thời gian ngắn, tuy còn chậm so với yêu cầu đặt ra nhưng cơ bản đã hoàn thành các bộ nhận diện để có thể tiến hành triển khai đồng loạt,… Đánh giá cao tinh thần vừa thi công vừa thiết kế vừa chạy đua với thời gian, tuy nhiên cần tích cực hơn nữa, nhanh hơn nữa, thần tốc hơn nữa để bảo đảm chất lượng, thời hạn và các yêu cầu đề ra. Sau Triển lãm sẽ tổ chức sơ kết, có khen thưởng tinh thần, vật chất phù hợp, xứng đáng với kết quả đạt được và theo đúng quy định.
Triển lãm 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quy mô lớn, nội dung phong phú, là việc lớn, việc khó, chưa có tiền lệ, thời gian ngắn, yêu cầu cao. Việc tham gia, tổ chức Triển lãm là niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Vì vậy, tất cả các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đều phải chủ động, tích cực tham gia Triển lãm với tinh thần trách nhiệm cao nhất để xứng với tầm vóc, sự nghiệp cách mạng 80 năm đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm tính bao trùm, toàn diện, tổng thể, khách quan, tiết kiệm và hiệu quả.
Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Vingroup, Tư vấn quốc tế rà soát kỹ, tiếp thu ý kiến của Thường trực Chính phủ, đại biểu dự họp, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện phương án thiết kế nhận diện tổng thể đáp ứng yêu cầu, tạo được khí thế, động lực, truyền cảm hứng cho cả dân tộc, bạn bè quốc tế, khách du lịch, là điểm đến của Nhân dân và khách du lịch trong thời gian Triển lãm; trong đó lưu ý một số nội dung sau:
Về tư tưởng chỉ đạo chung, yêu cầu thể hiện rõ tư tưởng 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc, cần có thiết kế nhận diện chung đặc sắc, đồng thời phải thể hiện được những đặc thù riêng, khuyến khích sáng tạo riêng của các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia Triển lãm nhằm phát huy tính sáng tạo, tính độc đáo của các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp; bảo đảm tư tưởng chung là triển lãm những thành tựu nổi bật, tự hào trong suốt chiều dài 80 năm xây dựng và phát triển của đất nước; trên tinh thần chung là tiết kiệm, hiệu quả, phát huy tính sáng tạo của Nhân dân, tính độc đáo và đặc sắc của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và thể hiện rõ tầm vóc, vị thế của đất nước sau 80 năm nhằm tạo thêm động lực truyền cảm hứng cho toàn dân tộc bước vào kỷ nguyên giàu mạnh, văn minh, phồn vinh, hạnh phúc.
Về mầu sắc, chủ đạo là mầu đỏ và vàng, mầu của cờ đỏ sao vàng tượng trưng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, nền độc lập, tuyên ngôn độc lập của nước ta; tô điểm, làm đẹp thêm bằng mầu xanh phù hợp; số 80 tượng trưng cho 80 năm thì phải thể hiện đúng là mầu vàng của Sao Vàng trên Quốc kỳ.
Về tỷ lệ, không gian kiến trúc của Triển lãm rất lớn, nên tỷ lệ trong kiến trúc rất quan trọng, các công trình, cổng chào, pano, áp phích,… phải có tỷ lệ phù hợp, tương xứng với không gian, khai thác tối đa không gian rộng lớn của Triển lãm. Yêu cầu Tập đoàn Vingroup khai thác tối đa không gian, bố trí một số cây đa to tại các cổng chính; lưu ý trang trí nổi bật và hài hòa, sống động, an toàn. Bổ sung các khu vực ngoài trời, vườn hoa cây cảnh.
Về ngôn ngữ thể hiện, đối tượng đến Triển lãm rất đa dạng, có cả người Việt Nam và khách quốc tế, yêu cầu bổ sung thêm các ngôn ngữ khác trên các pano, áp phích quảng cáo, ưu tiên thể hiện được 5 ngôn ngữ thông dụng mà Liên hợp quốc sử dụng. Giao Bộ Ngoại giao làm việc trực tiếp, phối hợp cùng Tư vấn quốc tế bố trí Tổ thường trực về ngôn ngữ tại Triển lãm.
Về đặc trưng của quốc gia, yêu cầu đưa ra các thông điệp bằng hình ảnh, pano, áp phích… dễ nhận diện, xứng tầm quốc gia, phù hợp với các mốc thời gian, sự kiện quan trọng (ví dụ như năm 1945 gắn với hình ảnh Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập; năm 1954 gắn với Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu; năm 1975 gắn với Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước có hình ảnh xe tăng tiến vào Dinh Độc Lập; năm 1986 gắn với Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI với hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; từ năm 1986 đến nay có những thành tựu nổi bật, những công nghệ, công trình biểu tượng gì, cần nghiên cứu kỹ, như hệ thống đường cao tốc, đường ven biển, sân bay Long Thành, xóa nhà tạm nhà dột nát,…).
