In bài viết

Đề Toán khó, nhiều học sinh chật vật: 'Không sát ôn luyện, dễ loạn công thức'

(Chinhphu.vn) - Chiều 26/6, các thí sinh bước vào môn thi thứ hai trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 - môn Toán. Đây là môn thi trắc nghiệm kết hợp tự luận ngắn, đòi hỏi tư duy logic và khả năng xử lý nhanh. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của nhiều học sinh, đề Toán năm nay khiến không ít em “vỡ trận” khi nhận định: Đề có tính phân hóa cao, khó toàn diện và không sát với ôn luyện.

26/06/2025 19:22
Đề Toán khó, nhiều học sinh chật vật: 'Không sát ôn luyện, dễ loạn công thức'- Ảnh 1.

Các thí sinh kết thúc môn Toán, môn thi thứ 2 của ngày đầu tiên - Ảnh: VGP/Thu Trang

'Không sát với ôn luyện, khó toàn diện'

Tại điểm thi Trường THPT Dương Quảng Hàm (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên), nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với gương mặt căng thẳng. "Đề thi không giống với đề ôn tập và các đề thi thử của trường em. Có nhiều câu em phải bỏ vì không biết cách tiếp cận", một thí sinh chia sẻ. 

Đề Toán khó, nhiều học sinh chật vật: 'Không sát ôn luyện, dễ loạn công thức'- Ảnh 2.

Em Trần Bảo Thành cho biết đề thi chính thức khó hơn hẳn - Ảnh: VGP/Thu Trang

Trần Bảo Thành (Trường Liên cấp Greenfield) thẳng thắn: "Đề Toán chiều nay hơi thách thức học sinh. So với các đề năm ngoái, hoặc bài luyện tập ở lớp thì đề thi chính thức khó hơn hẳn, không sát với những gì đã học. Em nghĩ mình chỉ được tầm 6 đến 7 điểm".

Minh An, một thí sinh khác cũng cảm thấy áp lực với lượng câu hỏi khó tăng rõ rệt. "Bình thường thì phần trả lời ngắn chỉ có khoảng 3 câu vận dụng cao, còn lại học sinh nắm chắc kiến thức có thể làm được. Nhưng năm nay, đến 4–5 câu đều khó, đòi hỏi học rất chắc mới mong có điểm", An nói. 

Đề Toán khó, nhiều học sinh chật vật: 'Không sát ôn luyện, dễ loạn công thức'- Ảnh 3.

Em Nguyễn Gia Bách cho rằng đề này sẽ làm khó số đông - Ảnh: VGP/Thu Trang

Nguyễn Gia Bách (Trường Liên cấp Edison) đánh giá đề thi có mức độ "trên trung bình", không dễ để đạt điểm cao. "Với trình độ học sinh hiện tại, đề này sẽ làm khó số đông. Trong hai phần đúng – sai và trả lời ngắn đều có câu rất khó, cần suy nghĩ nhiều. Em phải bỏ một số câu vì không nghĩ ra được hướng làm". 

Khi được hỏi nếu có thêm thời gian liệu có làm được tốt hơn, Bách lưỡng lự: "Có thể, nhưng chưa chắc. Vì nhiều câu phải vận dụng kết hợp nhiều công thức, không chỉ là chuyện thời gian".

Hải Phòng: Đề Toán đòi hỏi hiểu sâu, không chỉ làm theo mẫu 

Tại điểm thi Trường THPT Thăng Long, TP. Hải Phòng, nhiều thí sinh đánh giá phần trắc nghiệm trong đề Toán năm nay tương đối dễ thở, nhưng phần trả lời ngắn lại là "rào chắn" thực sự.

Nguyễn Minh Hoàng (Trường THPT Thái Phiên) cho biết: “Phần trắc nghiệm em làm khá chắc, khoảng 12 câu đầu gần như không sai. Nhưng phần trả lời ngắn thì hai câu khó nhất là câu về xác suất và một câu sắp xếp. Nếu học chắc thì 8 điểm không phải là vấn đề, nhưng không chắc phần xác suất thì rất dễ mất điểm”. 

