Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 (Kế hoạch).
Kế hoạch nhằm mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân trong việc triển khai thi hành Luật Đường sắt. Đồng thời, xác định cụ thể nội dung công việc, tiến độ, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan; trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các địa phương và cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động triển khai thi hành Luật Đường sắt trên phạm vi cả nước.
Gửi kết quả rà soát, tình hình xử lý văn bản liên quan đến Luật Đường sắt trước ngày 31/10
Kế hoạch gồm 05 nội dung chính sau:
Về tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Luật Đường sắt, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng, biên soạn tài liệu giới thiệu nội dung cơ bản và những điểm mới của Luật Đường sắt, phối hợp với Bộ Tư pháp đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Phổ biến giáo dục pháp luật quốc gia.
Đồng thời, tổ chức hội nghị quán triệt, phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về Luật Đường sắt cho các bộ, ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức có liên quan, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ thực hiện các nội dung quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt.
Bộ Xây dựng, các bộ, cơ quan ngang bộ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng khác ở trung ương và địa phương theo chức năng nhiệm vụ được giao, tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung cơ bản và những điểm mới của Luật Đường sắt, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến bảo đảm thực chất, hiệu quả, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế và từng nhóm đối tượng cụ thể, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình truyền thông, phổ biến; đăng tải thông tin tuyên truyền trên các chuyên mục, chương trình, bản tin, bài phát thanh, báo in, báo điện tử trung ương và địa phương để các cơ quan, tổ chức, cá nhân kịp thời tiếp cận, nắm bắt thông tin.
Các nhiệm vụ này triển khai trong quý III, IV năm 2025.
Về việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quy định của Luật, Bộ Xây dựng, các bộ, cơ quan ngang bộ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, rà soát, lập danh mục các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quy định của Luật Đường sắt thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước được phân công; căn cứ kết quả rà soát chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm phù hợp với quy định của Luật.
Các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gửi kết quả rà soát, tình hình xử lý văn bản thuộc thẩm quyền và đề xuất, kiến nghị (nếu có) về Bộ Xây dựng trước ngày 31/10/2025 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Tổ chức tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, đề xuất của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình thi hành Luật Đường sắt
Theo Kế hoạch, việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt thực hiện theo danh mục và tiến độ tại Quyết định số 1526/QĐ-TTg ngày 14/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9.
Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức soạn thảo, ban hành theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật để quy định chi tiết nội dung được giao trong Luật Đường sắt theo văn bản số 4705/BTP-CTXDVBQPPL ngày 04/8/2025 của Bộ Tư pháp về việc thông báo nội dung giao chính quyền địa phương quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ thứ 9.
Về việc kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thi hành Luật Đường sắt và văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật, Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện trong quý IV năm 2025 và các năm tiếp theo.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng, các bộ, cơ quan ngang bộ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao thường xuyên hướng dẫn áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt trên cơ sở đề nghị của cơ quan, kiến nghị của tổ chức, cá nhân. Đồng thời, tổ chức tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, đề xuất của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình thi hành Luật Đường sắt và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật.
Thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2073/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy (Hội đồng).
Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Tài chính. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Tài chính.
Các ủy viên Hội đồng là Lãnh đạo các Bộ: Xây dựng; Quốc phòng; Công an; Nông nghiệp và Môi trường; Khoa học và Công nghệ; Công Thương; Tư pháp; Ngoại giao và Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An.
Bộ Tài chính là Cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước.
Quyết định nêu rõ, trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các ủy viên Hội đồng, Cơ quan thường trực Hội đồng được thực hiện tương ứng theo quy định tại các Điều 4, 5, 6, 7, 8 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP.
Các thành viên có trách nhiệm tham gia ý kiến đúng thời hạn theo đề nghị của Cơ quan thường trực Hội đồng, trường hợp quá hạn chưa trả lời thì coi là thống nhất với nội dung lấy ý kiến của Cơ quan thường trực Hội đồng và hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc không trả lời đúng hạn. Hội đồng có trách nhiệm hoàn thiện Báo cáo thẩm định theo quy định, trong đó phải khẳng định rõ hồ sơ Dự án đủ điều kiện hay chưa đủ điều kiện để Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án.
Hội đồng tự giải thể sau khi Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư.
