
Nghi thức đánh cồng chính thức đưa cổ phiếu MCH vào giao dịch trên HOSE sáng 25/12
Với giá tham chiếu 212.800 đồng/cổ phiếu trong ngày đầu giao dịch, biên độ giao dịch +/- 20%, giá trị vốn hóa khi chào sàn của gần 1,07 tỷ cổ phiếu MCH tương ứng hơn 227.000 tỷ đồng.
Việc niêm yết trên HOSE ngày 25/12 không chỉ là một cột mốc kỹ thuật, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của Masan Consumer trong việc nâng cao chuẩn mực quản trị doanh nghiệp, gia tăng uy tín với nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời tạo nền tảng cho các kế hoạch tăng trưởng dài hạn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh.
Phát biểu tại lễ niêm yết, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group nhấn mạnh: "Hôm nay, cổ phiếu MCH chính thức giao dịch trên sàn HOSE. Với Masan, MCH không chỉ là 'viên kim cương gia bảo' về giá trị, mà còn là biểu tượng của niềm tự hào và niềm tin Masan". Theo ông Quang, phụng sự người tiêu dùng không chỉ là sứ mệnh, mà còn là cơ hội kinh doanh bất tận, nơi tạo ra giá trị bền vững cho cổ đông và đóng góp tích cực cho nền kinh tế.
CTCP Hàng tiêu dùng Masan là công ty thành viên nòng cốt của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN), hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và phân phối hàng tiêu dùng nhanh. Doanh nghiệp hình thành từ năm 2003 trên cơ sở sáp nhập hai công ty tiền thân và chính thức mang tên Masan Consumer từ năm 2011. Đến ngày 5/1/2017, cổ phiếu MCH giao dịch lần đầu trên UPCoM với giá tham chiếu 90.000 đồng/cổ phiếu.
Sau gần 25 năm phát triển, Masan Consumer đã xây dựng danh mục thương hiệu mạnh với độ phủ lên tới khoảng 98% hộ gia đình Việt Nam. Các nhãn hiệu như CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, Wake-Up 247… đã trở thành những cái tên quen thuộc, phản ánh năng lực nghiên cứu thị trường, đổi mới sáng tạo và hệ thống phân phối sâu rộng của doanh nghiệp.
Tính đến ngày 30/9/2025, vốn điều lệ của MCH đạt 10.676 tỷ đồng, sau 31 đợt tăng vốn phục vụ mở rộng sản xuất-kinh doanh. Masan Group hiện sở hữu 69,37% cổ phần, tương đương 70,09% quyền biểu quyết tại MCH, qua đó khẳng định vai trò chi phối và cam kết đồng hành dài hạn.
Theo lãnh đạo Masan Group, chiến lược xây dựng các thương hiệu mạnh dựa trên đổi mới sáng tạo và hệ thống phân phối hiệu quả là con đường thành công trong ngành hàng tiêu dùng. Đây cũng chính là nền tảng giúp Masan Consumer duy trì mô hình kinh doanh ổn định, dòng tiền dễ dự báo và khả năng sinh lợi bền vững, những yếu tố then chốt đối với nhà đầu tư dài hạn.
Kết quả tài chính nhiều năm qua cho thấy sự ổn định đó. Giai đoạn 2017–2024, MCH duy trì biên lợi nhuận hoạt động trên 23%; lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2022–2024 tăng trưởng kép xấp xỉ 20% mỗi năm. Trong 9 tháng đầu năm 2025, dù doanh thu và lợi nhuận chịu tác động ngắn hạn từ việc triển khai đồng bộ mô hình phân phối mới, doanh nghiệp vẫn ghi nhận sự cải thiện theo tháng và theo quý, tạo đà cho giai đoạn tiếp theo.
Ông Nguyễn Đăng Quang cũng chia sẻ niềm tin vào tương lai của MCH: "Tôi tin tưởng tuyệt đối rằng MCH sẽ trở thành nhãn hiệu khắc sâu trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam-một nhãn hiệu dành cho tiết kiệm, đầu tư, tăng trưởng và giá trị, hiện diện trong mọi gia đình". Theo ông, công nghệ và chiến lược "Go Global" với niềm tự hào Việt Nam sẽ là động lực giúp Masan Consumer mở rộng giá trị không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế.
Việc cổ phiếu MCH chính thức niêm yết trên HOSE được kỳ vọng sẽ tăng tính thanh khoản, nâng cao hình ảnh doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi để Masan Consumer tiếp cận các nguồn lực mới. Đây không chỉ là dấu mốc của riêng MCH, mà còn góp phần làm phong phú thêm hàng hóa chất lượng cao cho thị trường chứng khoán Việt Nam, phù hợp với định hướng phát triển minh bạch, bền vững và hiệu quả.
Giang Oanh