Đề Toán khó, nhiều học sinh chật vật: 'Không sát ôn luyện, dễ loạn công thức'- Ảnh 4.

Trần Huy Hoàng nhận xét muốn có điểm cao phải rất vững kiến thức xác suất

Cùng chung quan điểm, Trần Huy Hoàng (Trường THPT Thái Phiên) nhận xét: “Với đề thi này, em nghĩ kiếm 5, 6, 7 điểm không khó, nhưng muốn lên 8 hay 9 thì phải cực kỳ vững phần xác suất. Phần trắc nghiệm và đúng – sai có thể làm tốt, nhưng xác suất trong phần trả lời ngắn khá nặng”.

Từ góc độ giáo viên, thầy Nguyễn Duy Thể,  giáo viên môn Toán, Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh cũng đánh giá đề thi năm nay phân hóa rõ nét: “Phần đầu giúp học sinh đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp, phần sau xuất hiện nhiều câu vận dụng, đòi hỏi hiểu sâu, luyện kỹ. Phổ điểm sẽ tập trung từ 5 đến 6 điểm, rất ít học sinh đạt từ 9 trở lên”.

'Đề dài, lý thuyết nặng, dễ loạn công thức'

Không chỉ phân hóa về độ khó, đề thi năm nay còn khiến nhiều học sinh “hoa mắt” vì cấu trúc rối rắm và nặng lý thuyết. 

Em Chí Anh (Trường Liên cấp Greenfield) nhận xét: “Phần đúng – sai có nhiều câu thiên về lý thuyết, thiếu tính thực tiễn. Đề thi thử thường có câu hỏi ứng dụng, như đạo hàm, vector… nhưng đề chính thức lại lằng nhằng, quá nhiều công thức, rất dễ loạn. Em chỉ kịp làm 3 câu phần trả lời ngắn vì không đủ thời gian".

Đề Toán khó, nhiều học sinh chật vật: 'Không sát ôn luyện, dễ loạn công thức'- Ảnh 5.

Em Trương Nhật Minh cho biết có nhiều câu buộc phải bỏ vì không nghĩ ra cách giải Ảnh: VGP/Thu Trang

Trương Nhật Minh (Trường Liên cấp Edison) cũng cho biết: “Đề không đánh đố, nhưng so với năng lực trung bình thì là rất khó. Nhiều câu em buộc phải bỏ vì không nghĩ ra cách giải. Có thêm thời gian cũng chưa chắc làm được vì đòi hỏi quá nhiều dạng kiến thức lồng ghép”.

Trong khi nhiều học sinh phàn nàn đề thi năm nay còn nặng về lý thuyết, nhiều công thức và dễ gây “loạn”, thì theo thầy Nguyễn Duy Thể, chính những câu hỏi khó lại cho thấy một bước dịch chuyển đáng kể trong tư duy ra đề. 

"Đề thi đã bắt đầu thiên về kiểm tra khả năng ứng dụng kiến thức để giải quyết vấn đề – đúng với tinh thần của Chương trình GDPT 2018", thầy nhận định. “Điều đó đặt ra yêu cầu rất rõ: Học sinh không thể chỉ học để làm bài, mà phải học để hiểu, để vận dụng. Nếu không thay đổi cách học, các em sẽ rất dễ ‘gãy’ ở những câu hỏi phân loại cao”, thầy cảnh báo.

Đồng quan điểm, thầy Lưu Huy Thưởng, giáo viên Toán tại hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng đề thi năm nay là “rất tuyệt vời” vì đã “giảm tính thuật toán, tăng kiểm tra tư duy”. 

