In bài viết

Đề xuất tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế

(Chinhphu.vn) - Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết hướng dẫn về xác định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng thuộc lĩnh vực y tế.

19/07/2024 22:38
Đề xuất tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế- Ảnh 1.

Bộ Y tế đề xuất tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế

Tiêu chuẩn, định mức xe ô tô cứu thương thông thường

Dự thảo nêu rõ, tiêu chuẩn ô tô cứu thương thông thường áp dụng theo Thông tư số 27/2017/TT-BYT ngày 28/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn và sử dụng xe ô tô cứu thương.

Định mức ô tô cứu thương thông thường được đề xuất như sau:

Đối với cơ sở khám, chữa bệnh, căn cứ giường bệnh kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt định mức xe ô tô cứu thương được xác định như sau:

- Dưới 50 giường bệnh: Tối đa 01 xe/01 đơn vị.

- Từ 50 giường bệnh đến dưới 100 giường bệnh: Tối đa 02 xe/01 đơn vị.

- Từ 100 giường bệnh đến dưới 200 giường bệnh: Tối đa 03 xe/01 đơn vị.

- Từ 200 giường bệnh đến dưới 300 giường bệnh: Tối đa 04 xe/01 đơn vị. Từ 300 giường bệnh trở lên, nếu tăng thêm 150 giường bệnh thì định mức tối đa được thêm 01 xe.

Dự thảo nêu rõ, tùy theo tình hình thực tế, yêu cầu về mặt chuyên môn, trường hợp các cơ sở khám, chữa bệnh có nhu cầu trang bị xe ô tô cứu thương có kết cấu đặc biệt thì có thể trang bị thêm trang thiết bị y tế cần thiết khác để phục vụ chuyên môn, bảo đảm đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc và dụng cụ phục vụ công tác cấp cứu, hồi sức tích cực trên xe.

Theo dự thảo, đối với cơ quan, đơn vị có chức năng chuyên cung cấp dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh, việc xác định định mức sử dụng xe ô tô cứu thương căn cứ vào nhu cầu, quy mô dân số, vị trí địa lý, biên giới, hải đảo và độ dài km từ Trung tâm y tế huyện, thị, thành phố đến bệnh viện tuyến trên (Bệnh viện tỉnh) từ trên 100 km trở lên để làm cơ sở đề xuất định mức báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, thẩm định trên nguyên tắc bảo đảm số lượng phù hợp gắn với việc đầu tư, sử dụng hiệu quả xe ô tô.

Đối với đơn vị có dịch vụ tiêm chủng vắc xin: 01 xe/01 đơn vị.

Các đơn vị không hoạt động trong lĩnh vực y tế nhưng có yêu cầu phải sử dụng xe ô tô cứu thương trực thuộc địa phương quản lý: 01 xe/01 đơn vị.

Tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng có kết cấu đặc biệt

Dự thảo nêu rõ xe ô tô chuyên dùng có kết cấu đặc biệt phải đảm bảo các tiêu chuẩn quản lý và sử dụng theo quy định của các loại thiết bị y tế gắn trên xe.

Định mức xe ô tô chuyên dùng có kết cấu đặc biệt

Theo dự thảo, việc xác định định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng có kết cấu đặc biệt căn cứ vào các tiêu chí sau đây: (*)

- Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Cơ cấu tổ chức, quy mô hoạt động được cấp có thẩm quyền phê duyệt tại Điều lệ tổ chức, hoạt động; Quy hoạch phát triển (nếu có) và tính chất đặc thù của cơ quan, đơn vị sự nghiệp y tế.

- Phạm vi và địa bàn hoạt động, quy mô dân số.

- Số lượng, tần suất sử dụng của từng chủng loại xe ô tô trước một năm tại thời điểm lập định mức. Trường hợp cơ quan, đơn vị sự nghiệp y tế mới thành lập thì chỉ cần dự kiến nhu cầu sử dụng của từng chủng loại xe ô tô.

Tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng có gắn hoặc sử dụng thiết bị chuyên dùng phục vụ hoạt động y tế

Theo dự thảo, xe ô tô chuyên dùng có gắn hoặc sử dụng thiết bị chuyên dùng phục vụ hoạt động y tế phải đảm bảo các tiêu chuẩn quản lý và sử dụng theo quy định của các loại thiết bị y tế gắn trên xe.

Việc xác định định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng có gắn hoặc sử dụng thiết bị chuyên dùng phục vụ công tác chuyên môn y tế căn cứ vào các tiêu chí quy định (*) nêu trên.

Giá mua xe ô tô chuyên dùng

Theo dự thảo, giá mua xe ô tô chuyên dùng được xác định phù hợp với giá mua trên thị trường của chủng loại xe tương ứng theo quy định tại khoản 3 Điều 17 Nghị định số 72/2023/NĐ-CP ngày 26/9/2023 của Chính phủ.

Nguồn kinh phí đầu tư, mua sắm xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế, gồm: ngân sách nhà nước; ngân sách nhà nước hỗ trợ; các loại kinh phí có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước (quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, nguồn thu phí dịch vụ...); vốn vay, vốn huy động theo chế độ quy định, nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA (trừ trường hợp có Hiệp định thỏa thuận riêng); nguồn hỗ trợ, tài trợ, biếu tặng của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Tuệ Văn