Về Ngày hội non sông, phải bảo đảm yêu cầu vừa thể hiện sự sôi động của không khí lễ hội vừa có tính trang nghiêm, tuyên truyền cổ động vừa có tính lễ hội; thể hiện được tính dân tộc kết hợp với tính hiện đại, quốc tế hóa văn hóa dân tộc và dân tộc hóa văn hóa văn minh thế giới; tạo ra không khí ngày hội đa sắc mầu tại Trung tâm Triển lãm; trong đó lưu ý âm thanh, ánh sáng phải hài hòa, có các chương trình ca nhạc, hoạt động âm nhạc, vui chơi giải trí mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, tạo sức lan tỏa lớn. Nghiên cứu bố trí thêm một số màn hình LED lớn tại các cổng chính vừa kết hợp thông báo chương trình hoạt động của Triển lãm, sơ đồ và chỉ dẫn địa điểm ăn uống, sinh hoạt, vui chơi, giải trí, y tế, vệ sinh cùng các thông tin liên quan, đồng thời kết hợp trình chiếu âm nhạc, ánh sáng tạo sự sôi động.
Về khu vực Triển lãm doanh nghiệp tư nhân, kêu gọi các doanh nghiệp lớn tham gia vào khu vực tư nhân "Khởi nghiệp kiến quốc" theo đúng tinh thần Nghị quyết 68 về việc kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia. Cân nhắc bố trí khu vực doanh nghiệp tư nhân đối xứng hài hòa với khu vực doanh nghiệp nhà nước (gồm các doanh nghiệp nhà nước lớn, các ngân hàng thương mại nhà nước...) trong khu vực Triển lãm, vừa tôn vinh, vừa bổ sung giá trị cho nhau. Đồng thời với tinh thần đây không chỉ là nơi trưng bày Triển lãm mà còn là nơi để trao đổi, hợp tác, ký kết hợp đồng, yêu cầu bố trí thêm nhà hội thảo để các doanh nghiệp trong nước, ngoài nước vừa tham gia Triển lãm, vừa có thể trao đổi, gặp gỡ, ký kết hợp đồng. Có Tổ công tác giao cho Ban Chỉ đạo tổ chức bộ phận kết nối các doanh nghiệp, chủ trì sắp xếp chương trình hội thảo, ký kết hợp đồng,…
Về khu vực "Khát vọng bầu trời", "Vươn xa ra biển", "Tiến vào lòng đất", cần bảo đảm yêu cầu khai thác hiệu quả không gian trời, khai thác hiệu quả không gian biển; đã có "khát vọng bầu trời", "vươn xa ra biển", cần có "tiến vào lòng đất" (phát triển tàu điện ngầm, phát triển không gian ngầm, khai thác than, các loại khoáng sản, đất hiếm,...); thiết kế các biểu tượng sống động về "khát vọng bầu trời", "vươn xa ra biển", "tiến vào lòng đất".
Về thi đua, khen thưởng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức chấm điểm và có khen thưởng, tạo phong trào thi đua, cạnh tranh về tổ chức Triển lãm; thông báo rõ về việc chấm điểm của Ban giám khảo, Ban Tổ chức và có khen thưởng về tinh thần, vật chất, đi kèm theo các giải thưởng phù hợp theo quy định, tạo ra không khí thi đua sôi nổi, phát huy tính sáng tạo, độc đáo; ngoài ra có thêm giải phụ phù hợp (như: Khu trưng bày độc đáo nhất; Món ăn ngon nhất; Thuyết minh hay nhất,...). Ban Chỉ đạo phải chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và phân công theo tinh thần"6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả".
Về cảnh quan, hậu cần, cơ sở vật chất, yêu cầu Tập đoàn Vingroup chú trọng đầu tư, bố trí trang trọng, đẹp về cảnh quan, với không gian cỏ, hoa, cây cảnh,…; phối hợp với Công an thành phố Hà Nội bố trí phương án tổ chức giao thông, phân luồng di chuyển của các phương tiện giao thông, khách tham quan trong khu vực Triển lãm; bố trí các quầy thông tin, lễ tân, dịch vụ ăn uống, vệ sinh, bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh, trật tự, y tế; bố trí nhân sự hỗ trợ kỹ thuật, máy móc thiết bị, bảo đảm điện, nước và các điều kiện khác phục vụ Triển lãm, thuận tiện và hiệu quả, hài lòng du khách tham quan.
Về quảng cáo tại Triển lãm, đề nghị các Tập đoàn, Tổng công ty (Vingroup, Hòa Phát, Thaco, Sungroup,…) quảng cáo các sản phẩm, công trình trọng điểm của mình trong không gian Triển lãm. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương rà soát, trường hợp còn không gian trống đề nghị giao cho các Tập đoàn, Tổng công ty lớn, Công ty nhà nước, Tập đoàn tư nhân làm quảng cáo đẹp, đúng tỷ lệ, mầu sắc phù hợp với không gian tổng thể của Triển lãm.
Về thời gian tổ chức Triển lãm, trước hết dành thời gian 09 ngày, từ ngày 28/8/2025 đến ngày 05/9/2025, trong thời gian này đã có các chương trình nghệ thuật biểu diễn buổi tối; cân nhắc việc kéo dài thời gian tổ chức Triển lãm trong trường hợp người dân có nguyện vọng, còn nhu cầu và phải có phương án quản lý, tổ chức phù hợp với điều kiện, khả năng chi trả, nguồn kinh phí phù hợp, đúng quy định (nếu phải kéo dài theo nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân thì không quá 03 ngày).
