• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Nhiều tiện ích cho người tham gia bảo hiểm y tế

(Chinhphu.vn) - Bên cạnh việc hưởng những quyền và lợi ích thiết thực của chính sách, người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) còn được trải nghiệm, sử dụng những tiện ích đơn giản, thuận lợi về thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực BHYT thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

26/07/2022 19:18
Nhiều tiện ích cho người tham gia bảo hiểm y tế - Ảnh 1.

Gần 1,3 triệu lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh BHYT.

Hơn 1,3 triệu lượt sử dụng bảo hiểm y tế điện tử

BHXH Việt Nam đã triển khai ứng dụng trên nền tảng thiết bị đi động "VssID - BHXH số" nhằm thiết lập kênh giao tiếp, cung cấp cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT các thông tin, tiện ích, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thay thế thẻ BHYT giấy và sổ BHXH giấy.

Ứng dụng này có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện thủ tục khám chữa bệnh (KCB) BHYT của người dân, cung cấp các thông tin liên quan đến việc KCB, lịch sử KCB BHYT... giúp người dân, người lao động (NLĐ) chủ động quản lý các thông tin KCB, trực tiếp giám sát để bảo đảm quyền lợi người tham gia, bảo đảm sự công khai, minh bạch của các cơ quan, tổ chức thực hiện chính sách.

Tính đến ngày 19/7/2022, trên toàn quốc đã có khoảng 26 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt (dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID), trong đó có 713.018 người với gần 1,3 triệu lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT. Việc KCB thông qua hình thức sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID đã mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, cơ sở KCB, đặc biệt là giảm thời gian kê khai thông tin và đối chiếu dữ liệu khi KCB, hạn chế việc phải làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT giấy, giúp người tham gia không lo mất, hỏng thẻ BHYT giấy như trước đây…

Bên cạnh đó, nhằm đơn giản hóa thủ tục KCB BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi KCB, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an (trực tiếp là Cục C06) triển khai thực hiện việc xác thực thông tin công dân, triển khai sử dụng căn cước công dân, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Hiện nay, về cơ bản người dân đã có thể sử dụng căn cước công dân để KCB BHYT. Sau gần 5 tháng triển khai thí điểm việc KCB BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp, tính đến ngày 19/7, toàn quốc đã có 6.856 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân với 335.647 lượt tra cứu thành công phục vụ việc KCB BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp.

Thời gian cấp thẻ BHYT được rút ngắn, tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia

Theo BHXH Việt Nam, thời gian cấp mới thẻ BHYT từ 10 ngày trước đây đã được rút ngắn xuống còn 5 ngày. Trường hợp cấp lại, đổi thẻ BHYT nếu không thay đổi thông tin thì được thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cấp lại, đổi thẻ BHYT nếu thay đổi thông tin thì được cải cách từ 7 ngày xuống còn không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Nếu như trước đây, theo quy định, BHXH huyện, tỉnh nào thì có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ BHYT (đối với thẻ không thay đổi thông tin) ở huyện, tỉnh đó, thì từ ngày 16/8/2021 đến nay, BHXH huyện, tỉnh có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ BHYT (mà không thay đổi thông tin) theo mẫu thẻ BHYT mới cho người tham gia BHYT ở các huyện, tỉnh khác.

Do đó, nếu mất, hỏng thẻ BHYT giấy mà người tham gia không sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng VssID thì có thể đến cơ quan BHXH nơi gần nhất để làm thủ tục đổi lại thẻ BHYT (không thay đổi thông tin). Thời hạn giải quyết ngay trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình bằng hình thức trực tuyến trên Cổng DVCQG

Từ tháng 12/2019, BHXH Việt Nam đã triển khai dịch vụ công "Gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình" trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) theo hình thức giao dịch trực tuyến, bảo đảm sự tiện lợi, nhanh gọn, tiết kiệm chi phí đi lại cho công dân. 

Dịch vụ gia hạn thẻ được người dân đánh giá cao vì vừa bảo đảm sự tiện lợi, vừa hạn chế tình trạng gián đoạn thời gian tham gia BHYT liên tục, giúp người dân được hưởng đầy đủ các quyền lợi KCB.

Theo thống kê, từ ngày 1/1/2022 đến ngày 19/7/2022, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết gia hạn cho 19.978 trường hợp thực hiện gia hạn thẻ BHYT trực tuyến.

Hưởng lợi nhờ Hệ thống thông tin giám định BHYT

Hệ thống thông tin giám định BHYT được BHXH Việt Nam đưa vào vận hành đã mang lại hiệu quả đối với người tham gia BHYT, cơ sở y tế, cơ quan BHXH và các cơ quan quản lý. Trong đó, hỗ trợ người tham gia BHYT giảm đáng kể thời gian chờ KCB. Các thông tin về thẻ BHYT được tra cứu trực tuyến và cập nhật trực tiếp vào phần mềm quản lý KCB của cơ sở y tế.

Các trường hợp gia hạn thẻ, đủ điều kiện miễn cùng chi trả được cập nhật ngay giúp người bệnh được đảm bảo đầy đủ quyền lợi KCB ngay khi đang điều trị tại bệnh viện. Người bệnh tự tra cứu được thông tin về chi phí điều trị, các dịch vụ đã sử dụng, minh bạch quyền lợi hưởng BHYT, đồng thời tăng cường vai trò tham gia kiểm soát sử dụng quỹ KCB của người tham gia BHYT.

Thực tế cho thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH Việt Nam được Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, đối tác quốc tế và nhân dân đánh giá cao. BHXH Việt Nam liên tiếp giữ vị trí top đầu trong khối cơ quan bộ, ngành về ứng dụng CNTT. 

Đặc biệt, tại Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội an sinh xã hội ASEAN (Hội nghị ASSA) lần thứ 35, BHXH Việt Nam đã được trao tặng giải thưởng về "Đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp" với sản phẩm "Hệ thống thông tin giám định BHYT"; tại Hội nghị ASSA lần thứ 38, BHXH Việt Nam đã nhận Giải thưởng thực tiễn hiệu quả của Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2020-2021 tại hạng mục "Công nghệ thông tin" cho ứng dụng trên điện thoại thông minh "VssID - BHXH số" góp phần quảng bá hình ảnh, nâng tầm vị thế BHXH Việt Nam ở trong nước và quốc tế.

Thu Cúc