Theo thầy Thưởng, đề không còn phù hợp với cách học theo dạng bài mẫu hay làm theo khuôn công thức: “Nhiều câu hỏi yêu cầu học sinh hiểu rõ bản chất công thức, hiểu vì sao có công thức đó, và biết cách kết nối để xử lý tình huống tích hợp. Học vẹt sẽ không thể làm được đề thi kiểu này”.

Quảng Ninh: Thí sinh chương trình cũ nhận định đề vừa sức

Trong khi nhiều học sinh theo Chương trình GDPT 2018 loay hoay giữa ma trận công thức và yêu cầu vận dụng cao, thì với một số thí sinh tự do học theo Chương trình GDPT 2006, đề Toán năm nay lại không phải là trở ngại quá lớn. 

Đề Toán khó, nhiều học sinh chật vật: 'Không sát ôn luyện, dễ loạn công thức'- Ảnh 6.

Em Diệp Hữu Minh Đánh giá đề thi Toán chương trình GDPT 2006n dễ thở

Diệp Hữu Minh, một thí sinh tự do tại Quảng Ninh cho biết, em làm được khoảng 80% bài, đồng thời đánh giá: "Từ câu 1 đến câu 40 chủ yếu thuộc mức cơ bản, các bạn có thể làm tốt nếu ôn tập kỹ. Từ câu 41 trở đi thì mức phân hóa rõ rệt, nhưng cũng nằm trong khả năng nếu nắm chắc kiến thức nền".

Cùng chung cảm nhận, Hồ Văn Vũ, thí sinh đang đặt mục tiêu vào Học viện Hậu cần chia sẻ: "Em đã dành cả năm qua để ôn tập, bám sát kiến thức trọng tâm. Với đề Toán chiều nay, em thấy phù hợp với năng lực đã chuẩn bị, không bị bất ngờ".

Thấu hiểu - vận dụng: Ranh giới thật trong phòng thi

Không ít học sinh cho biết, dù ôn tập đầy đủ và có học lực khá giỏi, các em cũng chỉ dám kỳ vọng đạt 6,5 đến 7 điểm. “Chỉ cần trên 7 là mừng rồi”, một thí sinh nói. Những con số tưởng chừng khiêm tốn lại cho thấy rõ áp lực mà đề Toán năm nay tạo ra, nơi kiến thức thôi là chưa đủ, mà còn cần cả chiến lược, bản lĩnh và khả năng xử lý tình huống.

Theo thầy Nguyễn Duy Thể, học sinh lớp 10 và 11 cần thay đổi cách học ngay từ bây giờ: “Phải nắm chắc kiến thức cơ bản ở cả ba khối lớp, tránh học tủ, học lệch. Cần luyện thêm các bài toán thực tế, bài toán ứng dụng, vì xu hướng ra đề đang rời xa lối học thuộc công thức, làm bài theo mẫu”. 

Đề Toán khó, nhiều học sinh chật vật: 'Không sát ôn luyện, dễ loạn công thức'- Ảnh 7.

Thầy Lưu Huy Thưởng đánh giá, nhiều câu hỏi trong đề có tính liên môn, tích hợp nhiều chủ đề, đòi hỏi học sinh tư duy toàn diện thay vì học theo dạng bài có sẵn

Ở góc nhìn sư phạm chuyên sâu, thầy Lưu Huy Thưởng,  giáo viên Toán tại hệ thống giáo dục HOCMAI cũng cho rằng đề thi năm nay là một bước chuyển đúng hướng. 

“Đề không nặng về thuật toán hay tính toán phức tạp, mà kiểm tra mức độ hiểu sâu, khả năng vận dụng và tư duy toán học. Ai chỉ học thuộc công thức sẽ khó làm được. Học sinh phải hiểu cơ chế, lý do của từng công thức và biết kết nối kiến thức để giải quyết tình huống”, thầy phân tích.

Thầy Thưởng đánh giá, nhiều câu hỏi trong đề có tính liên môn, tích hợp nhiều chủ đề, đòi hỏi học sinh tư duy toàn diện thay vì học theo dạng bài có sẵn. “Đây không còn là chuyện ‘giải toán’, mà là hiểu và vận dụng toán, đúng với tinh thần của Chương trình GDPT 2018”, thầy nhấn mạnh.