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan, địa phương, Tập đoàn Vingroup, Tư vấn quốc tế khẩn trương triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các công việc, nhiệm vụ được giao với quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất, bảo đảm xây dựng Triển lãm thật sự ấn tượng, thể hiện rõ hành trình 80 năm sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, lan tỏa được giá trị truyền thống, giá trị của lòng yêu nước, khát vọng vươn lên của dân tộc được kế thừa phát huy; đồng thời giới thiệu, quảng bá được những thành tựu ấn tượng, nổi bật của đất nước ta trong suốt 80 năm qua, tạo sức thuyết phục mạnh mẽ, thu hút đông đảo Nhân dân và cộng đồng quốc tế; tạo động lực, truyền cảm hứng cho toàn dân tộc và bạn bè quốc tế.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 12/8/2025 tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không.
Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không
Chỉ thị nêu: Trong những năm vừa qua, ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19, trở thành thị trường có tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Năm 2024, thị trường vận tải hàng không đạt 75,5 triệu khách và 1,29 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 4% về hành khách và 21% về hàng hóa so với năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm 2025, vận tải hàng không tăng 10,6% về hành khách và 15,1% về hàng hoá so với cùng kỳ năm 2024 và tăng 6,3% về hành khách và 14,6% về hàng hoá so với cùng kỳ năm 2019 - là thời điểm trước đại dịch COVID-19 và hoạt động hàng không đang trong giai đoạn tăng trưởng tốt. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường hội nhập quốc tế của đất nước, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, đã xảy ra một số sự cố tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn bay, đặc biệt là sự cố hai tàu bay va chạm tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài; tình trạng huỷ chuyến, chậm chuyến bay kéo dài ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại cảng hàng không, tạo dư luận không tốt; nhiều trang thông tin điện tử của các đơn vị hàng không bị tấn công, chèn quảng cáo độc hại và nhiều tài khoản người dùng, khách hàng bị lộ lọt thông tin.
Nhằm tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả nội dung Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25 tháng 5 năm 2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới và đảm bảo an toàn, an ninh hàng không, thúc đẩy phát triển bền vững hàng không dân dụng Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị các bộ ngành, địa phương và các cơ quan liên quan tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không.
Thủ tướng Chính phủ quán triệt mục tiêu, nguyên tắc đảm bảo an toàn, an ninh hàng không là: "Không đánh đổi an toàn, an ninh hàng không với bất cứ lý do gì"; "Không có vi phạm nào là vi phạm nhỏ; lỗi nhỏ cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn thảm khốc".
Đảm bảo hệ thống quản lý an toàn, an ninh hàng không hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp pháp luật Việt Nam.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định về an ninh, an toàn hàng không. Văn hóa an toàn hàng không phải được thể hiện trong nhận thức, hành vi, quy trình công tác của các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp và từng người lao động.
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước về an toàn, an ninh hàng không tạo sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về an toàn giữa các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát tổng thể, hoàn thiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn hàng không đáp ứng các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên, đồng thời khắc phục những bất cập, hạn chế của quy định hiện hành, trong đó tập trung xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) và hệ thống các văn bản hướng dẫn Luật bảo đảm tiến độ.
Đề xuất cơ chế và tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển, nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng không đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác hàng không.
Đồng thời, Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách nhằm nâng cao năng lực giám sát an toàn hàng không cho Nhà chức trách Hàng không Việt Nam, trong đó có đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không đáp ứng yêu cầu phát triển của thị trường và quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Tổ chức, triển khai quyết liệt công tác giám sát, đảm bảo an toàn hàng không; xây dựng và triển khai chương trình văn hóa an toàn hàng không trong toàn ngành.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thường xuyên và đột xuất đối với các hãng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay, cảng hàng không nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn hàng không; xử lý nghiêm các hành vi sai phạm gây uy hiếp an toàn hàng không.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong công tác xây dựng Luật hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) nhằm hoàn thiện các chính sách về an ninh hàng không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tiếp tục điều phối việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 24 tháng 02 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không trong tình hình mới.
Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo đảm an ninh hàng không; ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình nghiệp vụ trong công tác bảo đảm an ninh hàng không đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO.
Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an các cấp triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn âm mưu, hoạt động khủng bố, phá hoại, gây rối tại cảng hàng không, trên tàu bay, cơ sở hạ tầng hàng không.
Bộ Công an là đầu mối điều phối giữa các lực lượng chức năng hoạt động tại cảng hàng không (an ninh hàng không, công an, quân sự, hải quan, kiểm dịch, cảng vụ…) để triển khai thống nhất, hiệu quả phương án bảo đảm an ninh hàng không; xây dựng Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác bảo đảm an ninh hàng không phù hợp với tình hình mới và yêu cầu thực tiễn.
