In bài viết

Đề xuất quy định mới về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó, bóng đá quốc tế

(Chinhphu.vn) - Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế.

29/09/2025 17:51
Đề xuất quy định mới về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó, bóng đá quốc tế- Ảnh 1.

Bộ Tài chính đề xuất quy định mới về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế

Bộ Tài chính cho biết, dự thảo Nghị định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế được xây dựng nhằm tiếp tục hoàn thiện quy định về kinh doanh, tổ chức kinh doanh và quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh đặt cược, tạo lập môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, rõ ràng, thuận lợi trong áp dụng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung các quy định về kinh doanh đảm bảo đảm bảo sự đầy đủ, toàn diện, thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành và mục tiêu quản lý nhà nước.

Đặt cược đua ngựa, đặt cược đua chó

Nghị định số 06/2017/NĐ-CP ngày 24/01/2017 của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế (Nghị định số 06) quy định: (i) Doanh nghiệp kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó chỉ được phép kinh doanh đặt cược dựa trên kết quả của các cuộc đua ngựa, đua chó tại trường đua do chính doanh nghiệp tổ chức; (ii) Việc tổ chức đặt cược đua ngựa, đua chó do doanh nghiệp quyết định nhưng phải đảm bảo tần suất tối đa không quá 03 ngày mỗi tuần (Điều 6 và khoản 1 Điều 15 Nghị định số 06).

Theo Bộ Tài chính, qua theo dõi, tổng hợp tình hình, doanh nghiệp kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó có chi phí đầu tư lớn (trường đua, hệ thống đặt cược, ngựa đua, chó đua) và chi phí vận hành lớn (chi phí nuôi, đào tạo, huấn luyện ngựa, chó đua, hệ thống đặt cược...). Trong khi đó, điều kiện về khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó. Do đó, nếu chỉ cho phép kinh doanh đặt cược dựa trên các cuộc đua do doanh nghiệp tổ chức với tần suất tối đa 03 ngày/tuần thì sẽ gặp khó khăn (do người chơi ít, kinh doanh bị gián đoạn, thiếu ổn định) và khó có thể thu hồi vốn đầu tư.

Hiện nay, Liên đoàn đua ngựa Quốc tế (International Federation of Horseracing Authorities - IFHA) và các thành viên của IFHA có tổ chức cuộc đua ngựa uy tín, công khai, minh bạch; được truyền hình trực tiếp đến người xem và doanh nghiệp kinh doanh đặt cược đua ngựa trên thế giới có sử dụng các cuộc đua do IFHA và các thành viên của IFHA tổ chức để kinh doanh đặt cược bên cạnh các cuộc đua do doanh nghiệp tổ chức. Đối với đặt cược đua chó, một số quốc gia (gồm Mỹ, Anh, Ireland, Úc, New Zealand) cho phép doanh nghiệp kinh doanh đặt cược đua chó sử dụng các cuộc đua chó tổ chức tại các quốc gia khác để kinh doanh đặt cược bên cạnh các cuộc đua do chính doanh nghiệp tổ chức.

Do vậy, Bộ Tài chính đề xuất quy định theo hướng: (i) Doanh nghiệp tự quyết định sản phẩm đặt cược (dựa trên thứ hạng ngựa đua, chó đua khi về đích và các sự kiện xảy ra trong cuộc đua) phù hợp với nhu cầu kinh doanh và phải quy định tại Thể lệ đặt cược đối với từng sản phẩm đặt cược gửi cơ quan nhà nước để theo dõi, quản lý và được công bố công khai để người chơi được biết; (ii) Ngoài việc sử dụng kết quả các cuộc đua cho chính doanh nghiệp tổ chức để kinh doanh, doanh nghiệp được phép sử dụng các cuộc đua ngựa, đua chó tổ chức ở nước ngoài để kinh doanh đặt cược (gồm các cuộc đua, giải đấu đua ngựa được IFHA hoặc thành viên của IFHA tổ chức và các cuộc đua chó Greyhound thuộc hệ thống giải đấu tại các quốc gia trên thế giới); (iii) Doanh nghiệp phải mua bản quyền khai thác, sử dụng hình ảnh, kết quả các cuộc đua ngựa, đua chó theo quy định của pháp luật (khoản 2 và khoản 3 Điều 6, điểm k khoản 2 Điều 18 dự thảo Nghị định).

