Thông tin cụ thể về các loại giá, phí, đại diện ACV cho hay doanh nghiệp này hiện đang thu hộ Nhà nước giá dịch vụ cất hạ cánh đối với các hãng hàng không.
Việc thu hộ này được thực hiện theo dõi, hạch toán kế toán, phản ánh đầy đủ doanh thu chi phí theo quy định tại Quyết định số 2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý. Mức giá dịch vụ áp dụng từ Quyết định số 2345/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT ngày 8/8/2017 đến nay chưa thay đổi.
Về giá phục vụ hành khách và bảo đảm an ninh hành khách và hành lý, đại diện ACV khẳng định: Đây là dịch vụ ACV thu của hành khách đi máy bay theo quy định tại Thông tư 53/2019/TT-BGTVT. Hiện tại, các hãng hàng không đang thu hộ ACV giá dịch vụ này và được hưởng hoa hồng thu hộ là 1,5% doanh thu theo quy định tại Điều 8, Thông tư 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019.
Với các dịch vụ tại cảng do Nhà nước quy định khung giá, ACV đang thu của các hãng hàng không giá dịch vụ sân đậu tàu bay, cho thuê cầu dẫn khách, thuê quầy làm thủ tục hành khách, cho thuê băng chuyền hành lý và xử lý hành lý tự động… Mức thu các dịch vụ này cũng thực hiện theo khung giá quy định của Nhà nước tại Thông tư 53/2019/TT-BGTVT.
Theo tính toán của ACV, tiền thu từ các dịch vụ này đối với 1 chuyến bay của tàu bay A320/321 là khoảng 3 triệu đồng/chuyến bay và nếu phân bổ cho hành khách đi máy bay thì chỉ khoảng 15.000 đồng/hành khách.
Một khoản thu khác mà ACV đang thu là giá dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất. Hiện nay, tại các cảng hàng không chi nhánh (trừ 4 Cảng hàng không lớn là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh), ACV đang thực hiện cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất cho các hãng hàng không và thu tiền theo chuyến bay.
"Đối với Vietnam Airlines và Vietjet, mức thu này được áp dụng từ khi ký hợp đồng dịch vụ hàng không năm 2012 và điều chỉnh tăng 1 lần vào năm 2019 với mức tăng là 5%. Với số tiền thu từ dịch vụ này, nếu chia đều cho hành khách đi máy bay trên tàu bay A320/321, là khoản 30.000 đồng/hành khách", đại diện ACV cho biết.
Trong cơ cấu giá vé máy bay hiện tại, chỉ có 2 mục là các hãng hàng không thu hộ ACV là giá phục vụ hành khách và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Mức giá này khác nhau ở mỗi sân bay.
Ví dụ như, chặng bay Hà Nội - TP.HCM, phần thu của ACV là 120 nghìn đồng/khách, gồm 100 nghìn đồng giá phục vụ hành khách và 20 nghìn đồng giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Còn tại chặng bay TPHCM - Côn Đảo, phần thu của ACV là 80 nghìn đồng/khách, trong đó gồm 60 nghìn đồng giá phục vụ hành khách và 20 nghìn đồng giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý.
Liên quan đến phản ánh giá vé máy bay tăng cao, sáng nay (7/5), Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa phát đi thông cáo đề nghị các cá nhân, tổ chức, khách hàng mua vé máy bay các hãng hàng không Việt Nam thời gian qua (nhất là từ đầu năm 2024 đến nay) phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định.
Cơ quan này cho biết, thời gian gần đây, nhiều phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội phản ánh những thông tin nhiều chiều về việc giá vé máy bay tăng cao bất hợp lý. Bộ GTVT đã chỉ đạo cường công tác quản lý Nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, góp phần bình ổn giá, đảm bảo hài hòa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.
Cùng với việc triển khai kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các cá nhân, tổ chức, khách hàng mua vé máy bay các hãng hàng không Việt Nam thời gian qua (nhất là từ đầu năm 2024 đến nay) phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định (tại Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 03/5/2019, Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT ngày 30/11/2023... của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải) qua hộp thư: phananhgiave@caa.gov.vn (đề nghị nêu rõ họ tên hành khách, số điện thoại liên hệ, hành trình vé, giá vé, hình ảnh hóa đơn chứng từ, biên lai chuyển tiền...) nhằm góp phần nhanh chóng làm rõ, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm (nếu có).
Phan Trang