In bài viết

Hỗ trợ từ xa cho người dân vùng lũ bằng công nghệ

(Chinhphu.vn) - Mạng lưới Thông tin cứu nạn khẩn cấp – Erin vừa đi vào hoạt động 24 giờ, đã tiếp nhận thông tin của hơn 1.300 hộ dân từ vùng lũ lụt cần ứng cứu.

13/09/2024 21:42
Hỗ trợ từ xa cho người dân vùng lũ bằng công nghệ- Ảnh 1.

Hỗ trợ từ xa cho người dân vùng lũ bằng công nghệ

Trước nhu cầu thiết lập một nền tảng thu thập, tổng hợp, sàng lọc và điều phối thông tin cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ cho miền Bắc sau cơn bão số 3, hơn 30 kỹ sư người Việt trên toàn thế giới đã tái khởi động Mạng lưới Thông tin cứu nạn khẩn cấp – Emergency Rescue Information Network (Erin). 

Dựa trên kinh nghiệm triển khai dự án Cứu hộ miền Trung (2020) và Thầy thuốc đồng hành (2021), chỉ trong hai ngày, đội ngũ này đã hoàn thành hệ thống công nghệ "bắc cầu nối" giữa hàng trăm tình nguyện viên tới đồng bào 16 tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng do bão Yagi.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã giao Trung tâm Tình nguyện Quốc gia đồng hành cùng Erin.

Tính đến chiều 12/9, sau 24 giờ triển khai, mạng lưới đã tiếp nhận thông tin 1.300 hộ dân cần ứng cứu, duy trì liên tục 30 tình nguyên viên trực tổng đài với hơn 800 cuộc gọi.

Thông tin cứu nạn được Erin tiếp nhận qua hotline miễn phí 1800 6132.  Cổng tiếp nhận thông tin chính thống này không thu phí cuộc gọi và có ưu điểm nổi trội là không yêu cầu kết nối wifi/ 4G, không quá tải đường dây, rất phù hợp với những vùng bị mất mạng, cô lập…

Tổng đài 1800 6132 luôn trong trạng thái hoạt động 24/7 để sẵn sàng tiếp nhận mọi yêu cầu cứu trợ từ đồng bào trong các khu vực xảy ra thiên tai với mục tiêu nỗ lực không bỏ sót trường hợp cần cứu trợ.

Triển khai ứng dụng từ kinh nghiệm Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành COVID-19

Ứng dụng công nghệ này hỗ trợ Erin điều phối công việc theo thời gian thực giúp hàng trăm tình nguyện viên đồng thời trực chiến từ xa, ghi và chia sẻ kết quả qua các cấp, tránh trùng lặp đối tượng.

Đặc biệt, người dân vẫn liên lạc được với cộng đồng và nhận được nguồn lực cứu trợ phù hợp trong thời gian sớm nhất có thể, kể cả khi điện thoại đã hết dung lượng 4G.

Đây cũng là kênh phân tích dữ liệu, cung cấp thông tin cứu nạn khẩn cấp tới các cơ quan chức năng để điều phối hiệu quả nguồn lực cứu hộ, cứu nạn. Mọi cá nhân, cơ quan, tổ chức đều có thể trở thành người cung cấp thông tin cho Erin thông qua hotline 1800 6132 và fanpage: Erin – Mạng lưới Thông tin cứu nạn khẩn cấp kêu gọi cộng đồng, tình nguyện viên tham gia.

Trên cơ sở thông tin do cộng đồng cung cấp và thông tin được quét từ mạng xã hội, Erin sẽ tiến hành xác minh, sàng lọc, phân loại thông tin về từng trường hợp cần cứu hộ, xây dựng một hệ cơ sở dữ liệu đầy đủ và toàn diện, làm nền tảng cho công tác điều phối hoạt động cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ đồng thời tại nhiều địa phương.

Nhờ đó, các hộ gia đình cần cứu trợ sẽ được kết nối với đội cứu trợ gần nhất, giảm thiểu thông tin phân tán, thiếu hệ thống và tình trạng quá tải đường dây liên hệ tại hiện trường.

Cơ quan, tổ chức, các đoàn cứu trợ được kết nối với khu vực, trường hợp cứu trợ tương thích về vị trí, tuyến đường, nhu cầu, nhân lực và vật lực, giảm thiểu rủi ro và lãng phí nguồn lực.

Nhằm thúc đẩy công tác cứu hộ, cứu nạn nhanh chóng và kịp thời hơn nữa, Mạng lưới thông tin cứu nạn khẩn cấp Erin kêu gọi sự chung tay, góp sức của toàn thể người dân, theo ba cách dưới đây:

- Đóng góp thông tin về các trường hợp cần cứu hộ và đơn vị cứu hộ thông qua hotline 18006132 và các kênh truyền thông của Erin.

- Tham gia làm tình nguyện viên giúp tổng hợp và kiểm chứng thông tin. Bất cứ ai sẵn sàng có thể đăng ký trở thành tình nguyện viên.

- Các đơn vị điều phối cứu hộ cử người kiểm tra dữ liệu trên trang và cập nhật tình trạng hoạt động của đơn vị mình, để cùng phối hợp hiệu quả trong suốt chiến dịch cứu hộ, cứu nạn.

HM