Hà Nội và TPHCM cần công bố sớm lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, kèm theo các chính sách hỗ trợ cụ thể
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 490/TB-VPCP ngày 17/9/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về thực hiện kết luận, chỉ đạo xử lý ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm các dòng sông trên địa bàn TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thông báo nêu: Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ hàng đầu và cũng là trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong dự thảo báo cáo, văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XIV, kinh tế, xã hội và môi trường sẽ được xác định là ba trụ cột phát triển. Vì vậy, xử lý ô nhiễm môi trường trở thành yêu cầu cấp bách, đòi hỏi kế hoạch toàn diện, chính sách hỗ trợ phù hợp, công cụ kinh tế, công nghệ hiện đại cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương và địa phương. Công tác này phải được xem là trách nhiệm trực tiếp của địa phương, trong khi Trung ương giữ vai trò định hướng, hỗ trợ và giám sát tiến độ. Khi địa phương làm tốt, hiệu quả sẽ lan tỏa ra cả nước. Bên cạnh đó, tuyên truyền và vận động để người dân tự giác tham gia là yếu tố cốt lõi, bởi chỉ khi có sự đồng thuận của xã hội, các chính sách và pháp luật về bảo vệ môi trường mới được thực thi hiệu quả, tránh xung đột và hạn chế nhận thức sai lệch. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam tiến tới kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Tập trung cho xử lý ô nhiễm môi trường không khí
Để tiếp tục tăng cường công tác bảo vệ môi trường, xử lý ô nhiễm môi trường, nhất là môi trường không khí, môi trường nước, Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương liên quan (Bộ Nội vụ, Bộ Công an…), khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ Kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường toàn diện với cách tiếp cận tổng thể đầy đủ các thành tố ô nhiễm (không khí, nước, chất thải rắn,…), trước mắt tập trung cho xử lý ô nhiễm môi trường không khí, trong Kế hoạch cần bao gồm 34 bản Kế hoạch cụ thể của các địa phương. Chọn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, hai đô thị chịu áp lực ô nhiễm lớn nhất làm trọng điểm để xây dựng Kế hoạch với các giải pháp đột phá, từ đó nhân rộng ra cả nước theo định hướng "Địa phương làm được thì cả nước mới thành công", lưu ý Kế hoạch phải dựa trên ý kiến chuyên môn của các bộ, ngành, nhà khoa học, tổ chức y tế, lấy ý kiến doanh nghiệp và đặc biệt là ý kiến của người dân.
Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ rà soát các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn về chất lượng môi trường, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, sửa đổi, bổ sung theo hướng nâng cao, tiệm cận với tiêu chuẩn của các nước tiên tiến trên thế giới (Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Bắc Âu…) và khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đảm bảo bảo vệ sức khỏe con người, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả rà soát trong Quý IV năm 2025.
Phó Thủ tướng lưu ý cần đánh giá chính xác thực trạng ô nhiễm môi trường không khí với các chỉ số AQI về PM2.5, SO2, CO, NO2… trung bình theo hàng ngày, tuần, tháng, quý, năm để đặt ra chỉ số mục tiêu cần đạt được cho 05 năm và lộ trình phải giảm và đạt được cho hàng năm.
Đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường quốc gia theo hướng đồng bộ, tự động, hiện đại, theo Quy hoạch tổng thể quan trắc môi trường quốc gia, hoàn thành trong Quý III năm 2026. Lưu ý kết hợp trí tuệ nhân tạo AI để theo dõi và cung cấp dữ liệu liên tục về chất lượng không khí cho người dân, các nhà nghiên cứu và Bộ Y tế.
Chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan xây dựng cơ chế trao đổi, chia sẻ, phân tích thông tin, dữ liệu về môi trường đảm bảo kịp thời, đầy đủ và thông suốt. Rà soát các quy định pháp luật liên quan đến trách nhiệm cung cấp thông tin, báo cáo Chính phủ trong tháng 10 năm 2025.
Đề xuất chính sách hỗ trợ người dân thu gom, vận chuyển, tái sử dụng chất thải
Bộ Nông nghiệp và Môi trường xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về các nguồn thải (giao thông, dân sinh, nông nghiệp, xây dựng, nhà máy xử lý chất thải rắn, khu công nghiệp, làng nghề và các nguồn liên tỉnh như nhà máy nhiệt điện, xi măng…), kiểm kê phát thải theo thời gian, không gian, làm cơ sở khoa học cho các giải pháp quản lý.
