
Giải ngân vốn vay cho người dân tại điểm giao dịch xã Nam Thành, Lâm Đồng.
Nhóm hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo vay vốn tín dụng chính sách thường gặp nhiều rào cản trong tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng số như: Thu nhập thấp, trình độ công nghệ hạn chế, địa bàn cư trú xa trung tâm; việc đưa ứng dụng VBSP SmartBanking vào cuộc sống được xem là bước đi quan trọng trong nỗ lực “không để ai bị bỏ lại phía sau”.
Tại các xã Nam Thành, Đức Linh, Hoài Đức và Trà Tân, các hội, đoàn thể đã phối hợp với Phòng Giao dịch NHCSXH Đức Linh đến từng thôn, từng hộ dân hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử.
Bà Lê Thị Thúy thuộc diện hộ cận nghèo (tổ 8, thôn Đức Tài 5, xã Hoài Đức) chia sẻ, dù được cán bộ ngân hàng hỗ trợ cài ứng dụng ban đầu, chị vẫn loay hoay chưa quen thao tác. “Về nhà, con trai tôi là sinh viên công nghệ thông tin hướng dẫn thêm nên giờ tôi đã biết chuyển tiền nộp lãi trên điện thoại. Tiện lợi hơn nhiều so với trước đây phải mang tiền mặt đến nhà tổ trưởng”, bà Lê Thị Thúy chia sẻ.
Theo UBND các xã, để góp phần thực hiện mục tiêu “chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, xã đề nghị cán bộ, đảng viên, hội viên đoàn thể đi đầu trong sử dụng dịch vụ Mobile Banking. Đồng thời, chủ động đến từng hộ dân hướng dẫn, giải thích cho bà con hiểu về tính năng cũng như lợi ích của dịch vụ ngân hàng số, giúp lan tỏa thói quen giao dịch không tiền mặt trong cộng đồng.
Không chỉ hỗ trợ người vay vốn, ứng dụng số còn giúp tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn quản lý hiệu quả hơn. Bà Đặng Thị Liên, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Vũ Hòa 4, xã Đức Linh cho biết: “Trước phải lưu giữ nhiều loại hồ sơ giấy tờ, nay mọi thông tin về dư nợ, tiền lãi, tiền gửi được cập nhật ngay trên điện thoại. Tôi có thể tra cứu và cung cấp thông tin cho các tổ viên bất cứ lúc nào”.
Ông Lê Văn Nhị, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH Đức Linh cho biết, từ ngày 6/11 đến nay đã có 1.491 khách hàng đăng ký và kích hoạt sử dụng Mobile Banking. Toàn địa bàn hiện có 12.285 khách hàng vay vốn và dự kiến đến cuối năm 2025, tỉ lệ sử dụng dịch vụ sẽ đạt khoảng 30%.
Theo ông Nhị, chương trình nhận được sự ủng hộ tích cực của chính quyền địa phương và người dân. Cán bộ ngân hàng thường xuyên xuống tận thôn, hộ dân để hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng, tạo thuận tiện tối đa cho khách hàng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất vẫn là nhiều hộ chưa quen với công nghệ, chưa có điện thoại thông minh nên việc triển khai còn khó khăn.
VBSP SmartBanking là dịch vụ ngân hàng số của NHCSXH giúp khách hàng có thể thực hiện các dịch vụ tiện ích như: Nộp lãi, truy vấn giao dịch; khoản vay chương trình cho vay nhà ở xã hội được trừ trực tiếp tiền lãi hằng tháng trên ứng dụng. Đồng thời, ứng dụng cũng kết hợp nhiều dịch vụ như thanh toán, chuyển khoản, thanh toán điện nước, nộp học phí... tạo ra trải nghiệm toàn diện.
Theo NHCSXH Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng, để nâng cao chất lượng phục vụ, mang đến cho khách hàng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách nhiều cơ hội trải nghiệm các dịch vụ ngân hàng số hiện đại; đơn vị phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác triển khai thực hiện chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trên ứng dụng Ngân hàng điện tử VBSP SmartBanking.
Đồng thời chỉ đạo các phòng giao dịch NHCSXH đẩy mạnh triển khai các ứng dụng trong quản lý tín dụng chính sách, giúp ngân hàng thực hiện tốt hơn trong chỉ đạo điều hành, triển khai hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn.
Việc đẩy mạnh chuyển đổi số không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ mà còn góp phần mở rộng dịch vụ ngân hàng đến vùng nông thôn, vùng khó khăn góp phần hướng tới tài chính toàn diện và giảm nghèo bền vững.
Đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng có 66.737 khách hàng mở dịch vụ VBSP SmartBanking, chiếm 23,4% số khách hàng vay vốn; trong đó có 51.571 khách hàng sử dụng dịch vụ.
BT