In bài viết

Hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

(Chinhphu.vn) - Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có lưu lượng đạt 9.500 xe quy đổi/ngày đêm, trong khi thiết kế của tuyến đường này chỉ có 9.200/ngày đêm.

27/03/2024 19:58
Hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn- Ảnh 1.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa hình phức tạp, khí hậu sương mù ẩm ướt, độ dốc dọc liên tục thay đổi lớn cần thiết phải có sự phân luồng xe tải trọng lớn, xe khách trên 30 chỗ, giúp đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc

Tin từ Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), tại cuộc họp bàn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn do Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức ngày 27/3, đại diện Công ty Tư vấn Trường Sơn cho biết, trong các ngày 15,16,17/3, đơn vị đã tổ chức đếm xe ở dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Kết quả, lưu lượng trung bình trên tuyến khoảng 4.216 xe/ngày đêm, trong đó xe có tải trọng nặng (xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm gần 50% trong tổng số xe lưu thông trên cao tốc. Với lưu lượng xe hiện nay, tuyến cao tốc này đã mãn tải.

Cao tốc mới thông xe đã mãn tải

Với tuyến QL1 song song với dự án cao tốc, ghi nhận lưu lượng xe khoảng 17.278 xe/ngày đêm, nhưng tỉ lệ xe tải nặng chỉ chiếm 37%. Đặc biệt, với quy mô hiện nay của QL1, còn khoảng 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm nữa mới mãn tải.

Từ những phân tích trên cùng với khả năng phục vụ trên tuyến QL1, đơn vị tư vấn kiến nghị phân luồng giao thông san sẻ một phần lưu lượng phương tiện từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn xuống QL1 để giảm tải cho tuyến cao tốc.

"Đơn vị tư vấn kiến nghị điều tiết phương tiện, không cho xe khách trên 30 chỗ; xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục (30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn", đại diện tư vấn Trường Sơn cho biết.

Việc xe tải nặng, xe khách dồn sang tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn, theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam  do QL1 đang thu phí, trong khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn lại được chạy miễn phí nên lượng phương tiện đổ dồn về tuyến cao tốc này.

Phân tích thêm, ông Lê Văn Sáu, Phó giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay, quy mô mặt cắt ngang tuyến cao tốc nhỏ cùng với điều kiện địa hình dốc dọc lớn, nhiều sương mù che khuất tầm nhìn gây khó cho chủ phương tiện.

Đặc biệt, xe tải nặng không đạt được tốc độ tối thiểu 60km/h, các xe sau chạy nối đuôi, làm giảm năng lực thông hành, làm ức chế cho xe chạy sau, dẫn tới vượt tại các điểm ko được phép vượt gây hậu quả khôn lường.

"Từ những lý do trên, để giảm thiểu tai nạn, cần phân lượng xe có tải trọng lớn, xe khách trên 30 chỗ ngồi ra QL1. Hiện QL1 chưa mãn tải nên đảm bảo đủ điều kiện phân luồng", ông Sáu nói.

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) kiến nghị, cần nghiên cứu thời điểm xảy ra tai nạn để phân luồng giao thông vì hầu hết các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm. Đồng thời, nên bổ sung thêm ánh sáng, sóng điện thoại cho những điểm nguy cơ xảy ra tai nạn do đặc điểm thời tiết khu vực sương mù, dễ gây trơn trượt... Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm.

Phân luồng, điều hướng xe tải trọng lớn là hợp lý

Nói về giải pháp phân luồng, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam  cho biết, theo báo cáo của tư vấn, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có lưu lượng đạt 9.500 xe quy đổi/ngày đêm, trong khi thiết kế của tuyến đường này chỉ có 9.200/ngày đêm.

Lưu lượng trên tuyến QL1 hiện đạt 26.000 xe quy đổi/ngày đêm, thiết kế của tuyến đường này là 31.000 xe/ngày đêm nên chưa mãn tải, nghĩa là còn dư 6.000 xe/ngày đêm. Do đó, việc phân luồng phương tiện tải trọng lớn, xe khách trên 30 chỗ ra QL1 là phù hợp.

"Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa hình phức tạp, khí hậu sương mù ẩm ướt, độ dốc dọc liên tục thay đổi lớn. Hai yếu tố trên là các nguyên nhân cần thiết phải có sự phân luồng xe tải trọng lớn, xe khách trên 30 chỗ, giúp đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn", ông Cường nói.

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam giao đơn vị tư vấn, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Khu Quản lý đường bộ 2 rà soát lại các số liệu đảm bảo độ chính xác và tính toán phương án phân luồng để tổ chức cắm biển phù hợp báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam trước khi triển khai chính thức.

Phan Trang