Nghiên cứu việc ban hành chính sách về các giải pháp kinh tế tuần hoàn đối với phụ phẩm nông nghiệp, áp dụng công nghệ sinh học hoặc tái chế phát điện sinh khối; đề xuất chính sách hỗ trợ đảm bảo lợi ích cho người dân trong khuyến khích thu gom, vận chuyển, tái sử dụng. Trường hợp thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thì hoàn thành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15 tháng 10 năm 2025.
Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt, phân cấp thẩm quyền, trách nhiệm xử lý cho cấp cơ sở (Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Công an cấp xã) đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường tại cộng đồng (đốt rác thải, vi phạm tại công trường xây dựng...), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 31 tháng 12 năm 2025.
Phối hợp với các cơ quan truyền thông chủ lực xây dựng Kế hoạch truyền thông khoa học, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, nghiên cứu các tiêu chuẩn về môi trường và sức khỏe của WHO, đồng thời giải thích rõ cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước với mục tiêu là đảm bảo các chủ trương, chính sách bảo vệ môi trường phù hợp với lợi ích và sinh kế của người dân, tránh cách tiếp cận bị động hay lúng túng. Chủ trì, phối hợp với VTV, VOV, TTXVN xây dựng cơ chế phối hợp về thông tin, tuyên truyền chất lượng môi trường không khí hằng ngày cho người dân theo nguyên tắc "6 rõ" đảm bảo tính kịp thời, đầy đủ, có phân tích chuyên môn liên quan đến sức khỏe, nguy cơ gây bệnh, biện pháp phòng chống… VTV và các cơ quan truyền thông ở Trung ương cung cấp thông tin về môi trường ở phạm vi các tỉnh, thành phố và khu vực ô nhiễm nghiêm trọng; các đài truyền hình và cơ quan truyền thông ở địa phương cung cấp thông tin về môi trường ở phạm vi phường, xã trên địa bàn.
Hướng dẫn Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong việc phối hợp với các địa phương liên cận trong quản lý môi trường liên vùng đảm bảo bài bản, kiểm tra, giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện, báo cáo định kỳ lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Đối với công tác xử lý ô nhiễm liên tỉnh, xuyên biên giới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bên liên quan lập danh sách nguồn gây ô nhiễm, xây dựng lộ trình chuyển đổi công nghệ, áp dụng quy chuẩn môi trường.
Xây dựng hệ thống cảnh báo sớm các tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì các chương trình nghiên cứu cấp quốc gia về mối quan hệ và tác động của ô nhiễm môi trường không khí đến sức khỏe cộng đồng. Định kỳ thu thập, phân tích và công bố các số liệu về bệnh lý liên quan đến ô nhiễm môi trường; phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Môi trường để tiếp nhận, sử dụng dữ liệu quan trắc môi trường, tích hợp với dữ liệu khám chữa bệnh để xây dựng hệ thống cảnh báo sớm các tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe.
Ban hành tiêu chuẩn đối với các trạm sạc xe điện
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Xây dựng, cơ quan liên quan ban hành quy chuẩn/tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các trạm sạc xe điện lắp đặt tại nơi công cộng, nơi trông giữ xe tập trung, trạm dừng nghỉ,…. Hoàn thành trước ngày 15 tháng 10 năm 2025.
Cùng với đó, Bộ Xây dựng rà soát, ban hành các quy định, quy chuẩn/tiêu chuẩn về quy hoạch đô thị phải tích hợp hạ tầng cho giao thông xanh, bao gồm cả hệ thống trạm sạc điện, hạ tầng cần thiết cho các trạm sạc pin thay thế, hoàn thành trong Quý IV năm 2025; chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an và cơ quan liên quan ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với chung cư (chung cư hiện hữu, chung cư sắp xây mới) có lắp đặt trạm/trụ sạc xe điện. Hoàn thành trước ngày 15 tháng 10 năm 2025.
Bộ Xây dựng phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng, trình Chính phủ lộ trình phát triển hệ thống giao thông công cộng đồng bộ, hiện đại (tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, xe buýt năng lượng sạch…); đề xuất cơ chế, chính sách đột phá để thu hút đầu tư tư nhân, hỗ trợ người dân sử dụng các phương tiên giao thông công cộng, giao thông xanh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2025.