Từ đó cho thấy, đề thi Toán năm 2025 đã thực sự tạo ra độ phân hóa rõ rệt, đặc biệt với nhóm học sinh học theo Chương trình GDPT 2018. Với cách ra đề hiện nay, việc học tủ, học lệch, hoặc chỉ dựa vào các lộ trình ôn luyện được vạch sẵn sẽ khó đạt hiệu quả như trước.

Đây không chỉ là một bài thi, mà là một hồi chuông cảnh tỉnh. Cả học sinh và giáo viên đều phải thay đổi: học thật, dạy thật mới mong đi đường dài vững vàng trong một kỳ thi mà mỗi năm đều đang thay đổi. 

Đề Toán khó, nhiều học sinh chật vật: 'Không sát ôn luyện, dễ loạn công thức'- Ảnh 8.

Chương trình tiếp sức mùa thi của thành đoàn Đà Nẵng - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Thí sinh miền Trung: Đề Toán có tính phân loại cao

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng, hôm nay (26/6) Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra nghiêm túc, an toàn.

Môn Ngữ văn ghi nhận 14.176/14.313 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 99,04%; môn Toán có 14.201/14.354 thí sinh tham dự, đạt 98,93%. Buổi thi môn Toán xảy ra 1 trường hợp vi phạm quy chế khi thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.

Ngoài ra, kỳ thi được đánh giá diễn ra nghiêm túc, đúng quy định, không có sự cố về đề thi hay cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Hội đồng thi đã tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đặc biệt: 1 em bị tai nạn được thi chung phòng và tự làm bài bình thường, thí sinh khiếm thị dự thi tại phòng riêng có hỗ trợ. Các đoàn thanh tra của Bộ và Thành phố tiếp tục giám sát chặt chẽ tại các điểm thi.

Chia sẻ sau buổi thi môn Toán chiều nay, thí sinh Nguyễn Minh Hằng, học sinh Trường THPT Trần Phú, TP. Đà Nẵng cho biết, dù không chọn Toán là môn chính trong tổ hợp xét tuyển đại học, em vẫn thấy đề thi vừa sức mình, nhất là phần trắc nghiệm đúng - sai. Theo Minh Hằng, với những thí sinh chọn Toán là môn chính và có quá trình ôn tập kỹ lưỡng, đề thi năm nay hoàn toàn tạo điều kiện để các bạn đạt được mức điểm như kỳ vọng.

Thí sinh Nguyễn Thanh Ngọc, học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh cho rằng môn Toán phần thi trắc là phần "cứu điểm" cho thí sinh, phần chọn đáp án đúng sai thì có 2 câu cơ bản, 2 câu khó hơn một chút. Riêng phần trả lời ngắn 6 câu có 3 câu nếu suy nghĩ và vận dụng kỹ thì sẽ làm được, còn 3 câu khó để dành cho những bạn học tốt và muốn đạt điểm cao.

Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng cho biết, kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện có nhiều điểm mới, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao của toàn ngành giáo dục Thành phố.

Về công tác chấm thi, dù Đà Nẵng và Quảng Nam đang chuẩn bị tiến hành việc sáp nhập theo hướng dẫn của Trung ương, việc chấm thi vẫn sẽ được thực hiện tại 2 địa phương riêng biệt.

Một hội đồng chấm thi chung sẽ được thành lập theo quy định của Bộ GD&ĐT, nhưng các ban chấm thi vẫn hoạt động độc lập dưới sự giám sát của hội đồng thi chung. Các quyết định tổ chức và kiện toàn bộ máy đã được chuẩn bị trước, nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng chấm thi sau ngày 1/7, thời điểm chính thức sáp nhập hành chính giữa Đà Nẵng và Quảng Nam.

Thu Trang - Lưu Hương