Đồng thời, Bộ Công an hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tại các doanh nghiệp ngành hàng không; định kỳ tổ chức các lớp huấn luyện, diễn tập tình huống chống can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng và đẩy mạnh triển khai các giải pháp công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo (AI), nhận dạng sinh trắc học… để nâng cao hiệu quả kiểm tra an ninh hàng không.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng rà soát, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ngày 28 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ đáp ứng yêu cầu sử dụng và quản lý trong thực tiễn; chỉ đạo các đơn vị quản lý vùng trời, quản lý độ cao chướng ngại vật, quản lý điều hành bay phối hợp với các cơ quan hàng không dân dụng trong việc điều hành bay, bảo đảm an toàn cho hoạt động bay dân dụng và quân sự.
Đẩy mạnh việc thu thập dữ liệu các khu vực cấm bay, hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay khác để công bố theo quy định trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 18/2020/QĐ-TTg ngày 10 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về thiết lập khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.
Bộ Quốc phòng chủ trì xây dựng và triển khai phương án nhằm chủ động đối phó với hoạt động sử dụng tàu bay không người lái và các phương tiện bay khác can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; phối hợp với Bộ Công an, Bộ Xây dựng triển khai hiệu quả Nghị định số 139/2024/NĐ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2024 của Chính phủ Quy định thể thức bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cảng hàng không thực hiện quyết liệt các giải pháp ngăn chặn, ứng phó việc sử dụng nguồn sáng công suất lớn, đèn chiếu laser, thả diều, tàu bay không người lái, phương tiện bay khác, giám sát và xử lý các chướng ngại vật hàng không vi phạm quy định độ cao tĩnh không uy hiếp an toàn khu vực cảng hàng không; triển khai các giải pháp kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại khu vực lân cận cảng hàng không.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn, an ninh hàng không đến quần chúng nhân dân, đặc biệt tại khu vực có cảng hàng không, vùng lân cận cảng hàng không, các tuyến đường tiếp cận cảng hàng không...
Cùng với đó là Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân, hành khách và cộng đồng về nghĩa vụ chấp hành quy định an toàn, an ninh hàng không, văn hoá an toàn hàng không; tuyên truyền hành khách các quy định về vật phẩm nguy hiểm không mang theo tàu bay, tuân thủ quy định an toàn trên chuyến bay; tuyên truyền đối với người dân vùng lân cận cảng hàng không, sân bay về không thả diều, đốt rơm rạ, sử dụng nguồn sáng công suất lớn, đèn chiếu laser, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay khác... gây mất an toàn hàng không; kịp thời tuyên truyền, phản bác những thông tin không đúng sự thật, không chính thống gây ảnh hưởng đến hoạt động hàng không.
Các Hãng hàng không Việt Nam tuân thủ nghiêm các quy định và tiêu chuẩn an toàn; nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo hệ số đúng giờ khởi hành theo quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của người vận chuyển, công khai minh bạch, xây dựng văn hoá an toàn hàng không, văn hoá phục vụ hành khách.
Tổ chức thực hiện hiệu quả Hệ thống quản lý an toàn, đồng bộ với Chương trình an toàn quốc gia lĩnh vực hàng không dân dụng; bảm bảo các hoạt động bảo dưỡng, khai thác tàu bay theo đúng tiêu chuẩn, quy định và các khuyến cáo, chỉ thị của Cơ quan quản lý nhà nước về an toàn hàng không; đảm bảo nguồn nhân lực, công nghệ đáp ứng kế hoạch phát triển và khai thác đội tàu bay, phù hợp với cơ sở hạ tầng cảng hàng không; nêu cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu và vai trò của các vị trí chủ chốt (Postholder) trong hệ thống quản lý an toàn hàng không.
Các Hãng hàng không Việt Nam quán triệt và yêu cầu người lái tàu bay tuân thủ tuyệt đối các quy trình khai thác tiêu chuẩn, đặc biệt trong các giai đoạn trọng yếu của chuyến bay bao gồm tàu bay lăn, cất - hạ cánh; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát nội bộ trên chuyến bay và rà soát lại các quy trình khai thác để liên tục nâng cao công tác đảm bảo an toàn; tổ chức định kỳ kiểm tra, đánh giá an ninh, an toàn hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, trang thiết bị của đơn vị theo đúng quy định của pháp luật...
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam quán triệt toàn bộ nhân viên hàng không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, cơ quan quản lý nhà nước và quy trình tác nghiệp; đặc biệt đội ngũ kiểm soát viên không lưu tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình, hướng dẫn trong công tác điều hành bay nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay.
Tăng cường kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động của các hệ thống, thiết bị bảo đảm hoạt động bay nhằm đảm bảo duy trì tính liên tục, chính xác của các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; nâng cấp hệ thống quan trắc và dự báo khí tượng đảm bảo độ chính xác, kịp thời về thông tin khí tượng hàng không, chủ động và kịp thời thông báo, tư vấn về các diễn biến thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến hoạt động bay, hỗ trợ khai thác bay, công tác điều hành bay và công tác quản lý khai thác tại cảng hàng không...
Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 417/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị lần thứ 6 của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ và Hội nghị lần thứ 4 Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 6 Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ và Phiên họp lần thứ 4 Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới như sau:
Đối với phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ, sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, với không gian phát triển rộng hơn, đầy tiềm năng, vùng Đông Nam Bộ cần một chiến lược phát triển vùng thông minh, hiệu quả, gắn kết đồng bộ và bền vững với các nhiệm vụ trọng tâm là: Tiếp tục rà soát, hoàn thiện về thể chế; rà soát, cập nhật các quy hoạch liên quan; tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng; xây dựng hệ sinh thái công nghiệp - dịch vụ có giá trị gia tăng cao; mở rộng các hình thức huy động nguồn lực đặc biệt là hợp tác công - tư trong đó nguồn lực nhà nước có vai trò dẫn dắt, đồng thời huy động tối đa nguồn lực xã hội; quản trị thông minh và tăng cường đào tạo nguồn nhân lực tương xứng với yêu cầu phát triển mới; mở rộng thể chế điều phối, liên kết vùng, cơ chế đặc thù gắn với không gian phát triển mới cho hiệu quả và sát với thực tế để thực sự phát huy vai trò dẫn dắt của vùng đối với cả nước và khu vực.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ tập trung: (i) Rà soát, tháo gỡ về thể chế cho vùng theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền, giảm chi phí tuân thủ; (ii) Rà soát và cập nhật quy hoạch vùng phù hợp với việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh và định hướng phân vùng kinh tế - xã hội mới theo hướng tích hợp một cách khoa học, hiệu quả, kiến tạo, dựa vào thực tiễn chứ không phải cộng cơ học; (iii) Xác định các nội dung cần cập nhật, điều chỉnh tại Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Các địa phương trong vùng khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch cấp tỉnh để phù hợp và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của không gian phát triển mới sau sắp xếp.
Về một số dự án hạ tầng trọng điểm, Thủ tướng yêu cầu:
Dự án Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh: Các địa phương trong vùng sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư để triển khai dự án, trong đó tập trung khơi thông nguồn lực thể chế để áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù về khai thác khoáng sản, chỉ định thầu, không phải thẩm định nguồn và khả năng cân đối vốn. Không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tập trung chỉ đạo để sớm tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Bộ Xây dựng đôn đốc chủ đầu tư chỉ đạo quyết liệt, huy động tối đa nhân lực, thiết bị và giải quyết dứt điểm các vướng mắc để bảo đảm tiến độ chung của toàn dự án để khánh thành vào ngày 19/12/2025.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết số 222/2025/QH15 ngày 27/6/2025 của Quốc hội. Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao dự thảo các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 222/2025/QH15 ngày 27/6/2025 của Quốc hội, trình Chính phủ trong tháng 9/2025.
Đối với các dự án giao thông kết nối vùng, Thủ tướng yêu cầu:
Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, hiện nay tiến độ giải ngân rất chậm, yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát và có giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, yêu cầu Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh rà soát, xử lý ngay các vướng mắc, bảo đảm tiến độ triển khai.
Dự án cầu Mã Đà, yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thiện các thủ tục để triển khai xây dựng dự án trong giai đoạn 2026 - 2030.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Bộ Xây dựng và các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ trong Quý III năm 2025 về chủ trương, phương án kết nối giao thông (đường sắt, tàu điện ngầm) giữa 2 sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Bộ Tài chính tổng hợp, cân đối vốn cho các dự án kết nối vùng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.
* Vùng Đông Nam Bộ hiện nay có diện tích trên 28 nghìn km²; dân số gần 21 triệu người; mật độ dân số 749 người/km²; quy mô GRDP trên 150 tỷ USD; thu NSNN đạt trên 795 nghìn tỷ đồng (chiếm 36,3% cả nước); xuất khẩu đạt trên 135 tỷ USD (chiếm 33,3%); dư nợ tín dụng đạt gần 5,3 triệu tỷ đồng (chiếm 33,9%); số doanh nghiệp còn hoạt động trên 381 nghìn doanh nghiệp (chiếm 41,4%); có 23 nghìn dự án FDI (chiếm 55,4%) với tổng vốn đầu tư trên 205 tỷ USD (chiếm gần 42%).
Trong 6 tháng đầu năm 2025, kinh tế vùng Đông Nam Bộ có nhiều điểm sáng tích cực, nhất là về thu hút FDI (dẫn đầu cả nước về cả số dự án và tổng số vốn đầu tư) và phát triển doanh nghiệp (số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới lớn nhất trong 06 vùng kinh tế với 33.354 doanh nghiệp). Tuy nhiên, vùng Đông Nam Bộ cũng gặp phải những thách thức to lớn. Tốc độ tăng trưởng GRDP có xu hướng chậm lại, 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 7%, thấp hơn bình quân chung cả nước (7,52%). Hạ tầng của vùng chưa đồng bộ, một số điểm nghẽn kéo dài: ùn tắc giao thông đô thị, ngập úng, thiếu quỹ đất phát triển, áp lực dân số, ô nhiễm môi trường và tác động của biến đổi khí hậu. Công nghiệp phát triển thiếu bền vững, chủ yếu phụ thuộc vào các doanh nghiệp FDI, giá trị gia tăng còn thấp, liên kết chuỗi sản xuất còn hạn chế. Việc phân bố khu công nghiệp chưa hợp lý, cơ sở hạ tầng trong nhiều khu còn yếu, thiếu liên kết với logistics và dịch vụ hỗ trợ sản xuất. Hệ sinh thái logistics chậm hình thành, chưa đáp ứng nhu cầu lưu chuyển hàng hóa của một vùng kinh tế trọng điểm.
