Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ở các chuyên ngành; nắm vững diễn biến tình hình, để kịp thời giải quyết triệt để hiện tượng lợi dụng loại hình để vận chuyển hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả, kém chất lượng; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các tuyến vận tải từ biên giới vào nội địa, ngăn chặn có hiệu quả việc vận chuyển trái phép hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xác định nhiệm vụ trọng tâm công tác đấu tranh ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không và hàng hải; tùy theo tình hình và yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của từng lĩnh vực của ngành để vận động linh hoạt việc triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng lưu hành trên các tuyến vận tải, các đầu mối giao thông như bến xe, nhà ga, cảng hàng không,...;
Tuyên truyền và phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn để các cán bộ công chức, viên chức người lao động trong toàn ngành để nhận biết các mặt hàng cấm, hàng ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, sức khoẻ cộng đồng, môi trường như: Ma tuý, vũ khí, tài liệu phản động, chất nổ, pháo, động vật hoang dã, gỗ, xăng dầu, than, khoáng sản, rác thải, ngoại tệ, vàng, rượu ngoại, thuốc lá ngoại, đường, ôtô, máy móc thiết bị, điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng,...; nhóm sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, gian lận trong đo lường, chất lượng như: điện thoại di động, băng đĩa, thực phẩm chức năng, thực phẩm chế biến công nghệ, sữa, rượu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, phân bón, xăng dầu, gas, gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm, bánh - mứt kẹo, thuỷ sản tươi sống,...; nhóm các lĩnh vực bị lợi dụng để vi phạm như chính sách ưu đãi hoàn thuế VAT đối với hàng xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chính sách ưu đãi đầu tư, thuế đối với khu kinh tế cửa khẩu,...
Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan kiểm soát chặt chẽ tại các đầu mối giao thông (bến xe, nhà ga, cảng) và các trạm kiểm tra tải trọng phương tiện; kiên quyết từ chối vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, hàng hóa không có xuất xứ rõ ràng. Thủ trưởng bến xe, nhà ga, cảng và doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong bốc, xếp và vận chuyển tại đơn vị mình.
Các Cục quản lý chuyên ngành, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, các Sở Giao thông vận tải và đơn vị có liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo các lực lượng chức năng trong ngành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các đầu mối giao thông, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển và hàng không; đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa; chú ý các mặt hàng pháo nổ, hàng điện tử, xăng dầu, thuốc lá, rượu, bia, động vật quý hiếm; phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan kiểm soát chặt chẽ tại các đầu mối giao thông (bến xe, nhà ga, cảng) và các trạm kiểm tra tải trọng phương tiện; kiên quyết từ chối vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, hàng hóa không có xuất xứ rõ ràng. Thủ trưởng bến xe, nhà ga, cảng và doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong bốc, xếp và vận chuyển tại đơn vị mình.
Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và các cơ quan chức năng có liên quan khi có yêu cầu; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về vận chuyển hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt là người đứng đầu để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực mình phụ trách.
Rà soát bổ sung hoàn chỉnh quy trình kiểm soát việc xếp, dỡ, đưa hàng hóa lên tàu tại các ga; công tác phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan. Thực hiện các giải pháp phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng này trên các tuyến đường sắt.
Tăng cường, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý kiên quyết với các hành vi lợi dụng các phương tiện vận tải như: Tàu hỏa, ô tô (đặc biệt là ô tô chở khách từ các tỉnh biên giới về nội địa) để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu. Kiểm soát chặt chẽ tuyến đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai - Hà Nội và Lạng Sơn - Hà Nội; tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh; tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức tới các tổ chức, cá nhân các quy định của pháp luật, chính sách không vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hoặc hàng hóa không có xuất xứ rõ ràng.
GT