
Đại diện các đơn vị tham dự Hội nghị Tổ chức thành viên NAPAS 2025
Tại Phú Quốc, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức Hội nghị Tổ chức thành viên 2025 với sự tham dự của đại diện Ngân hàng Nhà nước, ban lãnh đạo NAPAS và 65 tổ chức thành viên. Sự kiện là dịp để toàn hệ thống nhìn lại kết quả hợp tác trong năm qua, đồng thời định hướng phát triển cho giai đoạn mới khi thanh toán điện tử tiếp tục giữ vai trò trọng tâm của tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Hội nghị nêu rõ bối cảnh kinh tế đang có nhiều chuyển biến, trong đó giao dịch thanh toán điện tử chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tiêu dùng và sản xuất - kinh doanh. Theo định hướng của Chính phủ, kinh tế số và đổi mới sáng tạo muốn phát huy hiệu quả phải dựa trên hạ tầng thanh toán an toàn, minh bạch, kết nối rộng. Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức thành viên trong toàn mạng lưới nhằm tạo ra một hệ sinh thái liền mạch, tiện lợi cho người dùng.
Năm 2025 đánh dấu sự tăng trưởng mạnh của hạ tầng thanh toán quốc gia. Số liệu của NAPAS cho thấy hệ thống đạt mức tăng 23,7% về số lượng giao dịch và 8,7% về giá trị so với năm 2024. Mỗi ngày, hệ thống xử lý trung bình hơn 32 triệu giao dịch - con số phản ánh rõ xu hướng người dân và doanh nghiệp ưu tiên thanh toán điện tử.
Trong đó, dịch vụ chuyển tiền qua mã VietQR tiếp tục là điểm sáng. Đến tháng 10/2025, gần 90 triệu tài khoản Mobile Banking đã kích hoạt sử dụng VietQR. Riêng 10 tháng đầu năm, giao dịch VietQR tăng hơn 52% về số lượng và 85% về giá trị so với cùng kỳ, qua đó tiếp tục giữ vị trí một trong những dịch vụ tăng trưởng mạnh nhất thị trường.
Song song với việc mở rộng quy mô, NAPAS duy trì hiệu suất vận hành ở mức rất cao, với tỷ lệ hoạt động liên tục đạt 99,997%, vượt cam kết và thể hiện khả năng vận hành ổn định ngay cả trong các giai đoạn cao điểm giao dịch.

Chủ tịch HĐQT NAPAS trao giải cho đại diện Techcombank
Lãnh đạo NAPAS cho biết năm 2025, đơn vị triển khai nhiều dự án công nghệ trọng điểm. Trong đó, việc nâng cấp tiêu chuẩn kỹ thuật cho chuyển tiền và thanh toán qua QR nhằm đồng bộ chất lượng, tăng tốc độ xử lý. Nền tảng thanh toán số của NAPAS cũng được đưa vào vận hành, cho phép người dùng trải nghiệm đồng nhất, an toàn và thuận tiện trên nhiều nền tảng.
Ở mảng thanh toán di động, NAPAS chính thức triển khai Tap and Pay trên thiết bị Android và hỗ trợ Apple Pay trên thiết bị Apple, từ đó mở rộng thêm lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, NAPAS chuẩn hóa và mở rộng VietQRPay cho thanh toán nội địa và VietQRGlobal cho thanh toán xuyên biên giới. Hệ thống đã kết nối thanh toán QR với Thái Lan, Campuchia và Lào; đầu tháng 12-2025 sẽ triển khai thanh toán QR giữa Việt Nam - Trung Quốc thông qua hợp tác với UnionPay. Mạng lưới này dự kiến mở rộng sang Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.
NAPAS cũng đặt an toàn giao dịch lên hàng đầu. Năm 2025, đơn vị đưa vào vận hành công cụ cảnh báo gian lận dựa trên dữ liệu SIMO của Ngân hàng Nhà nước và dữ liệu Bộ Công an. Đồng thời phối hợp Hiệp hội Ngân hàng ban hành Sổ tay hướng dẫn phòng chống gian lận, hỗ trợ các tổ chức thành viên xử lý tình huống, bảo vệ người dùng và củng cố niềm tin vào thanh toán số.

Tổng Giám đốc NAPAS trao giải cho đại diện Vietcombank, MB và Sacombank
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐQT NAPAS Nguyễn Quang Hưng nhấn mạnh mục tiêu nhất quán của NAPAS là bảo đảm hạ tầng thanh toán vận hành ổn định, an toàn, đồng thời không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường. Người đứng đầu NAPAS đánh giá các kết quả của năm 2025 có được nhờ sự đồng hành chặt chẽ của các tổ chức thành viên.
Ông Hưng cho biết, năm 2026, NAPAS sẽ tiếp tục mở rộng VietQRPay, VietQRGlobal, Tap and Pay, đồng thời đẩy mạnh kết nối thanh toán xuyên biên giới và tăng cường ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao an toàn và trải nghiệm người dùng.
Trong khuôn khổ hội nghị, NAPAS vinh danh các tổ chức có đóng góp nổi bật năm 2025. Nhóm Ngân hàng tiêu biểu gồm Vietcombank, MB và Sacombank. Các giải về phát triển dịch vụ, mạng lưới chấp nhận thanh toán, phát triển thẻ và đổi mới được trao cho nhiều ngân hàng như Agribank, Eximbank, NCB, HDBank, OCB, Woori, BIDV, VIB, NamABank, SHB, VRB…
Techcombank được ghi nhận là Ngân hàng xuất sắc năm 2025 (Bank of the Year) và dẫn đầu trong phát triển dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS247. Agribank đứng đầu về giao dịch chi tiêu thẻ NAPAS và hiệu quả đầu tư mạng lưới ATM. Các ngân hàng như Vietcombank, MB và Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế khi nhận danh hiệu Ngân hàng tiêu biểu năm 2025.
Anh Minh