Về việc triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng yêu cầu Thành phố và các Bộ, ngành tiếp tục triển khai Nghị quyết này theo phương châm "cơ chế đã thông, nhận thức đã chín, cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, chủ động và sáng tạo nhiều hơn, hành động quyết liệt, thực chất và hiệu quả hơn"; phối hợp chặt chẽ và mạnh dạn hơn nữa trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy cơ chế kiến tạo phát triển mới. Thông qua kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết để chứng minh, khẳng định việc đề xuất và ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh là đúng, trúng và phù hợp với thực tiễn, xu thế phát triển.
Đồng thời, Thành phố Hồ Chí Minh cần quán triệt tinh thần 05 "đi đầu" trong phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15: (1) Đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát triển đô thị thông minh; (2) Đi đầu trong thu hút đầu tư các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghệ xanh gắn với phát triển bền vững; (3) Đi đầu trong phát triển các ngành tài chính, dịch vụ, du lịch giá trị gia tăng cao và phát triển kinh tế biển; (4) Đi đầu trong phát triển nhân lực chất lượng cao, chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực trọng tâm; (5) Đi đầu trong thực hiện chính sách xã hội và bảo đảm an sinh xã hội.
Bên cạnh đó, các Bộ, cơ quan và Thành phố rà soát, xác định cụ thể những công việc, nhiệm vụ cần tiếp tục triển khai thực hiện, bảo đảm hoàn thành theo đúng tiến độ. Tổ chức đánh giá, sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 trong Quý III năm 2025 và chủ động nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù để phát huy tối đa lợi thế mới từ hai địa phương Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sau khi hợp nhất và tăng sức hấp dẫn, tạo điều kiện thu hút đầu tư, bảo đảm tính cạnh tranh với khu vực và thế giới.
Về một số nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Thành phố Hồ Chí Minh tích cực triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, bảo đảm vận hành ổn định, thông suốt, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Tập trung khắc phục kịp thời, hiệu quả các tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong quá trình vận hành; chú trọng công tác đào tạo, tập huấn, hướng dẫn và tăng cường năng lực cho cấp xã. Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong đó cần phát huy tối đa không gian phát triển mới, tận dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, hạ tầng, con người, thu hút đầu tư mới. Xây dựng kịch bản tăng trưởng cho 06 tháng cuối năm và cả năm 2025, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 là 8,5% (06 tháng cuối năm đạt 10,3%); góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 của cả nước đạt 8,3 - 8,5%.
Ngoài ra, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng và kiểm soát lạm phát, theo dõi sát diễn biến tình hình trong nước, quốc tế; điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt; triển khai hiệu quả công tác thu ngân sách nhà nước, thực hiện tốt các biện pháp tăng trưởng tín dụng; tháo gỡ ngay các điểm nghẽn đối với thị trường bất động sản. Chú trọng phát triển văn hóa, xây dựng công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí; bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống người dân; chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.
* Sau 02 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội, các Bộ, ngành đã hoàn thành 25/27 nhiệm vụ; Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành 15/22 nhiệm vụ và đang phối hợp triển khai 07/22 nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 27 tháng 7 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ và tại các Thông báo kết luận phiên họp của Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15.
Thành phố đã triển khai áp dụng 36/44 cơ chế, bước đầu mang lại kết quả tích cực như: (i) Tháo gỡ các vướng mắc tồn đọng nhiều năm, nhất là đối với các dự án BOT, dự án có sử dụng đất trong đó ranh dự án có phần đất công; (ii) Bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững (các chính sách bố trí vốn để vay giảm nghèo và giải quyết việc làm); (iii) Chủ động nguồn lực từ ngân sách Thành phố để thực hiện dự án liên vùng, cao tốc, rút ngắn thời gian hoàn thiện thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án (cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài; đường vành đai 4); (iv) Huy động nguồn lực xã hội cho phát triển (thu hút nhà đầu tư chiến lược cho Cảng trung chuyển Cần Giờ, các dự án theo mô hình TOD); (v) Tăng cường phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo...
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 416/TB-VPCP ngày 12/8/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (Dự án).
Phấn đấu khánh thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 19/12/2025.
Tại Thông báo, Thủ tướng biểu dương tất cả các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tích cực triển khai nhiệm vụ được giao trong những tháng vừa qua, đặc biệt là Bộ Xây dựng, Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các chủ đầu tư của 4 Dự án thành phần. Thủ tướng Chính phủ ghi nhận những kết quả đạt được theo nội dung báo cáo của Bộ Xây dựng và một số ý kiến phát biểu tại cuộc họp.
Mục tiêu mới của Dự án là đến ngày 19 tháng 12 năm 2025 cơ bản hoàn thành, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện để khánh thành theo quy định. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các chủ thể, cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng lại đường găng (gantt) tiến độ, xác định ngày 19 tháng 12 năm 2025 là ngày hoàn thành toàn bộ các gói thầu, hạng mục.
