In bài viết

Kết nối doanh nghiệp miền Trung-Tây Nguyên với các nền tảng thương mại điện tử

(Chinhphu.vn) - Đây là cơ hội để các doanh nghiệp miền Trung-Tây Nguyên tìm ra giải pháp phù hợp nhằm phát triển thị trường, đẩy mạnh việc kết nối giữa các doanh nghiệp với các nền tảng thương mại điện tử lớn và các giải pháp logistics toàn diện.

24/09/2024 17:38
Kết nối doanh nghiệp miền Trung-Tây Nguyên với các nền tảng thương mại điện tử- Ảnh 1.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử chia sẻ tại Hội thảo - Ảnh: VGP/MT

Ngày 24/9,  tại TP. Quy Nhơn, Bộ Công Thương phối hợp cùng UBND tỉnh Bình Định tổ chức hội thảo hướng dẫn, định hướng kết nối doanh nghiệp (DN) với các doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) trong cả nước phát triển thị trường thông qua TMĐT khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, với sự góp mặt của các DN hàng đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số, công nghệ số, TMĐT, các DN tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên có thêm cơ hội kết nối, học hỏi và áp dụng những giải pháp hiệu quả vào hoạt động kinh doanh của mình, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa trong nước và quốc tế.

"Sau hội thảo, tôi hy vọng các DN sẽ có nhiều cơ hội kết nối nhanh hơn và hiệu quả hơn các sản phẩm, dịch vụ tạo ra chuỗi giá trị khu vực miền Trung-Tây Nguyên và cả nước. Đây là tiền đề cho sự hợp tác bền vững và thành công lâu dài. Bộ Công Thương cùng với các cơ quan, tổ chức liên quan, luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình này", bà Lê Hoàng Oanh nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, TMĐT đã và đang tạo ra những cơ hội to lớn trong việc nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện trải nghiệm mua sắm và giúp các DN tối ưu hóa chi phí hoạt động. 

Do đó, hội thảo lần này là cơ hội để các DN cùng thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về TMĐT và tìm ra các giải pháp phù hợp nhằm phát triển thị trường, đẩy mạnh việc kết nối giữa các DN với các nền tảng thương mại điện tử lớn, như Shopee, Tiktok shop, Alibaba và các giải pháp logistics toàn diện. 

Qua đó, góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao giá trị thương hiệu và tối ưu hóa các quy trình vận hành, giúp các DN củng cố thị trường nội địa, vươn ra thị trường quốc tế, nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu.

Theo ông Nguyễn Đình Kha, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ năm 2016 đến nay, ngành công thương đã hỗ trợ 93 DN xây dựng website TMĐT, hỗ trợ 40 DN áp dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ 20 DN tham gia sàn TMĐT lớn của thế giới; hỗ trợ 8 DN xây dựng, sử dụng chương trình tối ưu hóa hoạt động quản lý nội bộ của DN thông qua các công cụ e-business, cụ thể là phần mềm cơ sở dữ liệu quản lý khách hàng…

Ngoài ra, ngành công thương tiếp tục duy trì và nâng cấp website TMĐT kết nối giao thương giữa Bình Định và các tỉnh phía Nam nước Lào (vietlao.vn) với tính năng song ngữ (Việt-Lào), nhằm quảng bá sản phẩm và thương hiệu của tỉnh Bình Định đến các tỉnh Nam Lào. Xây dựng, duy trì và vận hành website Bản đồ trực tuyến hệ thống phân phối hàng Việt trên địa bàn tỉnh (bandohangvietbinhdinh.vn)...

Kết nối doanh nghiệp miền Trung-Tây Nguyên với các nền tảng thương mại điện tử- Ảnh 7.

Lễ khai mạc triển lãm các mô hình công nghệ trong TMĐT - Ảnh: VGP/MT

Tại hội thảo, đại diện các đơn vị chia sẻ tham luận xung quanh các vấn đề, như: Thúc đẩy giải pháp TMĐT, chuyển đổi số trong cộng đồng DN, hộ kinh doanh tỉnh Bình Định và liên kết xuất khẩu sản phẩm khu vực miền Trung-Tây Nguyên thông qua kết nối giao thương; các giải pháp và chính sách hỗ trợ, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng tỉnh Bình Định và khu vực miền Trung-Tây Nguyên thông qua Shopee; 

Thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới cho các sản phẩm tỉnh Bình Định và khu vực miền Trung-Tây Nguyên; đẩy mạnh hỗ trợ sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc trưng tỉnh Bình Định và khu vực miền Trung-Tây Nguyên - giải pháp ứng dụng sàn TMĐT và vận chuyển tối ưu trong TMĐT; khám phá lợi ích của AI và các công cụ/giải pháp kết nối kinh doanh; các giải pháp logistics toàn diện, bảo hiểm cho nông sản và các sản phẩm khu vực miền Trung-Tây Nguyên…

*Sáng cùng ngày, tại TP. Quy Nhơn cũng đã diễn ra triển lãm các mô hình công nghệ trong TMĐT và các sản phẩm đăng ký tham gia. 

Triển lãm có 46 gian hàng trưng bày của các doanh nghiệp cung cấp giải pháp thương mại điện tử, như: Quản lý kho hàng, logistics, bán hàng trực tuyến và thanh toán không tiền mặt, cùng các DN kinh doanh, sản xuất sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh. Ngoài ra, còn có các sản phẩm các tỉnh thuộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên và tỉnh Đồng Nai.

Kết nối doanh nghiệp miền Trung-Tây Nguyên với các nền tảng thương mại điện tử- Ảnh 8.

Tại triển lãm còn diễn ra các phiên livestream trực tiếp quảng bá các sản phẩm OCOP khu vực miền Trung-Tây Nguyên - Ảnh: VGP/MT

Trong thời gian sự kiện, còn diễn ra các phiên livestream trực tiếp tại không gian triển lãm để giới thiệu và quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Định và khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Minh Trang