Siết chặt quản lý đối với các phương tiện cũ, không đáp ứng tiêu chuẩn môi trường
Đồng thời, Bộ Xây dựng tăng cường thanh tra, kiểm tra và chỉ đạo các địa phương xử lý nghiêm các chủ đầu tư, nhà thầu vi phạm quy định về bảo vệ môi trường tại các công trường xây dựng; chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định về kiểm định khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo hướng siết chặt quản lý đối với các phương tiện cũ, không đáp ứng tiêu chuẩn môi trường, hoàn thành trong Quý IV năm 2025. Các cơ sở kiểm định nghiên cứu, cung cấp bộ nhận diện đối với các phương tiện đáp ứng yêu cầu.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách về thuế, phí, chính sách hỗ trợ để khuyến khích phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hỗ trợ tài chính để người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh và sử dụng giao thông công cộng, hoàn thành trong Quý IV năm 2025.
Xử lý nghiêm các hành vi đốt rác không đúng quy định
Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an các cấp, đặc biệt là công an cấp xã, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi đốt rác thải sinh hoạt, phế phẩm nông nghiệp, vật liệu xây dựng không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường, nhất là các hành vi cố ý gây ô nhiễm môi trường để xảy ra hậu quả nghiêm trọng của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thu gom, xử lý rác thải đến mức phải xử lý trách nhiệm hình sự.
Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế xây dựng các chuyên mục, bản tin định kỳ, sinh động, dễ hiểu về chất lượng môi trường và tác động sức khỏe, tương tự như các bản tin dự báo thời tiết, phát sóng vào các khung giờ có nhiều người theo dõi; đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách, phổ biến các kinh nghiệm tốt, mô hình hay trong nước và quốc tế về bảo vệ môi trường, tạo sự đồng thuận và thay đổi hành vi trong toàn xã hội.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai thực hiện Quyết định số 450/QĐ-TTg ngày 13 tháng 4 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 611/QĐ-TTg ngày 08 tháng 7 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050; Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường; các thông báo kết luận của lãnh đạo Chính phủ.
Có chính sách hỗ trợ cụ thể, khả thi khi chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh
Tập trung đầu tư, kết nối các trạm quan trắc không khí tự động, liên tục theo Quy hoạch tổng thể quan trắc môi trường quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 224/QĐ-TTg ngày 07 tháng 3 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện ngay các biện pháp quản lý chất thải, khí thải phát sinh từ các hoạt động xây dựng, giao thông, công nghiệp; phát triển không gian xanh trong quy hoạch, xây dựng đô thị. Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Triển khai hướng dẫn kỹ thuật để người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện giải pháp kỹ thuật, công nghệ trong thu gom, tái chế phụ phẩm trong hoạt động nông nghiệp, nâng cao nhận thức về tác hại của các hoạt động xử lý theo cách cũ, lạc hậu như đốt mở rơm rạ...
Trong đó, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cần tập trung xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động chi tiết, toàn diện, có lộ trình cụ thể, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi phê duyệt; công bố sớm, công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, kèm theo các chính sách hỗ trợ cụ thể, khả thi để người dân và doanh nghiệp đồng thuận, thực hiện.
Đồng thời, 2 thành phố phải rà soát, quy hoạch lại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề; xây dựng lộ trình và cơ chế, chính sách để di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi khu vực nội thành, khu dân cư; nghiên cứu, ban hành các quy định, tiêu chuẩn môi trường địa phương ở mức nghiêm ngặt hơn quy chuẩn quốc gia để bảo vệ sức khỏe người dân, đặc biệt tại các khu vực ô nhiễm nặng hoặc có mật độ dân cư cao.
Đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường (cấp địa phương) theo hướng thống nhất, tự động, hiện đại, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, đồng bộ, kết nối được với hệ thống quan trắc môi trường quốc gia do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, hoàn thành trong Quý III năm 2026; nghiên cứu, áp dụng công cụ kinh tế thay cho mệnh lệnh hành chính trong quản lý, kiểm soát, chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng hóa thạch, không đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường và có giải pháp kiểm soát chặt chẽ khí thải, bụi và tiếng ồn từ các công trình, hoạt động xây dựng, quy định chặt chẽ về phương tiện, tuyến đường cho các hoạt động vận chuyển nguyên, vật liệu rời, quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, cá nhân, tổ chức thực hiện các hoạt động này...
