Dự án WB6 đầu tư vào hạ tầng đường thủy nội địa được thực hiện ở 14 tỉnh/thành phố khu vực đồng bằng Bắc Bộ; là bước đột phá trong cải tạo hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa khu vực đồng bằng Bắc Bộ, kết nối vận tải thủy nội địa khu vực với vận tải ven biển phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm gánh nặng cho đường bộ đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2016.
Nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới đã ký Hiệp định bổ sung vốn cho dự án WB6 để đầu tư Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc địa phận các xã Nghĩa Lạc, Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng) với tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD.
Trong đó vốn vay ODA của WB là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD. Công trình do Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư; được khởi công ngày 1/3/2021, hoàn thành ngày 30/6/2023.
Cụm công trình gồm các hạng mục: Kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ; Âu tàu; Cầu vượt kênh nối Đáy - Ninh Cơ (tĩnh không 15m, kết cấu bê tông cốt thép chiều dài cầu 777,9m, bao gồm 18 nhịp dầm Super-T, chiều dài đường dẫn 1.497m) và các hạng mục phụ trợ.
Ngày 25/7/2023, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 888/QĐ-BGTVT chính thức công bố mở luồng thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng với chiều dài 1,18km (điểm khởi đầu tại km8+300 sông Ninh Cơ, thuộc địa phận xã Nghĩa Lạc; điểm kết thúc tại km35+450 sông Đáy, thuộc địa phận xã Nghĩa Sơn).
Cấp kỹ thuật của luồng là cấp đặc biệt (phía sông Đáy có bề rộng đáy 90m, cao trình đáy -6,3m; phía sông Ninh Cơ có bề rộng đáy 100m, cao trình đáy -6,7m); chiều cao tĩnh không thuyền 15m.
Công trình Âu tàu Nghĩa Hưng gồm: âu tàu dài 179m, rộng 17m, cao 10,5m, chiều dài hữu dụng 160m; hệ thống neo âu tàu cố định 3 mức nước vận hành gồm 12 cụm neo; 2 khu chờ tàu (đầu Âu tàu hai phía sông Ninh Cơ, sông Đáy mỗi bên có 7 trụ neo, 3 cầu bộ hành); tải trọng phương tiện được phép đi qua Âu đến 3.000 tấn.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định đây là công trình giao thông phức hợp nhất (có hạng mục giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, thủy lợi) mà Bộ GTVT triển khai, lại gặp rất nhiều khó khăn do những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trong thời gian thi công, nhưng nhờ sự tích cực của các đơn vị thuộc Bộ, Ngân hàng Thế giới và đặc biệt là sự phối hợp, tạo điều kiện tối đa của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nam Định và huyện Nghĩa Hưng nên công trình Kênh - Âu tàu Nghĩa Hưng đã hoàn thành đảm bảo tiến độ.
Sau khi được công bố mở luồng, Bộ GTVT giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vận hành, quản lý, khai thác hiệu quả. Đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nam Định, huyện Nghĩa Hưng tiếp tục tạo điều kiện giúp đỡ đơn vị vận hành, khai thác công trình.
Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh Nam Định, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị trân trọng cảm ơn lãnh đạo Bộ GTVT, Ngân hàng Thế giới; các đơn vị của Bộ GTVT đã quan tâm đầu tư công trình Kênh - Âu tàu Nghĩa Hưng nối sông Đáy và sông Ninh Cơ.
Công trình hoàn thành và đưa vào khai thác đã góp phần giảm thiểu khoảng cách vận chuyển khoảng 100km so với đường bộ, giảm chi phí vận tải hàng hóa so với trước đây, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trong thời gian tới, tỉnh Nam Định rất mong tiếp tục được Bộ GTVT, Ngân hàng Thế giới tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện đầu tư thêm các công trình khác trên địa bàn tỉnh; tỉnh Nam Định cam kết sẽ thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, phối hợp tạo điều kiện tối đa để triển khai các công trình, dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng./.