In bài viết

Gỡ vướng thanh toán chi phí KCB bảo hiểm y tế

(Chinhphu.vn) – Những khoản chi phí KCB chưa thanh toán được tại các cơ sở y tế là do hồ sơ chưa đủ, chưa đúng. Vì vậy, cần giải quyết sao cho hồ sơ đúng, đủ, đảm bảo cho công tác thanh quyết toán đúng quy định.

31/07/2022 16:59
Gỡ vướng thanh toán chi phí KCB bảo hiểm y tế - Ảnh 1.

Đoàn công tác của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa đến làm việc tại một số cơ sở khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế tại Hà Nội và một số địa phương về việc tháo gỡ vướng mắc trong thanh quyết toán chi phí KCB bảo hiểm y tế giai đoạn trước năm 2021.

Tại Hà Nội, đoàn công tác của BHXH Việt Nam đã có buổi làm việc với Bệnh viện (BV) Bạch Mai. Tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cho biết, trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về triển khai các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) và cơ sở KCB, BHXH Việt Nam sẽ có buổi làm việc với Sở Y tế và cơ sở KCB của một số địa phương.

"Chúng ta cần ngồi lại với nhau để chỉ ra những vướng mắc giữa cơ sở KCB và ngành BHXH Việt Nam trong thanh quyết toán chi phí KCB BHYT giai đoạn trước đây. Dù bất kể lý do gì, thì mục tiêu của chúng ta vẫn luôn dành ưu tiên hàng đầu cho việc đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân BHYT", Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn nhấn mạnh.

Ông Vũ Văn Hồng, Phó Giám đốc BV Bạch Mai chia sẻ, trong 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, BV Bạch Mai- đơn vị được thí điểm tự chủ toàn phần gặp vô vàn khó khăn, đặc biệt là lĩnh vực tài chính. Riêng với việc thanh toán chi phí KCB BHYT vẫn là một trong những vấn đề tồn đọng thời gian dài với nhiều vướng mắc.

Theo báo cáo của BV Bạch Mai, một số vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT của BV thuộc giai đoạn 2017-2020. Trong đó, các nội dung đã được thanh toán sau khi có kết luận của Bộ Y tế hoặc sau khi bệnh viện làm việc với lãnh đạo cơ quan bảo hiểm xã hội nhưng chưa được thanh toán giai đoạn trước kết luận khoảng gần 4 tỷ đồng. Các nội dung từ chối thanh toán gồm 13 hạng mục, chủ yếu liên quan tới các dịch vụ kỹ thuật.

Đối với một số vướng mắc chưa thống nhất, BV Bạch Mai đưa ra 9 hạng mục với khoảng 26 tỷ đồng chưa được thanh toán. Đặc biệt, riêng khoản chi phí vượt tổng mức thanh toán năm 2020 là gần 21,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, BV Bạch Mai kiến nghị BHXH Việt Nam một số nội dung như: Phối hợp với Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ bãi bỏ Điều 24 Nghị định số 146/NĐ-CP; dữ liệu gửi hồ sơ thay thế được phép gửi trước ngày 15 của tháng kế tiếp; đối với các máy đưa vào sử dụng từ năm 2018 trở về trước nhưng không đầy đủ hồ sơ máy, xem xét thanh toán khi nhóm thiết bị đã ghi nhận trong số tài sản cố định của BV.

Liên quan đến vấn đề thanh quyết toán chi phí KCB BHYT tồn đọng trong giai đoạn 2020-2021, ông Dương Tuấn Đức- Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến (BHXH Việt Nam) nhấn mạnh, Điều 32 Luật BHYT có quy định thời điểm quyết toán là tháng hoặc quý. Vì vậy, BHXH TP. Hà Nội đã thực hiện đúng công tác thanh quyết toán chi phí KCB BHYT đối với BV Bạch Mai. Riêng đối với những đề xuất hồi tố chi phí của BV Bạch Mai, ông Dương Tuấn Đức cho rằng, cần phải nghiên cứu, thảo luận kỹ hơn, bởi việc này thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý cấp cao hơn.