Xử lý kiến nghị của tỉnh Ninh Bình tại buổi làm việc của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 8740/VPCP-QHĐP ngày 16/9/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long về việc xử lý kiến nghị của tỉnh Tuyên Quang tại cuộc làm việc của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Về việc hỗ trợ 14.000 tỉ đồng đầu tư dự án đường cao tốc Tuyên Quang- Hà Giang (đoạn Tân Quang - cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy) trong năm 2028, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Tuyên Quang khẩn trương phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, xác định chính xác nhu cầu hỗ trợ vốn, gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Về hỗ trợ 1.118 tỉ đồng đầu tư dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh mới tại Vị Xuyên, Tỉnh khẩn trương hoàn thiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư trong giai đoạn 2026-2030; trên cơ sở đó, Tỉnh nghiên cứu sự phù hợp để đầu tư thêm 01 Bệnh viện Đa khoa tỉnh mới tại Vị Xuyên, tránh lãng phí hoặc đầu tư nhưng thiếu khả năng vận hành.
Đối với việc hỗ trợ 6.000 tỉ đồng đầu tư nâng cấp, cải tạo các đoạn tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh; các tuyến đường giao thông trọng điểm và các tuyến đường liên kết vùng nối các cửa khẩu, quốc lộ 4C lên các xã phía bắc, các tuyến đường trục phát triển trong năm 2027, Tỉnh cần căn cứ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 và hướng dẫn của Bộ Tài chính; trên cơ sở đó sắp xếp thứ tự ưu tiên bố trí trong số vốn đã được thông báo theo quy định, trong đó lưu ý lựa chọn những dự án thật sự cấp bách, đầu tư tập trung có trọng tâm, trọng điểm, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Về đầu tư dự án tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 2 (đoạn qua tỉnh Tuyên Quang cũ) quy mô 4 làn xe, Phó Thủ tướng yêu cầu Tỉnh tập trung giải ngân số vốn năm 2025 đã được bố trí cho Dự án (giai đoạn 1) để đảm bảo tiến độ hoàn thành mục tiêu thông tuyến Dự án trong năm 2025. Đồng thời, đối với dự án (giai đoạn 2) Tỉnh rà soát, tính toán nhu cầu dự kiến phương án bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Về đầu tư tuyến đường từ thành phố Tuyên Quang (cũ) đi xã Phú Lương (kết nối với nút giao IC5, cao tốc Nội Bài - Lào Cai), Tỉnh căn cứ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 và hướng dẫn của Bộ Tài chính để sắp xếp thứ tự ưu tiên bố trí trong số vốn đã được giao theo quy định, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì tổng hợp nhu cầu hỗ trợ vốn đầu tư của tỉnh để xem xét cân đối, bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách trung ương và quy định của pháp luật về đầu tư công, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Về việc ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ người dân vùng biên giới chuyển đổi diện tích trồng cây lương thực và một số cây trồng khác sang trồng rừng tập trung, Tỉnh tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách đã được pháp luật quy định. Giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn, hỗ trợ Tỉnh trong quá trình thực hiện.
Đối với việc lập dự án xây dựng, tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử Cách mạng trong Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào, Phó Thủ tướng yêu cầu Tỉnh căn cứ Nghị định số 208/2025/NĐ-CP ngày 17/7/2025 của Chính phủ để triển khai thực hiện theo đúng quy định. Giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn về chuyên môn cho tỉnh Tuyên Quang trong quá trình tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai các dự án tu bổ, tôn tạo di tích theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa và pháp luật có liên quan.
Tỉnh Tuyên Quang có văn bản cung cấp thông tin, nhu cầu đầu tư, các dự án thu hút đầu tư, nhu cầu ưu tiên phát triển hạ tầng tại các khu vực có tiềm năng gửi các Bộ: Tài chính, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công Thương nghiên cứu để phối hợp với Tỉnh giới thiệu các nhà đầu tư có năng lực tài chính, công nghệ, quản trị, thị trường giúp Tỉnh phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, phát triển nhanh và bền vững.
Nghiên cứu, xử lý kiến nghị, có báo cáo trước 30/9
Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang và các bộ, cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao khẩn trương thực hiện đầy đủ nội dung kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo số 289-TB/VPTW ngày 22/8/2025 và các nhiệm vụ nêu tại Công văn này bảo đảm chất lượng, thời hạn và đúng quy định; kịp thời báo cáo và đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề vượt thẩm quyền; báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình và kết quả thực hiện; đồng kính gửi Văn phòng Trung ương Đảng để báo cáo đồng chí Tổng Bí thư trước ngày 30/9/2025./.