In bài viết

Nâng cấp tài khoản thu phí lên tài khoản giao thông như thế nào?

(Chinhphu.vn) - Nếu chủ xe chưa nắm được về công nghệ, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng trực tiếp hỗ trợ người dân tại các điểm giao dịch. VDTC có hơn 1.400 điểm trạm, siêu thị luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng. VETC có 130 điểm thu phí trên toàn quốc và liên kết với hơn 800 showroom ô tô để cung cấp các điểm trạm hỗ trợ khách hàng trực tiếp.

14/08/2025 17:14
Nâng cấp tài khoản thu phí lên tài khoản giao thông như thế nào?- Ảnh 1.

Đối với tài khoản thu phí VETC, chủ phương tiện chỉ cần nâng cấp từ tài khoản thu phí lên ví điện tử VETC, nạp tiền từ các ngân hàng liên kết vào ví và dùng để thanh toán phí tự động không dừng như cầu đường, đỗ xe, ra vào sân bay…

Dù Nghị định 119/CP được ban hành và có hiệu lực từ 1/10/2024 và điều khoản chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông có hiệu lực từ 1/10/2025 nhưng trong tổng số 6,3 triệu phương tiện đăng ký tài khoản thu phí VETC và ePass, mới chỉ có khoảng 30% nâng cấp lên tài khoản giao thông tính đến đầu tháng 8/2025.

Hàng triệu chủ phương tiện đều không hay biết về thông tin này và chỉ được nhắc đến nhiều trong khoảng 3-4 ngày nay thông qua báo chí và mạng xã hội. 

Bởi vậy, nhiều chủ phương tiện đến nay cũng chưa nắm được việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông ra sao, nếu không chuyển đổi trước ngày 1/10 thì có bị xử phạt, có được qua trạm BOT?

Bên cạnh đó, số tiền còn trong tài khoản thu phí (nếu có) sẽ được xử lý như thế nào? Đặc biệt, tại sao không kết nối trực tiếp từ tài khoản giao thông đến tài khoản ngân hàng, không cần phải qua nhà cung cấp trung gian để tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp?

Nâng cấp lên tài khoản giao thông thế nào?

Thông tin tại Hội thảo "Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?" sáng 14/8, đại diện các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (Công ty VETC) và Công ty CP Giao thông số Việt Nam ePass (Công ty VDTC) thông tin: Việc nâng cấp từ tài khoản thu phí lên tài khoản giao thông rất đơn giản. 

Có thể hiểu, tài khoản giao thông là định danh cho phương tiện, tài khoản giao thông sẽ liên kết với các ví điện tử như ePass hay VETC là trung gian để thanh toán chi phí cầu, đường…

Đối với tài khoản thu phí VETC, chủ phương tiện chỉ cần nâng cấp từ tài khoản thu phí lên ví điện tử VETC, nạp tiền từ các ngân hàng liên kết vào ví và dùng để thanh toán phí tự động không dừng như cầu đường, đỗ xe, ra vào sân bay…

Còn đối với tài khoản thu phí ePass, chủ xe chỉ cần liên kết với ví điện tử Viettel Money là đã thành công. Trong trường hợp chủ xe không có ví điện tử Viettel Money có thể liên kết với thẻ Visa. Tuy nhiên, việc liên kết thanh toán từ thẻ Visa (cùng tên chủ tài khoản ePass) sẽ mất thêm phụ phí 1-2% mỗi lần thanh toán, tùy ngân hàng.

Nâng cấp tài khoản thu phí lên tài khoản giao thông như thế nào?- Ảnh 2.

Hội thảo "Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?" sáng 14/8

Tiền dư trong tài khoản thu phí xử lý ra sao?

Số tiền còn dư trong tài khoản thu phí, từ nay đến trước 1/10, sẽ được các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng ưu tiên sử dụng thanh toán phí cầu, đường.

