Một số địa phương có tỉ lệ bàn giao mặt bằng tương đối cao, gồm: Hà Tĩnh (dự án Vũng Áng - Bùng) đạt 98%; Hậu Giang (dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau) đều đạt trên 92%; Cà Mau (dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau) đạt 90%.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho biết thêm, dù tỉ lệ mặt bằng được bàn giao khá cao, song, chiều dài mặt bằng nhà thầu có thể tổ chức triển khai vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng.
Cụ thể, trong tổng số 600 km mặt bằng được bàn giao, hiện nay, nhà thầu mới chỉ tổ chức thi công được trên khoảng 508 km, đạt hơn 70%.
Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có tổng chiều dài hơn 721 km. Theo yêu cầu tại Nghị quyết 18 của Chính phủ, 12 địa phương có dự án đi qua phải hoàn thành công tác bàn giao GPMB trong quý 2/2023.
Điển hình, tại dự án thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ qua tỉnh Quảng Bình, mặt bằng bàn giao được hơn 23 km nhưng chiều dài có thể tổ chức thi công chỉ khoảng 17km. Còn dự án đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi, mặt bằng đã bàn giao đạt gần 51 km, chiều dài tổ chức thi công mới đạt gần 39 km.
Qua địa phận tỉnh Phú Yên, chiều dài tổ chức thi công dự án đoạn Chí Thạnh - Vân Phong đạt hơn 26 km trên tổng số gần 37 km được bàn giao; đoạn Vân Phong - Nha Trang cũng mới tổ chức thi công được khoảng 34 km trên tổng chiều dài mặt bằng dài hơn 43 km được bàn giao.
Về công tác giải ngân, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, năm 2023, dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 được bố trí tổng số vốn hơn 45.200 tỷ đồng (GPMB 14.439 tỷ đồng; xây lắp 29.507 tỷ đồng; tư vấn, quản lý dự án, chi phí khác 1.279 tỷ đồng).
Tính đến nay, tổng vốn đã giải ngân cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đạt hơn 12.000 tỷ đồng (đạt 27%).
Trong đó, GPMB đạt hơn 2.800 tỷ đồng, đạt gần 20%; xây lắp đạt 8.945 tỷ đồng, đạt 30% (tạm ứng hợp đồng hơn 8.700 tỷ đồng, giải ngân khối lượng hoàn thành đạt hơn 227 tỷ đồng); tư vấn, quản lý dự án, chi phí khác 510 tỷ đồng, đạt gần 40%.
Về tiến độ triển khai dự án, theo báo cáo, đến nay còn 2/25 gói thầu của Ban QLDA 85 chưa chấp thuận tiến độ thi công chi tiết theo yêu cầu của Bộ GTVT, gồm: Gói 12-XL đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn và gói 13-XL đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh.
Toàn bộ các gói thầu đã huy động gần 2.900 máy móc thiết bị các loại, gần 7.000 nhân sự thi công, 277 nhân sự tư vấn giám sát và tổ chức 433 mũi thi công (170 mũi thi công cầu, hầm, 263 mũi thi công đường).
Riêng hạng mục đường công vụ, hiện nay, các nhà thầu mới hoàn thành và đang thi công khoảng 182 km trên tổng số hơn 604 km, đạt hơn 30%.
Trong đó, chỉ có 2 đoạn có khối lượng hoàn thành lớn hơn 50%, gồm: Vũng Áng - Bùng (27/45 km); Bùng - Vạn Ninh (17/28 km).
Các đoạn còn lại có khối lượng hoàn thành nhỏ hơn 50%, gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi; Hàm Nghi - Vũng Áng; Vạn Ninh - Cam Lộ; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Hoài Nhơn - Quy Nhơn; Quy Nhơn - Chí Thạnh; Chí Thạnh - Vân Phong; Vân Phong - Nha Trang; Cần Thơ - Hậu Giang; Hậu Giang - Cà Mau.
Phan Trang