Báo cáo của sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2023, lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ đạt 742,5 nghìn lượt, tăng 4,7 lần so với cùng kỳ năm 2022; trong đó khách quốc tế ước đạt 195,3 nghìn lượt.
Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt 4.374 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2022; trong đó doanh thu lưu trú, ăn uống của Đà Nẵng có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong các tỉnh, thành (Đà Nẵng tăng 114,7%, Khánh Hòa tăng 65,7%, Quảng Ninh tăng 47,7%, TP HCM tăng 45,1%, Đồng Nai tăng 25,4%, Hà Nội tăng 21,9%, Bình Dương tăng 6,2%).
So với một số điểm đến trong nước, tính riêng 2 tháng đầu năm, khách do cơ sở lưu trú phục vụ của Đà Nẵng cao hơn so với Khánh Hòa (29%), Quảng Nam (cao gấp 1,8 lần), Thừa Thiên Huế (cao gấp 2,9 lần); thấp hơn so Phú Quốc (thấp hơn 20%, tuy nhiên, khách quốc tế lưu trú của Đà Nẵng cao hơn 1,4 lần so với Phú Quốc).
Khách quốc tế đến Đà Nẵng trong 2 tháng đầu năm 2023 tăng cao hơn một số tỉnh, thành như Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Nam, Huế. So với cả nước, khách do cơ sở lưu trú phục vụ tại Đà Nẵng chiếm tỷ lệ gần 7%; trong đó khách quốc tế đến Đà Nẵng chiếm gần 11% lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Hiện có 24 đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng gồm 15 chặng bay quốc tế và 9 chặng bay nội địa; tổng số chuyến bay đến Đà Nẵng trong tháng 2 ước đạt 3.126 chuyến với gần 450.000 lượt khách, trong đó có 1.137 chuyến bay quốc tế với gần 188.000 lượt khách quốc tế đến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Hongkong (Trung Quốc), Malaysia, Campuchia, Singapore, Ấn Độ...
Ngày 2/3 vừa qua, đã khai trương đường bay mới Đà Nẵng – Macau; dự kiến khai trương đường bay Đà Nẵng – Narita (Nhật Bản) (ngày 26/3), Đà Nẵng – Viên Chăn (Lào) với tần suất 2 chuyến/tuần (ngày 30/3).
Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, chương trình "Khai trương mùa du lịch biển 2023" sẽ diễn ra từ ngày 28/4 đến 3/5 tại các địa điểm: Công viên Biển Đông, bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Mỹ An, Mỹ Khê, T18, Nguyễn Tất Thành. Đây là hoạt động nhằm kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2023, góp phần làm phong phú các hoạt động lễ hội của thành phố, tạo điểm vui chơi, giải trí thường niên vào tháng 4 hằng năm, hưởng ứng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Nhiều chuỗi hoạt động sẽ được tổ chức tại chương trình như: Lễ khai mạc chương trình tại bãi biển Mỹ An; trưng bày mô hình nghệ thuật bãi biển, thả diều nghệ thuật, lễ hội ẩm thực, không gian làng nghề truyền thống; ngày hội biển xanh - sống khỏe; lễ hội Fresh biển hè; cuộc thi đắp tượng cát nghệ thuật theo chủ đề tự do dành cho sinh viên; lễ hội thể thao biển Đà Nẵng - Da Nang Color Race 2023; chương trình Summer Dance Camp.
Ngoài ra còn có chuỗi hoạt động tại bãi biển đêm Mỹ An; hoạt động về bảo vệ môi trường biển; chuỗi các hoạt động tại bán đảo Sơn Trà như phát động cuộc thi vẽ tranh về voọc chà vá chân nâu, triển lãm ảnh "Khoảnh khắc Sơn Trà"; giải dù lượn "Bay trên biển bạc"; giải vô địch cờ tướng "Kỳ vương xứ Quảng".
Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho hay, những năm gần đây, biển Đà Nẵng liên tục được làm mới các dịch vụ, tiện ích để tăng trải nghiệm cho du khách như bổ sung thêm các dịch vụ giải khát, thể thao giải trí biển, các dịch vụ tại khu bãi biển đêm Mỹ An, check-in bãi biển, các sự kiện tại công viên Biển Đông…Để đảm bảo công tác an toàn cho du khách, Ban quản lý tăng cường công tác cứu hộ, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, nâng cấp các tiện ích dịch vụ công cộng và các hoạt động dịch vụ tại bãi biển.
Đặc biệt, sau 3 năm tạm dừng vì dịch bệnh COVID-19, năm nay Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 (DIFF 2023) "tái xuất" từ ngày 3/6 – 8/7, với sự tham gia của 8 đội pháo, gồm 7 đội quốc tế (Anh, Italia, Ba Lan, Pháp, Australia, Canada, Phần Lan) và đội đại diện Việt Nam.
Trong thời gian diễn ra DIFF 2023, sẽ có hàng loạt sự kiện lễ hội, âm nhạc, nghệ thuật đồng hành nhằm gia tăng trải nghiệm cho du khách đến với Đà Nẵng.
Nhằm thu hút khai thác có hiệu quả các thị trường khách trong năm 2023, mới đây Sở Du lịch xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình kích cầu thu hút khách du lịch năm 2023. Theo đó, Đà Nẵng đặt mục tiêu thu hút khoảng 1-1,5 triệu lượt khách nội địa, quốc tế đến tham quan du lịch, đặc biệt vào dịp lễ 30/4 – 1/5, dịp hè và Tết. Để đạt được điều đó, Đà Nẵng sẽ phải huy động được hơn 1 triệu người tham gia vào chương trình.
Thông điệp du lịch năm nay là "Tận hưởng Đà Nẵng – Enjoy Da Nang Now" với các chủ đề: Tận hưởng biển, nghỉ dưỡng; tận hưởng vui chơi giải trí; tận hưởng ẩm thực; tận hưởng mua sắm và tận hưởng lễ hội.
Năm kích cầu du lịch 2023 này, Đà Nẵng xác định thị trường khách quốc tế tập trung vào Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Trong khi đó, thị trường khách nội địa tập trung vào Hà Nội, TP HCM và các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ, phía Bắc...
Như vậy, với hàng sự kiện, hoạt hoạt động sẽ diễn ra trong thời gian tới hứa hẹn một màu du lịch hè sôi động, là "thỏi nam châm" thu hút du khách bốn phương, đặc biệt là khách quốc tế đến với Đà Nẵng.
Lưu Hương