Khối lượng công việc còn lại rất nhiều, trong đó, có nhiều công việc khó như lắp đặt trang thiết bị công nghệ cao, trang thiết bị phục vụ điều hành bay… Điều này đòi hỏi các cơ quan có tinh thần quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Thủ tướng khẳng định việc hoàn thành sớm Dự án sẽ mang lại các bài học và ý nghĩa sau:
1- Khẳng định bản lĩnh, sự tự tin vượt qua khó khăn, thách thức của các cơ quan, đơn vị, Ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn.
2- Chứng minh được sự lớn mạnh, trưởng thành của Bộ Xây dựng, ACV, các Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn.
3- Hiệu quả đầu tư được nâng lên (chỉ số ICOR giảm).
4- Chứng minh được sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ, ngành, các cơ quan, các địa phương, các chủ đầu tư, liên danh trong hệ thống.
5- Góp phần tạo công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người dân, tạo tăng trưởng của địa phương.
6- Chứng minh "không có gì là không thể"; phải có quyết tâm, đoàn kết; phải biết cách làm, lắng nghe ý kiến, phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau.
Để đạt được mục tiêu hoàn thành Dự án sớm, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan phân công công việc phải rõ người, rõ việc, rõ sản phẩm, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ thẩm quyền. Các bộ, ngành, đơn vị liên quan phải tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát.
Toàn bộ các công việc của 4 Dự án thành phần phải đồng thời hoàn thành và đưa vào hoạt động khi khánh thành Dự án vào ngày 19 tháng 12 năm 2025.
Thủ tướng yêu cầu hệ thống giao thông kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải thông suốt với các tuyến đường bộ cao tốc, đường sắt. Vì vậy, Bộ Xây dựng phải rà soát, kiểm tra việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ của các chủ đầu tư; phối hợp với Bộ Quốc phòng trong công tác bảo đảm kỹ thuật bay, phương thức bay. Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng trong việc phối hợp với Bộ Xây dựng.
Cùng với đó là hoàn thành toàn bộ các công trình, hạng mục của sân bay như: hệ thống hạ tầng viễn thông, điện, cấp nước, thoát nước, cung cấp nhiên liệu, sân đỗ, đường lăn, giao thông trong sân bay…; các công trình về cảnh quan môi trường, các khu dịch vụ mua sắm, ăn uống…; các công trình hạ tầng quan trọng khác phục vụ hoạt động của Dự án.
Việc hoàn thành các công trình đúng tiến độ yêu cầu nhưng phải bảo đảm chất lượng, kỹ mỹ thuật, cảnh quan môi trường và không để xảy ra tham ô, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Triển khai các dự án vận hành, khai thác sân bay bảo đảm tuân thủ quy định về tiêu chuẩn, quy trình thực hiện; hoàn thành quy hoạch thành phố sân bay phù hợp tiến độ yêu cầu.
Thủ tướng yêu cầu các chủ thể có liên quan thuộc 4 Dự án thành phần xây dựng lại đường găng tiến độ, xác định ngày hoàn thành là 19 tháng 12 năm 2025 với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", thi công "3 ca, 4 kíp", làm "xuyên ngày lễ, ngày nghỉ"; "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm".
ACV bố trí mặt bằng, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giao Tổng công ty Du lịch Sài gòn (Saigontourist) triển khai dịch vụ ăn uống, đáp ứng nhu cầu ăn trưa, ăn đêm/nghỉ ngơi của cán bộ, công nhân viên, người lao động trên công trường trên tinh thần trách nhiệm, phi lợi nhuận góp phần hoàn thành và khánh thành Dự án vào ngày 19 tháng 12 năm 2025.
Thủ tướng lưu ý cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng, an toàn, kỹ mỹ thuật, vệ sinh, thoát nước, cảnh quan môi trường.
Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất triển khai ngay theo thẩm quyền việc đầu tư xây dựng khu Logistic, khu thương mại tự do theo đề xuất của ACV. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8 năm 2025.
Bộ Xây dựng rà soát, vận dụng các quy định hiện hành để triển khai ngay các đường giao thông kết nối với Dự án, trên tinh thần khẩn trương, ưu tiên những hạng mục, công trình hoàn thành vào ngày 19 tháng 12 năm 2025.
Thủ tướng giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai nghiên cứu ngay đường tàu điện đi ngầm kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương trong tháng 8 năm 2025.
Bộ Xây dựng, ACV nghiên cứu, đề xuất triển khai đường cất hạ cánh thứ 3. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8 năm 2025.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai, đưa vào vận hành, khai thác các công trình, dự án, các bộ, ngành, chủ đầu tư nghiên cứu áp dụng quy định lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo thẩm quyền đúng quy định tại Nghị định số 17/2025/NĐ-CP ngày 26 tháng 02 năm 2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật đấu thầu; không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
Bộ Xây dựng thực hiện công tác nghiệm thu nhà nước đối với công trình xây dựng theo quy định.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Công điện số 132/CĐ-TTg ngày 12/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Vị trí xảy ra sự cố tai nạn - Ảnh: Ban QLDA 85
Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Công an, Nội vụ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Công điện nêu rõ: Theo thông tin từ Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, vào khoảng 9 giờ 17 phút ngày 11/8/2025, đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình thi công Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn - Chí Thành trên địa bàn xã Tuy An Bắc tỉnh Đắk Lắk, khiến 02 người tử vong và 01 người bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sập cốp pha khi đang xây dựng hệ thống kiên cố hóa công trình. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát dự án đã trực tiếp đến hiện trường vụ tai nạn để chỉ đạo khắc phục hậu quả, thăm hỏi và hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn.
