In bài viết

Doanh nghiệp 'hiến kế' giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Tại Hội nghị thúc đẩy, thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam sáng 21/12, doanh nghiệp du lịch và hàng không đã kiến nghị các giải pháp để thu hút khách quốc tế cũng như phục hồi, phát triển ngành du lịch Việt Nam, ngành đang có sự phục hồi chưa như kỳ vọng.

21/12/2022 14:11

Thực hiện chính sách visa phù hợp, linh hoạt

Doanh nghiệp 'hiến kế' giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam - Ảnh 1.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Viettravel Nguyễn Quốc Kỳ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng quản trị Viettravel Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, chính sách visa thực hiện từ ngày 15/3 (ngày mở cửa trở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới trên tất cả các cửa khẩu, bằng đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không) đến nay đã không còn phù hợp, gây nhiều khó khăn cho khách quốc tế.

"Nếu chính sách visa chúng ta từ ngày 15/3/2022 là điểm cộng thì đến nay lại là điểm trừ, chúng ta không tận dụng được lượng khách đi liên tuyến nếu vẫn tiếp tục chính sách visa như hiện nay", ông Nguyễn Quốc Kỳ nói.

Từ đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị Viettravel đề nghị nên có chính sách visa thông thoáng, phù hợp, cần có chính sách multi visa (thị thực du lịch nhiều lần).

Doanh nghiệp 'hiến kế' giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam - Ảnh 2.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng quan điểm, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam cho rằng, cần mở rộng danh sách các quốc gia được miễn thị thực, kéo dài thị thực lên 30 đến 45 ngày và được gia hạn nhiều lần, tương tự như Thái Lan. Đồng thời, mở rộng các quốc gia được cấp thị thực điện tử, tên miền nên được thay đổi để khách nước ngoài dễ tìm kiếm hơn, giao diện thân thiện với khách du lịch quốc tế.

Tăng cường quảng bá du lịch Việt Nam ra quốc tế

Theo Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng Không Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà, dự kiến năm 2023, Vietnam Airlines sẽ quay trở lại với tất cả các thị trường, hiệu suất khai thác cũng đang dần phục hồi.

Doanh nghiệp 'hiến kế' giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam - Ảnh 3.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng Không Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Vietnam Airlines cũng đã thực hiện nhiều chương trình để giới thiệu, quảng bá về du lịch Việt Nam trên các chuyến bay ra với thế giới, nhiều sản phẩm, vật phẩm của văn hoá Việt Nam trên các chuyến bay được giới thiệu ra quốc tế.

Nhiều hoạt động xúc tiến du lịch thông qua các đại sứ quan Việt Nam tại các nước, thông qua văn phòng Vietnam Airlines tại 20 nước cũng mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Theo ông Lê Hồng Hà, cuối năm 2022 cũng như năm 2023, du lịch sẽ có sự cạnh tranh điểm đến mang tính quốc gia, do đó, cần thiết phải có chương trình thúc đẩy du lịch mang tầm cỡ quốc gia, có tính tổng thể và thống nhất.

Cũng liên quan đến các chính sách phát triển hàng không để phát triển du lịch, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hàng không VietJet Đinh Việt Phương đề nghị tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đường bay quốc tế đến Việt Nam, nhiều hiệp định hàng không với các quốc gia giờ đây đã không đáp ứng nhu cầu thực tế, cần khẩn trương rà soát, đánh giá.

Doanh nghiệp 'hiến kế' giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam - Ảnh 4.

Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hàng không VietJet Đinh Việt Phương - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đồng thời, tạo điều kiện cho các hãng hàng không tăng thêm đội tàu bay với quy mô lớn để cạnh tranh quốc tế, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nâng cao năng lực điều hành tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất để có thêm các slot cho các đường bay quốc tế.

Đa dạng hoá, cấu trúc lại thị trường du lịch

Tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Saigon Toutist Võ Anh Tài cho biết, trong năm 2023, Saigon Toutist sẽ phối hợp cùng các đối tác du lịch tàu biển toàn cầu lên kế hoạch tổ chức 30 chuyến du lịch tàu biển với hàng nghìn khách trên 1 chuyến tàu và cập cảng ở các địa phương, nếu được tạo điều kiện thì các chuyến du lịch tàu biển này sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cũng như đến các địa phương.

Doanh nghiệp 'hiến kế' giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam - Ảnh 5.

Phó Tổng Giám đốc Saigon Toutist Võ Anh Tài - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chia sẻ các giải pháp thu hút khách quốc tế tại Hội nghị, ông Võ Anh Tài đề nghị cần đa dạng hoá thị trường du lịch, "các thị trường du lịch trọng điểm như Trung Quốc, Đông Bắc Á chưa có dấu hiệu hồi phục do chính sách phòng, chống dịch COVID-19, cùng với xung đột, suy thoái kinh tế ở nhiều nước nên Việt Nam cần tích cực tìm kiếm giải pháp tháo gỡ, khơi thông từng bước các thị trường du lịch quốc tế này, nếu khai thông được thì việc tăng trưởng và phục hồi trở lại sẽ rất nhanh", bên cạnh đó là việc thu hút các thị trường truyền thống và thị trường mới.

Doanh nghiệp 'hiến kế' giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam - Ảnh 6.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Tổng Giám đốc Saigon Toutist cũng đề xuất tăng cường khai thác du lịch cao cấp quốc tế khách du lịch MICE đến Việt Nam với các sự kiện ngoại giao, thương mại, kinh tế, đầu tư, hội chợ, hội nghị, các sự kiện thể thao, văn hoá quốc tế…tăng cường các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế giữa Chính phủ với các bộ, ngành, các địa phương.

Đồng tình với các kiến nghị, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng cần nghiên cứu, tìm kiếm các thị trường phù hợp, tương tự đối với các sản phẩm du lịch, phải đổi mới các sản phẩm này để phù hợp với thị trường.

Giang Thanh