Đoàn khảo sát của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và gần 40 doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên cả nước tại Malaysia. Ảnh: VGP
Việt Nam và Malaysia là hai quốc gia nằm trong khối Asean, vốn có quan hệ hợp tác truyền thống hữu nghị tốt đẹp. Đặc biệt, hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác về du lịch, văn hóa qua đó giúp nhân dân hai nước thêm hiểu biết về lịch sử, đất nước và con người từ đó gắn kết nhiều hơn. Hai nước cũng đã có nhiều chuyến bay thẳng kết nối lẫn nhau. Malaysia hiện là thị trường gửi khách du lịch lớn thứ 2 của Việt Nam trong Asean, lượng khách Malaysia đến Việt Nam tăng trưởng ổn định.
Tăng cường các hoạt động hỗ trợ hợp tác phát triển du lịch giữa hai nước
Trong chuyến công tác sang thăm Việt Nam và tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM 2025, Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Dato' Sri Tiong King Sing đã có buổi tiếp kiến với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Hai bên đã đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị và bày tỏ nhất trí cao trong việc tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, du lịch giữa hai nước. Trong đó khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch hai nước phát triển thêm nhiều tour, tuyến, giúp không chỉ tăng cường trao đổi khách du lịch hai chiều, mà còn có thể thu hút khách du lịch từ các nước thứ ba đến với Việt Nam và Malaysia.
Hiện thực hóa nội dung trên và nhận lời mời của Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Dato' Sri Tiong King Sing, trong chuyến khảo sát và làm việc mới đây (từ ngày 8/9-13/9/2025) của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và gần 40 doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên cả nước tại Malaysia, hai bên đã trao đổi thông tin tăng cường hợp tác và tiến hành các hoạt động xúc tiến quảng bá, giao lưu học hỏi lẫn nhau.
Ngoài chương trình khảo sát hành trình Penang – Langkawi – Kuala Lumpur trải nghiệm khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nền văn hóa đa sắc màu và thụ hưởng những sản phẩm du lịch độc đáo, ẩm thực hấp dẫn, chuyên nghiệp của đất nước Malaysia tươi đẹp còn có chương trình giao thương giữa doanh nghiệp hai nước.
Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch hai nước phát triển thêm nhiều tour, tuyến, thúc đẩy trao đổi khách du lịch hai chiều. Ảnh: VGP/DA
Theo ông Nguyễn Hồng Hải – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, kết quả khảo sát từ chương trình lần này đã mang lại nhiều dữ liệu và đánh giá hữu ích, giúp doanh nghiệp hai bên hiểu rõ hơn về tiềm năng, nhu cầu và xu hướng du lịch của thị trường, từ đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới.
Ông Nguyễn Hồng Hải cho rằng, với tiềm năng và thế mạnh về du lịch của cả hai nước, vẫn còn nhiều dư địa hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và Malaysia. Ông Nguyễn Hồng Hải cũng trân trọng gửi lời mời đến các cơ quan quản lý, các hiệp hội và đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch Malaysia sang tham quan, khảo sát những sản phẩm du lịch đa dạng và độc đáo của Việt Nam.
Ông Alwi Syakir - Đại diện Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Langkawi cho biết, Malaysia vốn là điểm đến yêu thích của du khách Việt Nam từ trước tới nay và lượng khách vẫn tăng trưởng hằng năm. Hiện nay có nhiều du khách Việt Nam đến Malaysia để khám phá những điểm đến mới không chỉ dừng ở Kuala Lumpur. Vì vậy Malaysia đang có những chính sách thu hút du khách đến các địa phương như Penang và Langkawi nhiều hơn. Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia đã làm việc chặt chẽ với các hãng hàng không của hai nước để trong tương lai có thể mở thêm đường bay thẳng từ Việt Nam đến các điểm du lịch như Langkawi và ngược lại.
"Cả hai nước có mối quan hệ hợp tác truyền thống hữu nghị và đều là thành viên tích cực của Asean nên chúng ta đều có thể tăng cường hơn nữa các hoạt động hỗ trợ hợp tác phát triển du lịch lẫn nhau", ông Alwi Syakir cho biết.
Cần có sự phối hợp đồng bộ từ các hãng hàng không, các cơ quan xúc tiến, doanh nghiệp để đưa ra chương trình hợp lý, giá cả phù hợp nhất cho khách du lịch. Ảnh: VGP
Xây dựng hành trình "Vista Green Carnaval"
Bà Vũ Giang Biên - Giám đốc Công ty lữ hành Pattour cho biết, chương trình khám phá Malaysia lần này mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho các doanh nghiệp du lịch lữ hành Việt Nam với hành trình khám phá những tuyến điểm mới. Đây chưa phải là tuyến điểm du lịch phổ thông đối với du khách Việt Nam nhưng trong tương lai sẽ là những tuyến, điểm tiềm năng và sẽ được Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng các công ty lữ hành khai thác trên tinh thần hợp tác cùng phát triển.
Bà Vũ Giang Biên cho rằng, tiềm năng hợp tác phát triển du lịch giữa hai bên còn rất lớn do đó tất cả các doanh nghiệp của Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ phát triển song song hai thị trường, đưa khách từ Việt Nam sang Malaysia và ngược lại. Để có được những kết quả tốt cần có sự phối hợp đồng bộ từ các hãng hàng không, các cơ quan xúc tiến, doanh nghiệp để đưa ra chương trình hợp lý, giá cả phù hợp nhất và đưa ra được những sản phẩm độc đáo và nhiều trải nghiệm dành cho du khách.
Thông tin thêm về định hướng hợp tác du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch, lữ hành Việt Nam và Malaysia trong thời gian tới, ông Phùng Quang Thắng – Chủ tịch Liên Chi hội Du lịch xanh đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Du lịch bền vững Vietnam (S.T.I.D) chia sẻ, trên tinh thần hợp tác Asean, mục tiêu chúng tôi hướng tới là thúc đẩy khách du lịch hai chiều giữa hai nước ngày càng tăng trưởng. Bên cạnh đó, chúng tôi dự kiến xây dựng hành trình "Vista Green Carnaval" trong khối các nước Asean. Bởi vì hiện nay xu thế của Asean nói riêng và thế giới nói chung là phát triển du lịch xanh, bền vững.
Diệp Anh