Trong khi đó, theo ông Lê Văn Phúc- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) thời gian qua, con số thanh quyết toán của BV Bạch Mai giai đoạn 2019-2021 giảm rõ rệt, ảnh hưởng lớn tới hoạt động của BV mà nguyên nhân chủ yếu được nhận định là do tác động của dịch COVID-19. Thấu hiểu được điều này, BHXH TP. Hà Nội đã có sự hỗ trợ rất lớn trong công tác phối hợp nhằm giúp BV tháo gỡ khó khăn trong thanh toán chi phí KCB BHYT.

Cũng theo ông Phúc, để khắc phục những tồn đọng này, BV Bạch Mai cần tập trung chuẩn hóa dữ liệu để phục vụ hiệu quả công tác thanh quyết toán chi phí KCB BHYT, cũng như quản lý quỹ KCB BHYT… Đối với những kiến nghị của BV Bạch Mai, theo ông Phúc, cần nêu rõ các nội dung như chậm thanh toán hay chưa thanh toán và nguyên nhân…

Hoàn thiện hồ sơ, thanh quyết toán đúng quy định

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn chia sẻ với những khó khăn hiện tại của BV Bạch Mai, đồng thời cho biết, đây cũng là khó khăn chung của các cơ sở y tế và cơ quan thực hiện chính sách. "Chúng tôi luôn đồng hành với BV Bạch Mai trong khắc phục khó khăn, hướng tới mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho Nhân dân và cho người bệnh BHYT", Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn khẳng định.

Theo Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn, vừa qua, BHXH TP. Hà Nội đã rất tích cực vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho BV Bạch Mai nhưng có những nội dung không thuộc thẩm quyền nên không thể tháo gỡ được. Đối với việc đưa dữ liệu lên Cổng tiếp nhận của Hệ thống thông tin giám định BHYT (BHXH Việt Nam), Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn yêu cầu Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến trực tiếp vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với BV để khắc phục nội dung này.

"Chúng ta cần thống nhất cách đặt vấn đề, nhìn nhận vấn đề theo đúng thực tế: cơ quan BHXH không nợ chi phí KCB BHYT đối với các cơ sở KCB. Những khoản chưa thanh toán được hiện nay là do hồ sơ chưa đủ, chưa đúng. Vì vậy, cần giải quyết sao cho hồ sơ đúng, đủ, đảm bảo cho công tác thanh quyết toán đúng quy định", Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn nhấn mạnh.

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cũng đề nghị hai bên tiếp tục nghiên cứu, vận dụng linh hoạt làm sao để tháo gỡ và tìm ra phương án tối ưu, nhằm hướng đến việc đảm bảo tối ưu lợi ích của người bệnh BHYT. Đối với một số khoản chưa thanh toán được do khó khăn về phân loại, cần có một tổ phân loại, bóc tách các cấu phần để thanh toán, với những khoản thanh toán được thì sẽ thực hiện ngay. "Quan điểm chung của ngành BHXH Việt Nam là đặt quyền lợi người bệnh lên trên hết. Tuy nhiên, đối với những việc có nguy cơ vi phạm pháp luật thì phải xử lý. Những ý kiến ngày hôm nay không những là sự chia sẻ của BHXH Việt Nam với BV, mà cũng là sự đồng hành, chia sẻ chung với toàn ngành Y tế", Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn nhấn mạnh.

Cùng ngày, đại diện Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cũng có buổi làm việc với BHXH tỉnh Đồng Nai và một số cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh về các nội dung tháo gỡ vướng mắc trong thanh quyết toán BHYT. Trước đó, chiều 29/7, đại diện Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cũng đã có buổi làm việc với BHXH TPHCM và một số cơ sở KCB BHYT trên địa bàn. Tại các buổi làm việc, các bên đã cùng lắng nghe, chia sẻ, phân tích và đưa ra giải pháp tháo gỡ các vướng mắc trong thanh toán BHYT giai đoạn trước năm 2021.

Chia sẻ thêm tại buổi làm việc, ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH TPHCM khẳng định, ngành BHXH nói chung và BHXH TP nói riêng luôn đồng hành, phối hợp chặt chẽ cùng các cơ sở KCB để sớm xử lý các vướng mắc liên quan tới việc thanh quyết toán chi phí KCB BHYT (do vượt dự toán bởi các nguyên nhân hợp lý). Theo ông Mến, phía cơ quan BHXH luôn muốn giải quyết sớm nhất trong quyền hạn của mình vấn đề này để hoạt động KCB BHYT diễn ra thuận lợi, quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo đầy đủ và kịp thời.

Thu Cúc