Còn sau ngày 1/10 sẽ có 2 trường hợp: Trường hợp chủ phương tiện có ví điện tử kết nối với tài khoản giao thông, tiền từ tài khoản thu phí sẽ được chuyển về ví điện tử.

Trường hợp chủ phương tiện không có ví điện tử, tài khoản thu phí chỉ liên kết với thẻ tín dụng sẽ khó hơn. Cơ quan quản lý đã đề nghị nhà cung cấp trả về tài khoản ngân hàng của chủ xe.

Các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cũng hỗ trợ người dân tại các điểm giao dịch. Cụ thể, với VDTC, có các điểm trạm, siêu thị (hơn 1.400 điểm) luôn sẵn sàng hỗ trợ những khách hàng chưa rành về công nghệ. Khách hàng có thể tìm những điểm trạm gần nhất để thuận tiện trong việc chuyển đổi.

Còn với VETC, chủ xe có thể tới các điểm trạm offline, thông qua hơn 130 điểm thu phí VETC trên toàn quốc để được hỗ trợ. Cùng đó, VETC cũng liên kết với hơn 800 showroom ô tô để cung cấp các điểm trạm liên quan, cũng như luôn hỗ trợ khách hàng thông qua các kênh mạng xã hội, trực tuyến.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Lê Thắng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, hiện nay, nhà cung cấp dịch vụ VETC đã thực hiện kết nối trực tiếp với 12 ngân hàng lớn tại Việt Nam phục vụ thanh toán cho các phương tiện sử dụng dịch vụ. Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm bất cứ ngân hàng nào cũng có thể kết nối vào tài khoản VETC, đảm bảo cho việc kết nối giữa tài khoản giao thông với tài khoản thanh toán.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam ePass cũng cho biết, việc kết nối tài khoản giao thông với ví điện tử và ngân hàng hiện đang được đơn vị này triển khai thuận lợi.

Phía nhà cung cấp ví điện tử, ông Hồ Quang Hưng, Phòng dịch vụ công của Ví điện tử Momo cũng nhấn mạnh: Momo đã sẵn sàng phối hợp với các đơn vị như ePass và VETC triển khai kết nối với tài khoản giao thông của chủ phương tiện. Đồng thời, mong muốn VETC, ePass tiếp tục hỗ trợ thông tới khách hàng để họ chủ động và sẵn sàng tham gia dịch vụ.

Nâng cấp tài khoản thu phí lên tài khoản giao thông như thế nào?- Ảnh 3.

Để nâng cấp lên tài khoản giao thông, chủ xe chỉ cần nâng cấp từ tài khoản thu phí lên ví điện tử, xác nhận và sinh trắc học để hoàn thiện

Kết nối tài khoản giao thông không lo lộ thông tin

Chia sẻ thêm, bà Nguyễn Thuỳ Anh, Phó trưởng phòng, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, hiện nay đang có tình trạng một số đối tượng lợi dụng gửi đường dẫn độc hại đến người dùng để đánh cắp thông tin tài khoản. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có hạ tầng kỹ thuật đảm bảo an toàn cho người dân khi thực hiện kết nối với tài khoản giao thông và ví điện tử. Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước cũng luôn chú trọng giám sát kiểm tra để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan đến hạ tầng kỹ thuật.

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, lo ngại của người dùng về việc lộ thông tin khi kết nối tài khoản giao thông với ví điện tử và ngân hàng cần tách biệt rõ 2 trường hợp.

Trường hợp thứ nhất là có đối tượng lợi dụng để gửi đường link lạ, người dùng cần hết sức tỉnh táo kiểm chứng thông tin trước khi ấn vào đường link, đồng thời, nhà cung cấp cũng cần có những cảnh báo đến người dùng để giúp họ phân biệt thông tin chính xác và lừa đảo.

Trường hợp thứ hai là người dân cần thực hiện đúng qua app của bên cung cấp dịch vụ. Việc này chỉ mất vài giây nhưng sẽ đảm bảo kết nối an toàn, hoàn toàn không lo về bảo mật thông tin khi kết nối.

Phan Trang