Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Theo thống nhất đoàn kiểm tra liên ngành trước đó (Cục Đường bộ Việt Nam, Khu QLĐB II, Cục CSGT, Ban ATGT Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế…), nhiều biển báo được bổ sung trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Trong đó, đoạn 2 làn xe cho phép vượt xe, bố trí thêm một số loại biển báo như "Chú ý quan sát nguy cơ tai nạn đối đầu" và cách 300m đến vị trí kết thúc vượt bố trí biển chỉ dẫn "Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe" cùng với biển phụ là 300m.
Đối với các đoạn đường có 2 làn xe không cho phép vượt, bắt đầu vào vị trí vạch sơn liền cấm vượt bổ sung thêm biển chỉ dẫn "Đoạn đường cấm vượt xe"; dọc khoảng 500m bố trí biển khuyến cáo "Đi đúng phần đường, tốc độ cho phép để tránh tai nạn đối đầu".
Đối với các đoạn 4 làn xe cho phép vượt xe, khi chuẩn bị hết đường vượt bổ sung biển báo "Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe" và biển phụ là 300m. Bên cạnh đó, bố trí 3 biển báo gồm: "Kết thúc đường đôi", "Đường bị thu hẹp" kèm theo biển phụ "Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu" đến vị trí bắt đầu thu hẹp và biển "Đi chậm" và cụm biển báo này được nhắc lại 2 lần cách 200m và 100m…
Ngoài điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo an toàn giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu đơn vị chức năng đếm xe, phân loại phương tiện và nghiên cứu phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông đồng bộ trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Cục đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi Khu Quản lý Đường bộ II, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh về việc tổ chức đếm, phân loại xe, nghiên cứu, đề xuất phương án phân luồng giao thông dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tổ chức đếm xe theo quy định, phân loại xe và phân tích các yếu tố bất lợi như: Điều kiện địa hình, thời tiết, hạ tầng giao thông để đánh giá, phân tích, nghiên cứu, lập phương án phân luồng giao thông dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn, nhằm nâng cao ATGT.
Sau khi đếm xe, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trình phương án phân luồng đến Cục Đường bộ Việt Nam và Khu QLĐB II trước ngày 17/3/2024.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Khu QLĐB II căn cứ phương án phân luồng giao thông do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trình, tổ chức thẩm định, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 18/3/2024.
Sau khi có báo cáo thẩm định phương án phân luồng giao thông của Khu QLĐB II, Cục sẽ tổ chức họp trong ngày 20/3 với các cơ quan chức năng, hiệp hội liên quan để xem xét, đánh giá làm cơ sở triển khai thực hiện tiếp theo.
Thông tin thêm, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho biết sẽ chỉ đạo Tư vấn thiết kế, trên cơ sở ý kiến của lực lượng Cảnh sát giao thông sau khi kiểm tra hiện trường để rà soát, thiết kế bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế khai thác và các quy định hiện hành, làm cơ sở để triển khai thực hiện tại tuyến cao tốc này.
Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị chức năng, Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất chưa thực hiện điều chỉnh vạch sơn tim đường các đoạn 2 làn xe từ vạch liền (không cho phép vượt xe) thành vạch nét đứt (cho phép vượt xe) trên toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Thay vào đó, chỉ thực hiện thí điểm triển khai trên khoảng 30km (khoảng 30% chiều dài tuyến) qua địa bàn Quảng Trị. Đồng thời, không tổ chức vượt 2 chiều mà tổ chức vượt 1 chiều, so le nhau tại đoạn thí điểm ở cao tốc phân kỳ 2 làn này.
Cụ thể, vị trí bảo đảm tầm nhìn vượt xe, điều chỉnh vạch sơn 1.2 (nét liền, xe không được phép vượt) thành vạch sơn 1.4 (dạng vạch đôi, gồm một vạch nét liền, một vạch nét đứt). Lưu ý, bố trí so le các điểm vượt nhau 1 chiều để tránh chỉ có một chiều đường xe được sử dụng làn ngược chiều.
Cũng tại các vị trí được thí điểm, cơ quan chức năng cũng thí điểm chưa xóa bỏ, chuyển vạch 3.1a hiện tại (phân cách giữa làn đường xe chạy với lề gia cố) đến sơn tại sát mép ngoài của lề gia cố (xác định mép ngoài phần đường xe chạy). Thay vào đó, tận dụng những đoạn đã mở rộng nền đường, bổ sung các điểm dừng khẩn cấp mới, khoảng cách từ 3-5km/điểm.
Tại 3 nút giao (với QL15D, tỉnh lộ 9 và tỉnh lộ 14B) do phạm vi mở rộng ngắn (từ 500-800m), để đảm bảo an toàn cho phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cũng như ra vào cao tốc, thống nhất bổ sung biển cấm vượt và giới hạn tốc độ 60km/h tại các nút giao này.
Trên toàn bộ chiều dài các đoạn 2 làn xe, bổ sung đinh phản quang tại tim đường để tăng cường cảnh báo cho người điều khiển phương tiện.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, khắc phục ngay các tồn tại của tuyến cao tốc về độ phản quang của biển báo, vạch sơn, tồn tại của hàng rào (khoang rào hở chân súc vật có thể chui qua)... theo ý kiến của cơ quan chức năng.
Riêng về bố trí, lắp đặt camera theo dõi, quan sát giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh lưu ý đầu tư lắp đặt trong dự án giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe.
Đối với lắp đặt camera giám sát an ninh, trật tự, phục vụ cưỡng chế, xử phạt, thống nhất với ý kiến của Cục CSGT. Theo đó, do tuyến đang khai thác ở giai đoạn phân kỳ, nên lực lượng CSGT sẽ sử dụng phương tiện nghiệp vụ cầm tay để ghi hình ảnh, làm cơ sở xử phạt, góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Trước đó, ngày 18/2, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, khi đi hết đoạn đường 4 làn xe và hết đoạn chuyển tiếp từ 4 làn sang 2 làn, không được phép vượt, tài xế ô tô con BKS 36A- 485.67 vượt bên phải rồi lại tạt sang trái, va vào đầu xe container BKS 63C-136.59 chạy cùng chiều.
Xe ô tô 36A-485.67 lao sang phần đường ngược chiều và tiếp tục va vào xe ô tô tải BKS 63H- 005.68, sau đó lao xuống vực, khiến 3 mẹ con quê Thanh Hóa tử vong.
Mới đây, khoảng 19h40 ngày 10/3, ông Lê Hoàng Quân (SN 1973, trú tỉnh Đắk Nông) điều khiển xe khách giường nằm chạy trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hướng Quảng Trị đi Đà Nẵng.
Khi đến Km58 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (địa phận huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) xảy ra va chạm với ô tô tải BKS 75C-016.91 bị nổ lốp đang đỗ phía trước cùng chiều. Vụ tai nạn khiến 2 người tử vong và 8 người bị thương.
Phan Trang