Đặt cược bóng đá quốc tế

Nghị định số 06 quy định các giải thi đấu bóng đá quốc tế (BĐQT) được phép kinh doanh đặt cược phải là các giải thi đấu được FIFA công bố, phê chuẩn. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố danh mục các trận đấu, giải đấu (khoản 2 Điều 6 và khoản 1 Điều 74).

Theo Bộ Tài chính, quy định nêu trên có vướng mắc do FIFA chỉ công bố các trận đấu, giải đấu BĐQT do FIFA tổ chức và giải đấu bóng đá điện tử thế giới (Esport); các giải đấu BĐQT do FIFA tổ chức không diễn ra thường xuyên (khoảng 4-8 giải đấu/01 năm) và thời gian tổ chức ngắn từ (10-30 ngày/giải đấu). Do vậy, việc kinh doanh bị gián đoạn và khó thu hút được nhà đầu tư (do chi phí đầu tư, kinh doanh lớn, khó có lãi).

Để đảm bảo ổn định trong thời gian thí điểm kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất quy định theo hướng: (i) Doanh nghiệp tự quyết định sản phẩm đặt cược (dựa trên tỷ số, các sự kiện xảy ra trong trận đấu, hiệp đấu và thứ hạng trong giải thi đấu) phù hợp với nhu cầu kinh doanh và phải quy định tại Thể lệ đặt cược đối với từng sản phẩm đặt cược gửi cơ quan nhà nước để theo dõi, quản lý và được công bố công khai để người chơi được biết; (ii) Trận đấu, giải đấu được phép kinh doanh phải được FIFA, thành viên của FIFA tổ chức; không bao gồm giải vô địch bóng đá điện tử (eSport Football) và không bao gồm các trận đấu, giải thi đấu do Liên đoàn bóng đá Việt Nam tổ chức; (iii) Bổ sung quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc mua bản quyền khai thác, sử dụng hình ảnh, kết quả các trận đấu, giải thi đấu BĐQT theo quy định của pháp luật (khoản 4 Điều 6, điểm k khoản 2 Điều 18 dự thảo Nghị định).

Giới hạn mức tham gia đặt cược

Nghị định số 06 quy định mức đặt cược tối thiểu/01 lần đặt cược là 10.000 đồng và tối đa là 1 triệu đồng/01 sản phẩm/01 người chơi/01 ngày. Bộ Tài chính phối hợp các Bộ, ngành trình Chính phủ quyết định điều chỉnh mức đặt cược tối thiểu và tối đa trong từng thời kỳ (Điều 8 Nghị định số 06).

Theo Bộ Tài chính, bình quân, 01 trận đấu đặt cược BĐQT có khoảng 10-15 sản phẩm đặt cược khác nhau (dựa trên dự đoán kết quả tỷ số trận đấu, số lượng thẻ vàng, thẻ đỏ, phạt góc, cầu thủ ghi bàn đầu tiên...). Bên cạnh đó, thu nhập bình quân đầu người tăng (từ 2.580$/người năm 2016 (thời điểm ban hành Nghị định số 06) lên 4.700$/người (năm 2024)), nhằm tránh việc người chơi tham gia đặt cược quá mức và người chơi được chủ động trong việc lựa chọn sản phẩm yêu thích, Bộ Tài chính đề xuất quy định theo hướng: (i) Mức đặt cược tối thiểu là 10.000 đồng/01 lần đặt cược và mức đặt cược tối đa là 10 triệu đồng/01 người chơi/01 ngày; (ii) Việc tham gia đặt cược thực hiện thông qua tài khoản của người chơi mở tại doanh nghiệp kinh doanh đặt cược kết nối với tài khoản thanh toán và ví điện tử do người chơi làm chủ tài khoản. Hoạt động tham gia đặt cược, thanh toán, trả thưởng giữa người chơi và doanh nghiệp thực hiện qua tài khoản tham gia đặt cược để đảm bảo định danh người chơi và kiểm soát giới hạn tham gia đặt cược của người chơi (Điều 8, Điều 14 dự thảo Nghị định).

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ./.