In bài viết

Liên kết vùng – Đòn bẩy đưa thương mại điện tử phát triển bền vững

(Chinhphu.vn) - Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử không chỉ hỗ trợ sản phẩm địa phương vươn xa mà còn góp phần hình thành hệ sinh thái số hiện đại, đóng góp thiết thực cho tăng trưởng kinh tế vùng và quốc gia.

01/08/2025 17:39
Liên kết vùng – Đòn bẩy đưa thương mại điện tử phát triển bền vững- Ảnh 1.

Quang cảnh hội nghị - Ảnh: VGP/MT

Chiều 1/8, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị "Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử".

Đưa sản phẩm đặc sản vùng miền vươn xa bằng công nghệ số

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), cho biết trong giai đoạn 2023–2025, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các địa phương trên cả nước tổ chức chuỗi hoạt động thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT). 

Từ các hội nghị chuyên đề, lớp đào tạo kỹ năng số cho đến các phiên livestream quảng bá sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền, các hoạt động trong chuỗi sự kiện đã tạo ra chuyển biến tích cực, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới trong kinh doanh. Nhiều hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ lần đầu tiếp cận TMĐT đã có thể xây dựng gian hàng số, tiếp cận người tiêu dùng cả nước và quốc tế chỉ với vài thao tác trực tuyến.

Chuỗi hoạt động liên kết vùng được triển khai tại nhiều khu vực trọng điểm như đồng bằng sông Cửu Long, trung du và miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung.

Tại Lai Châu, chương trình Mega Livestream năm 2025 thu hút gần 800.000 lượt xem trực tiếp, doanh thu trực tuyến vượt 300 triệu đồng chỉ sau một chiến dịch. Các chiến dịch truyền thông với hashtag #nongsanlaichau và #lienketvungLaiChau ghi nhận hơn 50 triệu lượt xem trên nền tảng mạng xã hội, góp phần nâng cao đáng kể nhận diện sản phẩm địa phương.

Còn tại khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, thông qua các lớp đào tạo số và kết nối nền tảng, hơn 4.000 website, gian hàng TMĐT đã được doanh nghiệp và hộ kinh doanh xây dựng, vận hành thành công. Trong khi đó, các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai ghi nhận nhiều hợp tác xã đã chuyển đổi từ mô hình bán hàng tươi truyền thống sang tiêu thụ sản phẩm chế biến qua sàn TMĐT, giúp nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đồng hành cùng chương trình là các nền tảng lớn như Shopee, TikTok shop, Lazada, Viettel Post, Sàn Việt… Các đơn vị này không chỉ cung cấp công cụ bán hàng, logistics mà còn trực tiếp tham gia đào tạo kỹ năng livestream, tối ưu gian hàng, xây dựng nội dung tiếp thị và quản lý đơn hàng cho các chủ thể kinh doanh tại địa phương.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Bộ Công Thương cùng các địa phương thống nhất một số định hướng lớn cho giai đoạn 2026–2030 như: Hoàn thiện hành lang pháp lý và chính sách hỗ trợ TMĐT theo vùng miền; nâng cấp hạ tầng logistics và thanh toán số; xây dựng cơ sở dữ liệu sản phẩm đặc trưng; củng cố mô hình liên kết vùng; và thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới.

Liên kết vùng – Đòn bẩy đưa thương mại điện tử phát triển bền vững- Ảnh 2.

Livestream quảng bá sản phẩm OCOP, đặc trưng các địa phương - Ảnh: VGP/MT

Hoàn thiện hạ tầng số đa nền tảng, phát triển mô hình "chợ số"

Ông Huỳnh Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, khẳng định TMĐT là một trong những đột phá chiến lược của thành phố trong phát triển kinh tế số. Với vị trí trung tâm miền Trung - Tây Nguyên và lợi thế sau khi sáp nhập địa giới hành chính với tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng hiện là đô thị hơn 3 triệu dân, có cấu trúc thị trường đa dạng và tiềm lực sản phẩm phong phú.

Tính đến nay, TP. Đà Nẵng đã có hơn 552 sản phẩm OCOP, hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản vùng miền… là cơ sở vững chắc để thành phố tiếp cận các nền tảng TMĐT trong nước và quốc tế.

Từ năm 2023 đến nay, thành phố đã triển khai nhiều hoạt động phát triển TMĐT, như: Xây dựng các sàn TMĐT Đà Nẵng, bản đồ mua sắm trực tuyến, tập huấn chuyển đổi số cho hơn 3.000 lượt doanh nghiệp và tiểu thương, tổ chức các phiên livestream bán hàng OCOP trên Facebook, TikTok, triển khai mô hình "chợ 4.0", tuyến phố không tiền mặt..

Tuy nhiên, ông Sơn cho biết, hoạt động TMĐT tại địa phương vẫn còn nhiều rào cản: Hạn chế thiết bị, kỹ năng số ở nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ và tiểu thương; mức độ tiếp cận TMĐT rời rạc, phụ thuộc nền tảng trung gian; khoảng cách số giữa đô thị và nông thôn; tình trạng gian lận thương mại trên mạng ảnh hưởng đến niềm tin tiêu dùng.

Về giải pháp trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tập trung vào ba nhóm chính: Hoàn thiện hạ tầng số đa nền tảng, đẩy mạnh đào tạo chuyển đổi số (ứng dụng AI, QR, livestream bán hàng...), phát triển mô hình "chợ số", hỗ trợ doanh nghiệp tham gia TMĐT đa kênh và xuyên biên giới, đặc biệt đưa sản phẩm địa phương vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Hội nghị là một phần quan trọng trong chuỗi hoạt động của Tuần lễ thương mại số và kết nối vùng 2025 - sự kiện quy mô lớn tập trung vào ba nội dung: thúc đẩy liên kết vùng trong TMĐT, chuyển đổi số cho tiểu thương chợ truyền thống và thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.

Minh Trang