Để kịp thời khắc phục hậu quả và có biện pháp ngăn chặn các vụ tai nạn tương tự, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lãnh đạo Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân tỉnh Đắk Lắk khẩn trương tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên người bị nạn và gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn; đồng thời chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương khắc phục hậu quả, ổn định công trường thi công, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).
Bên cạnh đó, Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).
Ngoài ra, Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Nội vụ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công các công trình, dự án, không để xảy ra các sự cố, tai nạn tương tự.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1722/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 12/8/2025 về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Hội đồng).
Thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Theo Quyết định, Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Tài chính. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Tài chính. Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Xây dựng, Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Ngoại giao, Nông nghiệp và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh.
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước.
Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các ủy viên Hội đồng, Cơ quan thường trực Hội đồng được thực hiện tương ứng theo quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.
Báo cáo thẩm định của Hội đồng phải khẳng định rõ hồ sơ Dự án đủ điều kiện hay chưa đủ điều kiện để Chính phủ trình Quốc hội. Chi phí thẩm định của Hội đồng thực hiện theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP. Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Tài chính để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng.
Hội đồng tự giải thể sau khi Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/8/2025.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1723/QĐ-TTg ngày 12/8/2025 ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo có 65 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc gồm:
1- Đại học Quốc gia Hà Nội.
2- Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
3- Đại học Đà Nẵng.
4- Đại học Huế.
5- Đại học Thái Nguyên.
6- Đại học Bách khoa Hà Nội.
7- Đại học Cần Thơ.
8- Đại học Kinh tế Quốc dân.
9- Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.
10- Trường Đại học Đà Lạt.
11- Trường Đại học Đồng Tháp.
12- Trường Đại học Giao thông vận tải.
13- Trường Đại học Hà Nội.
14- Trường Đại học Kiên Giang.
15- Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh.
16- Trường Đại học Mỏ - Địa chất.
17- Trường Đại học Mở Hà Nội.
18- Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh.
19- Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp.
20- Trường Đại học Ngoại thương.
21- Trường Đại học Nha Trang.
22- Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh.
23- Trường Đại học Quy Nhơn.
24- Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
25- Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.
26- Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên.
27- Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định.
28- Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh.
29- Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
30- Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long.
31- Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.
32- Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
33- Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội.
34- Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh.
35- Trường Đại học Tây Bắc.
36- Trường Đại học Tây Nguyên.
37- Trường Đại học Thương mại.
38- Trường Đại học Việt Đức.
39- Trường Đại học Vinh.
40- Trường Đại học Xây dựng Hà Nội.
41- Học viện Quản lý giáo dục.
42- Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.
43- Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang.
44- Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh.
45- Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ.
46- Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất.
47- Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II.
48- Trường Cao đẳng Xây dựng số 1.
49- Trường Cao đẳng Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh.
50- Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định.
51- Trường Cao đẳng Xây dựng Công trình đô thị.
52- Trường Cao đẳng nghề Việt - Xô số 1.
53- Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2.
54- Trường Cao đẳng Cơ giới Xây dựng.
55- Trường Cao đẳng Xây dựng và Công nghệ - Xã hội.
56- Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Nghiệp vụ Hà Nội.
57- Trường Trung cấp nghề Cơ khí xây dựng.
58- Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh.
59- Trường Hữu nghị 80.
60- Trường Hữu nghị T78.
61- Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán.
62- Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học.
63-Trung tâm Đào tạo khu vực của SEAMEO tại Việt Nam.
64- Trung tâm khu vực về học tập suốt đời của tổ chức SEAMEO tại Việt Nam.
65- Ban Quản lý các dự án Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày 12/8/2025; bãi bỏ: Quyết định số 298/QĐ-TTg ngày 10 tháng 4 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; khoản 1 Điều 2 Quyết định số 996/QĐ-TTg ngày 25 tháng 8 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng.
Thủ tướng Chính phủ vừa có các Quyết định số 1720, 1721/QĐ-TTg ngày 12/8/2025 thi hành kỷ luật đối với ông Lê Thanh Hải, nguyên Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh và ông Nguyễn Bá Hoan, Thứ trưởng Bộ Nội vụ.
Cụ thể, Quyết định số 1720/QĐ-TTg nêu rõ: Thi hành kỷ luật bằng hình thức Xóa tư cách chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các chức vụ khác đối với ông Lê Thanh Hải do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Chấp hành Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng; thời gian thi hành kỷ luật kể từ ngày công bố Quyết định số 1261-QĐNS/TW ngày 21/5/2024 của Ban Chấp hành Trung ương.
Quyết định số 1721/QĐ-TTg nêu rõ: Thi hành kỷ luật bằng hình thức Buộc thôi việc đối với ông Nguyễn Bá Hoan, Thứ trưởng Bộ Nội vụ do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật bằng hình thức Khai trừ ra khỏi Đảng; thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày Quyết định số 2221-QĐNS/TW ngày 27/6/2025 của Ban Bí thư có hiệu lực.
Các Quyết định trên có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký (12/8/2025)./.