In bài viết

Du khách nô nức đến miền Trung trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(Chinhphu.vn) - Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, nhiều địa phương khu vực miền Trung đã ghi nhận lượng khách du lịch tăng mạnh so với cùng kỳ. Các điểm đến nhộn nhịp, sôi động với chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao phong phú.

02/09/2025 17:09
Du khách nô nức đến miền Trung trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9- Ảnh 1.

Du khách tham quan Cầu Vàng Đà Nẵng - Ảnh: VGP/LH

Tại TP. Đà Nẵng, theo Sở VHTT&DL Thành phố, trong 4 ngày nghỉ lễ, tổng lượng khách tham quan, du lịch ước đạt hơn 620.000 lượt, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 168.000 lượt, tăng 49%; khách nội địa đạt hơn 452.000 lượt, tăng 17%. Tổng thu du lịch ước đạt hơn 2.200 tỷ đồng, tăng 28%.

Công suất phòng bình quân toàn thành phố đạt khoảng 55–60%, trong đó khối khách sạn 4-5 sao đạt 65–70%; một số khách sạn ven biển, khu vực Ngũ Hành Sơn và Hội An đạt công suất trên 80%.

Thành phố cũng tổ chức hơn 50 hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc như chương trình nghệ thuật "Da Nang Concerts", triển lãm tại các bảo tàng, đua thuyền truyền thống, lễ hội trống chiêng, các chương trình âm nhạc đường phố và trình diễn nghệ thuật dân gian. Trong 5 đêm từ 29/8 đến 2/9, cầu rồng phun lửa, phun nước phục vụ du khách; một loạt chương trình ưu đãi giảm giá, quà tặng, hoạt động check-in, biểu diễn nghệ thuật được tổ chức tại các khu du lịch, khách sạn lớn trên địa bàn.

Du khách nô nức đến miền Trung trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9- Ảnh 2.

Nhiều điểm du lịch tại Quảng Ngãi hút khách - Ảnh: VGP/LH

Tại Quảng Ngãi, bà Bạch Thị Mân, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh cho biết, toàn tỉnh đã đón khoảng 193.432 lượt khách trong dịp lễ, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ du lịch đạt khoảng 183 tỷ đồng, tăng 35,5%. Trong đó, khách nội địa chiếm hơn 162.600 lượt, khách quốc tế khoảng 800 lượt; lượng khách lưu trú đạt 106.230 lượt. Công suất phòng trung bình đạt 60–65%, riêng tại Măng Đen và đảo Lý Sơn đạt 95–100%.

Các điểm đến như Lý Sơn, Sa Huỳnh, Mỹ Khê, Măng Đen, Gò Cỏ, Bàu Cá Cái, Bình Thành... thu hút đông đảo du khách nhờ cảnh quan đẹp, trải nghiệm bản địa độc đáo và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các địa phương.

Theo bà Mân, lượng khách tăng cao nhờ hiệu ứng sắp xếp đơn vị hành chính, cùng với chính sách xây dựng thương hiệu du lịch đặc trưng, đầu tư nâng cấp điểm đến và chất lượng dịch vụ. Đáng chú ý, các làng du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái cũng được du khách quan tâm, mang lại nguồn thu cho đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống.

Du khách nô nức đến miền Trung trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9- Ảnh 3.

Thời tiết miền Trung đẹp nên các địa điểm văn hóa, giải trí hút khách - Ảnh: VGP/LH

Tại Khánh Hòa, theo báo cáo của Sở VHTT&DL tỉnh, tổng lượng khách du lịch đến địa phương trong kỳ nghỉ lễ đạt khoảng 355.000 lượt, trong đó khách lưu trú khoảng 155.000 lượt, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu du lịch ước đạt 700 tỷ đồng, công suất phòng bình quân đạt khoảng 77%.

Đặc biệt, khu vực Bãi Dài và đảo Hòn Tre có nhiều khách sạn đạt công suất 95–100% trong các ngày cao điểm. Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, ngoài các tour biển đảo, nghỉ dưỡng, năm nay các doanh nghiệp lữ hành khai thác mạnh các sản phẩm du lịch khám phá thiên nhiên, trải nghiệm làng nghề, ẩm thực địa phương, tạo sự mới mẻ và hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.

Du khách nô nức đến miền Trung trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9- Ảnh 4.

Nhiều hoạt động văn hóa diễn ra khắp miền Trung trong dịp Quốc khánh 2/9 - Ảnh: VGP/LH

Sở cũng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chương trình văn hóa cộng đồng, sự kiện đường phố tại khu vực quảng trường 2/4, công viên bờ biển Trần Phú, và các khu vực trung tâm TP. Nha Trang.

Công tác đảm bảo an toàn cho du khách, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường được thực hiện nghiêm túc. Sự phục hồi rõ rệt của thị trường khách quốc tế, đặc biệt từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, cùng đà tăng trưởng khách nội địa đã góp phần tạo nên bức tranh du lịch sôi động trong kỳ nghỉ lễ năm nay.

Tại thành phố Huế, tổng lượng du khách đến thành phố ước đạt 196.000 lượt (tăng 50,8% so với cùng dịp Lễ 02/9/2024), doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 310 tỷ đồng (tăng 134,8% so với cùng kỳ). Khách lưu trú ước đạt 92.000 lượt, tăng 41,5%, trong đó có khoảng 23.000 lượt khách quốc tế, tăng 43,8%. Công suất bình quân phòng các khách sạn đạt khoảng 72% (các ngày 31/8, ngày 1 và 2/9, công suất phòng của nhiều cơ sở lưu trú đạt hơn 85%); hầu hết các khách sạn ở trung tâm thành phố, khách sạn nghỉ dưỡng ven biển, đầm phá và suối thác, các homestay trên địa bàn gần như đã đầy khách đặt phòng trong 3 ngày này.

Trong các ngày 30/8 – 1/9, lễ hội truyền thống tại Điện Huệ Nam diễn ra trang nghiêm với khoảng 20-30 nghìn người tham dự, mang ý nghĩa gắn kết cộng đồng rất cao. Đặc biệt, sáng 2/9, giải đua ghe truyền thống lần thứ 36 trên sông Hương đã thu hút hàng vạn người tham gia và cổ vũ. Buổi tối cùng ngày, tại Quảng trường Ngọ Môn, chương trình nghệ thuật đặc biệt mừng Quốc khánh và màn pháo hoa tầm cao với 1000 quả rực sáng Kỳ đài Huế sẽ đem lại khoảnh khắc đáng nhớ cho hàng vạn khán giả.

Có thể thấy, du lịch miền Trung đã ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay. Nhiều địa phương đã chủ động tổ chức hàng loạt hoạt động hấp dẫn, nâng cấp sản phẩm du lịch và dịch vụ, khẳng định sức hút không ngừng gia tăng của các điểm đến ven biển miền Trung trong hành trình khám phá của du khách trong nước và quốc tế.

Lưu Hương